Sổ tay

Lo mùa mưa tới

Cập nhật, 07:30, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

Tờ mờ sáng, trời đã đổ mưa. Mưa lúc nặng hạt, lúc rả rích kéo dài khiến phụ huynh đưa con đến trường càng vất vả. Mưa một lúc, nhiều đoạn đường, con hẻm đã thành sông. Những chiếc xe lưu thông qua lại tạo thành những đợt sóng lớn, vỗ vào cổng nhà, hàng rào. 

Không biết tự bao giờ, người đi ngoài trời mưa mà nỗi lo ướt mưa chỉ còn là chuyện nhỏ. Lo hơn là khi đang chạy trên đường thì bất thình lình phải dừng lại vì lý do gì đó mà chân đang mang vớ, giày bị rớt xuống nước. Lo hơn là khi các xe xung quanh chạy nhanh, tạo sóng văng ướt loi ngoi từ đầu đến chân.

Mùa mưa về, nhiều nỗi lo…

Lưu thông thường xuyên trên quốc lộ, qua đoạn ngập hàng năm lại lo. Bởi những ngày mưa, nhiều đoạn quốc lộ ngập sâu hơn nửa bánh xe, kéo dài hàng ký lô mét. Những đoạn nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, xe lớn xe nhỏ chen chúc, nối đuôi, lỡ một chiếc “sụp bẫy”- đổ ầm, dòng xe dâng dâng không ngớt từ phía sau khó lòng tránh kịp!

Rồi thì xe lớn, xe nhỏ thi nhau chết máy, giao thông hỗn loạn. Trong khi nhiều xe lớn phải “nghỉ ngơi” ngay giữa con lươn; người đi xe máy phải “nê” xe cuốc bộ hàng giờ giữa con nước lũ, sóng ầm ầm, xiêu vẹo, tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn.

Những người có kinh nghiệm đi đường ngập đúc kết: tốt nhất là chủ động “né nước” như tránh tham gia giao thông qua điểm ngập vào thời điểm triều cường trong ngày, chọn đi đường khác không ngập… Còn nếu bất đắc dĩ phải “dấn thân” qua điểm ngập sâu, cần quan sát ảnh hưởng từ người và phương tiện xung quanh đến mình và ngược lại để điều chỉnh tốc độ, chọn “đường đi nước bước” mà “lèo lái” an toàn.

Về phía các ngành chức năng, cần chủ động các phương án hỗ trợ người tham gia giao thông như: thông báo thời điểm ngập trong ngày để người đi đường chủ động phòng tránh, hướng dẫn đi đường khác; chủ động phương án vận chuyển người và phương tiện qua điểm ngập… Trong khi đó, những hộ dân có nhà ảnh hưởng ngập úng, cần sớm chủ động các phương án chống ngập hoặc sống chung với ngập ngay từ bây giờ.

SÔNG HẬU