Câu chuyện cuối tuần

Trân trọng "Quốc gia khởi nghiệp"

Cập nhật, 08:28, Thứ Bảy, 26/10/2019 (GMT+7)

Đặt sang một bên những ồn ào về cuộc hôn nhân đẹp và buồn như tiểu thuyết của vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ; không ai có thể phủ nhận những thành công tuyệt vời của một người từng được Tạp chí National Geographic Traveller gọi là “vua cà phê” Việt Nam cũng như sự ảnh hưởng của ông đến giới trẻ, nhất là những người giàu khát vọng, đam mê khởi nghiệp ở Việt Nam.

Từ chiếc xe đạp cọc cạch đến từng đại lý thu mua cà phê để bắt đầu sự nghiệp, Đặng Lê Nguyên Vũ đã biến giấc mơ cà phê Việt Nam thành sự thật. Ông đặt rất nhiều kỳ vọng ở thế hệ trẻ và tin rằng, mỗi người đều có thể thành người tài giỏi.

Trên tay tôi là cuốn sách “Quốc gia khởi nghiệp”- 1 trong 5 quyển sách “gối đầu giường” cho người khởi nghiệp, do chính ông tuyển chọn, viết thư ngỏ và gửi tặng cho thanh niên Việt Nam. Trong đó, ông ngưỡng mộ sự phát triển thần kỳ đất nước Israel, khi tài nguyên thiên nhiên bằng không, hai phần ba diện tích là hoang mạc, còn lại là đồi núi nhưng họ luôn tự chủ. Trong khi diện tích nước ta lớn khoảng 12 lần, dân số đông hơn gần 11 lần và tài nguyên gấp bội nhưng GDP đầu người lại kém họ 23 lần...

Ông trăn trở: họ nào phải thần thánh, vậy sao làm được mà ta không thể? Phải chăng nhân tố chúng ta thiếu chính là sức mạnh tinh thần, nhất là tinh thần quật cường và đoàn kết trong thời bình. Rõ ràng thành công của Israel là cộng hưởng nhiều yếu tố của tầm nhìn vươn thế giới, một nền văn hóa, một tính cách đặc thù không bao giờ chấp nhận được kết tinh hàng thế kỷ- đó là bài học quý.

Tâm huyết với mong muốn Việt Nam vươn mình lớn mạnh như Israel, từ năm 2012, ông chủ Hãng cà phê Trung Nguyên đã thực hiện chương trình tặng sách “Nghĩ giàu làm giàu”, “Quốc gia khởi nghiệp”, “Khuyến học” và “Đắc nhân tâm” cho thanh niên cả nước, như một cách giúp người đọc lý giải câu chuyện thần kỳ của những công dân bình thường, những quốc gia bé nhỏ nhưng lại chứa đựng một tinh thần chiến binh quả cảm, biết vượt qua nghịch cảnh, thách thức, biết trau dồi kiến thức, tự lực tự cường với tinh thần không gì là không thể!

Sách ông tặng chắc chắn không là hiện vật, tiền mà đó là tinh thần- một tinh thần quốc gia, thanh niên khởi nghiệp rất đúng thời điểm, khi mà nhà nhà người người bắt đầu khởi nghiệp, nhằm tạo ra làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ trong giới trẻ Việt Nam.

Hiểu điều này càng trân trọng hơn với “Quốc gia khởi nghiệp”!

HOÀNG MINH