Đường Trưng Nữ Vương: nắp cống cao hơn mặt đường?

Cập nhật, 07:30, Thứ Bảy, 26/10/2019 (GMT+7)

 

Nhiều người lo lắng những chiếc hố ga với phần nắp cao hơn mặt đường có thể ảnh hưởng an toàn giao thông.
Nhiều người lo lắng những chiếc hố ga với phần nắp cao hơn mặt đường có thể ảnh hưởng an toàn giao thông.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) đang được khẩn trương hoàn thành những công đoạn cuối. Gần đây, nhiều người dân lo lắng về việc một số hố ga nằm trên lòng đường có phần nắp đậy hiện cao hơn mặt đường có thể ảnh hưởng an toàn giao thông. Tuy nhiên, theo Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (thuộc Sở Giao thông- Vận tải)- đơn vị chủ đầu tư dự án thì các nắp cống trên lòng đường chỉ… cao tạm thời.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương có điểm đầu tại cầu Phạm Thái Bường, điểm cuối giáp với đường Tô Thị Huỳnh với tổng chiều dài toàn tuyến gần 915m, được thiết kế đường phố gom loại II. Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật gồm: phần đường giao thông, vỉa hè, hệ thống thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt, cây xanh, cống kỹ thuật, hố ga cáp viễn thông và hệ thống điện chiếu sáng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu (Phường 1) cho biết: Hiện có nhiều cống nằm giữa đường, nắp cống nhô cao hơn mặt đường cỡ nửa tấc, nham nhở bê tông. Nguy hiểm vì đang chạy thẳng trớn phải sựng lại đột ngột, không leo lên thì phải lách qua… “Đơn vị thi công cần tranh thủ đổ nhựa san bằng cống và mặt đường hoặc nếu chưa làm xong thì nên tạo dốc lài lài cho dễ chạy, an toàn hơn”- ông nói. 

Trong khi đó, ông Ba Long (Phường 3- TP Vĩnh Long) thì nói: “Leo cao thình lình thì dễ bị ngã mà lách qua bất ngờ thì có khả năng xảy ra va chạm với xe khác đang lưu thông, nhất là đối với người không quen đường và vào ban đêm. Tuy nhiên, do đường chưa hoàn thành nên người đi đường phải quan sát kỹ, chạy chậm. Khi được làm xong thì đường êm, rộng rãi và thông thoáng hơn".

Theo quan sát của chúng tôi, hiện có khoảng 20 hố ga nằm trên lòng đường và nắp cống cao hơn mặt đường khoảng 2-4cm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Công Danh- Phó trưởng Phòng Quản lý dự án (thuộc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông) cho hay, khi trời nắng trở lại sau đợt mưa bão, triều cường cuối tháng 8 đầu tháng 9 âl vừa qua, đơn vị thi công đã tranh thủ thảm nhựa lớp dưới đoạn từ đường 2 Tháng 9 đến đường 3 Tháng 2 và đã hoàn thành cách đây vài ngày.

Hiện đoạn này đang được kiểm tra, kiểm nghiệm hiện trường theo yêu cầu kỹ thuật trong ngành xây dựng. Theo đó, sẽ tiếp thảm nhựa lớp trên cho đoạn này. Trong khi đó, các đoạn còn lại cơ bản đã hoàn thành các hạng mục (đang kiểm tra, hoàn thiện).

Về những chiếc hố hiện có phần nắp nằm cao hơn mặt đường, ông Trần Công Danh thông tin “hầu hết là của các đơn vị viễn thông”. Khi thảm nhựa mặt đường hoàn thiện thì mặt cống và đường bằng nhau, xe chạy trực tiếp trên tấm đan của hố ga đó.

Theo chủ đầu tư, cống và đường sẽ bằng nhau khi mặt đường thảm nhựa hoàn chỉnh. Trong ảnh: Mặt đường Trưng Nữ Vương- đoạn ngang Quảng trường TP Vĩnh Long hiện đã hoàn thiện.
Theo chủ đầu tư, cống và đường sẽ bằng nhau khi mặt đường thảm nhựa hoàn chỉnh. Trong ảnh: Mặt đường Trưng Nữ Vương- đoạn ngang Quảng trường TP Vĩnh Long hiện đã hoàn thiện.

Ông Hồ Văn Trí- Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông- cho biết: Dự kiến trong khoảng vài ngày sẽ hoàn thành việc thảm nhựa mặt đường đoạn hiện có nắp cống cao, với điều kiện thời tiết thuận lợi.

Trường hợp thời tiết không thuận lợi, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ phối hợp bên VNPT để trao đổi, có phương án giải quyết cho bà con đi lại dễ dàng, an toàn hơn. Về phía người dân, khi lưu thông qua đoạn đường đang thi công cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, đặc biệt khi đi vào ban đêm để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương được khởi công từ tháng 9/2018, dự kiến hoàn thành vào ngày 22/8/2019. Tuy nhiên, do liên quan vấn đề chủ thể sở, ban ngành giải quyết cây xanh nên thi công chậm so kế hoạch.

Trong quá trình thi công, do gặp trở ngại thời tiết: mưa bão, triều cường… nên cũng ảnh hưởng tiến độ. Theo đó, chủ đầu tư làm thủ tục cho nhà thầu gia hạn thêm thời gian thi công hoàn thành vào 1/2020- trước Tết Nguyên đán 2020. Hiện đơn vị thi công tranh thủ hoàn thành công trình theo kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: THẾ QUÂN- NAM ANH