Câu chuyện cuối tuần

Miệt vườn sông nước đẹp ngỡ ngàng trên phim

Cập nhật, 06:19, Thứ Bảy, 06/07/2019 (GMT+7)

Trên màn ảnh nhỏ thời gian gần đây, khán giả THVL thích thú khi được nhìn thấy quê hương miền Tây, sông nước ĐBSCL xuất hiện trong nhiều bối cảnh trên phim. Vừa xem phim, vừa ngạc nhiên “con sông trước cửa kìa”, “hàng dừa xóm tui lên phim đẹp mê hồn”…

Phim “Giữa hai bờ thiện ác” đang chiếu trên THVL1, khán giả phát hiện một số bối cảnh trên phim khá quen thuộc. Có thể dễ nhận ra một số địa điểm thấp thoáng “hình bóng quê nhà” và đặc biệt, bà con ở ấp Ngã Ngay (xã Tân Long- Mang Thít) xem phim chắc mẩm cảnh quay hàng dừa xanh mướt “là của xóm tui”!

Trước đó, khi THVL1 chiếu phim “Dập tắt lửa lòng”, ngay từ tập đầu tiên người xem đã nhận diện bối cảnh nhà xưa ở xã Long Phước (Long Hồ), rồi dòng sông, con đường, hàng dừa, ao bông súng… rất gần gũi với người dân miệt vườn sông nước. Không phải quê mình, xóm mình, nhà mình được lên phim mình khoái chí, mà vì trên phim những khung cảnh xóm làng giản dị, thanh bình trở nên đẹp ngỡ ngàng, nhìn “muốn hổng ra luôn”.

Nhiều bộ phim cũng đã lấy bối cảnh làng gạch gốm của Vĩnh Long. Trên phim thật lạ lẫm, nhất là cảnh quay từ flycam cho thấy những khung hình choáng ngợp, đẹp như những lâu đài cổ kính trong truyện cổ tích. Những lò gạch, lò gốm nối nhau đứng dọc tuyến sông Cổ Chiên, tuyến kinh Thầy Cai… tạo nên cảnh sắc vô cùng ấn tượng, mà có lẽ, nếu nó trở thành một sản phẩm du lịch sẽ thu hút được du khách?

Cách đây vài năm, một doanh nhân từng có ý định đưa làng nghề gạch gốm trở thành điểm đến du lịch, dựa trên nền các lò gạch gốm thiết kế các phòng nghỉ tiện nghi, tạo sản phẩm trải nghiệm độc đáo cho du khách. Một ý tưởng táo bạo, nhưng rất tiếc đã bị… chìm xuồng. Tuy vậy, vẫn có người quyết tâm xây những ngôi nhà gốm, giới thiệu sắc gốm mới cho du khách thích khám phá, tìm hiểu văn hóa đời sống miền sông nước. Vậy thì, có thể nhờ phim “xúc tiến” du lịch được không?

Đây không phải là ý tưởng… trên đọt khói lò gạch! Người quan tâm điện ảnh rất tự hào khi bộ phim “bom tấn” Hollywood là “Kong: Skull Island”, đã giới thiệu nhiều thắng cảnh đẹp của Việt Nam tới du khách trên toàn thế giới. Ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đã tận dụng cơ hội để kết nối những tour hiện có với phim trường “Kong: Skull Island”.

Nhờ hiệu ứng của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” mà du lịch tỉnh Phú Yên đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng. Bên cạnh chúng ta, từ khi bộ phim “Người tình” (L’Amant) của đạo diễn người Pháp Jean-Jacques Annaud được công chiếu tại Việt Nam, hơn 25 năm trôi qua vẫn còn rất nhiều người ngưỡng mộ, rong ruổi tìm lại “dấu chân” của “Người tình” tại Sa Đéc (Đồng Tháp).

Chúng ta cũng hy vọng miệt vườn sông nước miền Tây, sẽ tận dụng tốt hiệu ứng từ phim để kết nối các tour, tuyến phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn. Mà qua đó, du khách được trải nghiệm thực tế một Vĩnh Long mới, miền Tây mới đẹp ngỡ ngàng, cuốn hút không chỉ ở trên phim.

TRẦN PHƯỚC