Cần đẩy mạnh kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm, hàng kém chất lượng, hàng giả

Cập nhật, 16:46, Thứ Tư, 30/12/2020 (GMT+7)

 

(VLO) Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt tại hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và triển khai nhiệm vụ ngành công thương năm 2021 do Sở Công thương tổ chức ngày 30/12.

Năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính giảm 2,54% so với năm 2019, (không đạt được mục tiêu tăng trưởng đã điều chỉnh là 4%). Trong đó, ngành công nghiệp khai khoáng giảm 28,5%, công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 3,2%, sản xuất, phân phối điện, khí đốt tăng 7,03%, cung cấp nước, quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 9,21%.

Tuy nhiên, trong năm trên địa bàn tỉnh vẫn có điểm sáng trong thực hiện các dự án sản xuất công nghiệp. Tổng cộng 12 dự án sản xuất công nghiệp mới đã, đang đi vào hoạt động, với tổng số vốn đăng ký gần 1.360 tỷ đồng và 46,7 triệu USD.

Trên lĩnh vực thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020 đạt 56.270 tỷ đồng, tăng 5% so cùng kỳ năm 2019. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm ước đạt 570,2 triệu USD, tăng 1,9% so với năm 2019, vượt 3,7% so với kế hoạch năm (kế hoạch 550 triệu USD).

Trong năm qua, nhiều doanh nghiệp vượt khó, phát triển ổn định.
Trong năm qua, nhiều doanh nghiệp vượt khó, phát triển ổn định.

Bên cạnh đó, ngành công thương cũng tăng cường thực hiện công tác kết nối cung cầu, giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp; tích cực thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Năm 2021, ngành công thương phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,8%; kim ngạch xuất khẩu đạt 600 triệu USD; phát triển 1- 2 cụm công nghiệp,…

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt đánh giá cao những kết quả ngành công thương đạt được trong năm qua. Thời gian tới, ngành công thương cần đẩy mạnh kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm, hàng kém chất lượng, hàng gian lận thương mại, hàng giả trên thị trường; xây dựng thương hiệu, chất lượng chợ; tăng cường thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ giữa người sản xuất- doanh nghiệp tiêu thụ; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp; bình ổn giá thị trường trong dịp lễ, tết,…

Tin, ảnh:  THẢO NGUYÊN