Hội thảo khoa học tham vấn "Xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL"

Cập nhật, 14:43, Thứ Sáu, 04/10/2019 (GMT+7)

Sáng 4/10/2019, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức hội thảo khoa học tham vấn ý kiến các sở, ban, ngành tỉnh về đề án “Xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL”.  

Đề án “Xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm cơ quan chủ quản, Sở Khoa học và Công nghệ quản lý đề tài. Đề tài do ThS. Phan Văn Giàu và GS.TS. Hà Thanh Toàn làm chủ nhiệm.

Dự kiến Bảo tàng sẽ được xây dựng tại ấp Rạch Trúc, thị trấn Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) với tổng diện tích khoảng 7,4 ha.

Khuôn viên Bảo tàng được chia thành 4 khu chính gồm: khu phục vụ cho trưng bày và hành chính; khu tái hiện làng quê Nam bộ xưa; khu tổ chức sự kiện; khu công trình phụ trợ.

Dự kiến kinh phí thực hiện đề án là 400 tỷ đồng, Bảo tàng hoàn chỉnh các hạng mục và tổ chức các hoạt động khai thác sử dụng vào năm 2027.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận một số vấn đề về sự cần thiết và cơ sở để xây dựng đề án; dự án trưng bày tổng thể; dự án tổng thể về sưu tầm hiện vật và tư liệu; kinh phí để xây dựng đề án;…

Đồng thời đề xuất nhiều ý kiến để đề án được thực hiện thuận lợi, hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu.

Đề án “Xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL” sẽ tạo dựng một thiết chế văn hóa quan trọng xứng tầm với vai trò và vị thế của ngành nông nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước; phát huy được những giá trị của di sản văn hóa nông nghiệp ở ĐBSCL; phục vụ nhu cầu du lịch, học tập, nghiên cứu khoa học, thụ hưởng văn hóa của công chúng và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp hiện nay ở ĐBSCL.

Đồng thời tôn vinh sự cần cù, sáng tạo của người nông dân Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng; bảo tồn các di sản văn hoá nông nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, nhất là ngành du lịch.

Tin, ảnh: KHÁNH DUY