Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân binh chủng

Cập nhật, 13:32, Thứ Ba, 07/05/2019 (GMT+7)

Dân quân binh chủng là một bộ phận của lực lượng dân quân tự vệ có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Vì vậy, trong những năm qua, công tác huấn luyện dân quân binh chủng đã được Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng.

Huấn luyện súng cối 82mm cho dân quân binh chủng. Ảnh: Tư liệu
Huấn luyện súng cối 82mm cho dân quân binh chủng. Ảnh: Tư liệu

Theo Đại tá Vạn Tuấn Hưng- Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, để đảm bảo chất lượng huấn luyện dân quân binh chủng, công tác rà soát, quản lý nguồn biên chế được các địa phương thực hiện khá tốt.

Đến nay, tỷ lệ dân quân tự vệ toàn tỉnh đạt 1,52% so với dân số, trong đó dân quân binh chủng chiếm trên 2,2%. Hàng năm, lực lượng này được các cơ quan, đơn vị tổ chức huấn luyện theo từng chuyên ngành chặt chẽ, phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức về quốc phòng- an ninh được chú trọng nhằm củng cố, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dân quân binh chủng vững mạnh trong khu vực phòng thủ
ở địa phương.

Tuy nhiên, theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chất lượng và kết quả huấn luyện dân quân binh chủng ở một số địa phương đạt chưa cao, nguyên nhân do cán bộ huấn luyện chưa được đào tạo cơ bản theo từng chuyên ngành, cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật cho binh chủng chiến đấu chưa đồng bộ.

Một số địa phương biên chế súng hỏa lực (súng cối 82mm, súng ĐKZ,...), đối với binh chủng chưa đầy đủ, chủ yếu huấn luyện trên lý thuyết.

Trình độ, năng lực của một số cán bộ cơ sở còn hạn chế và nội dung, chương trình, tổ chức, phương pháp huấn luyện còn chậm đổi mới. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả huấn luyện dân quân binh chủng của tỉnh thời gian qua.

Do vậy, để nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân binh chủng, Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, bộ phận chuyên môn đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện.

Trong đó, tập trung lực lượng dân quân binh chủng tập trung về ban chỉ huy quân sự các huyện theo từng chuyên ngành được biên chế, sau đó cử cán bộ có trình độ, chuyên môn thuộc các binh chủng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trực tiếp xuống hướng dẫn và truyền đạt kinh nghiệm.

Theo Đại tá Vạn Tuấn Hưng, cách làm này đã nâng chất lượng huấn luyện binh chủng lên một bước mới, đảm bảo đáp ứng yêu cầu khi có tình huống xảy ra.

Dân quân binh chủng tỉnh Vĩnh Long đủ về số lượng, mạnh về chất lượng.
Dân quân binh chủng tỉnh Vĩnh Long đủ về số lượng, mạnh về chất lượng.

Kết quả kiểm tra có 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi đạt từ 75- 78% trở lên. Ngoài các nội dung huấn luyện binh chủng như: điều lệnh đội ngũ, thông tin, trinh sát, y tế, phòng thủ dân sự, quy tắc đảm bảo an toàn trong huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật và huấn luyện diễn tập, hội thi, hội thao,... các cơ quan, đơn vị cũng bám sát tình hình thực tế ở các địa phương để cung cấp, trang bị thêm cho lực lượng dân quân binh chủng những kiến thức cần thiết về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, về đường lối chiến tranh nhân dân và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Mặt khác, trong quá trình huấn luyện cho thấy, khâu yếu của cả cán bộ và chiến sĩ dân quân binh chủng là hành động thực tiễn và cách xử lý các tình huống cụ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do huấn luyện chưa gắn với thực tế, chưa sát với tình hình, nhiệm vụ của địa bàn.

Vì vậy, cần coi trọng huấn luyện có trọng tâm, trọng điểm, sát với chức năng, nhiệm vụ của dân quân binh chủng và sát với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương, cơ sở.

Thượng tá Dương Văn Tâm- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tam Bình- cho rằng, trong huấn luyện, cần kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật và giáo dục truyền thống, giữa lý thuyết với thực hành, trong đó, lấy thực hành là chính.

Tăng cường huấn luyện theo các tình huống dự kiến có thể xảy ra tại cơ sở để cán bộ, chiến sĩ dân quân binh chủng biết cách nhận định, xử lý.

Trong huấn luyện cũng nên ưu tiên cho lực lượng dân quân binh chủng tham gia diễn tập chiến đấu trị an, sát với phương án chiến đấu và các tình huống dự kiến có thể xảy ra ở từng cơ sở. Đồng thời, kết hợp với dã ngoại giúp dân xây dựng nông thôn mới, làm quen với địa hình và địa bàn phụ trách.

Theo Đại tá Vạn Tuấn Hưng, huấn luyện dân quân binh chủng cần vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp, thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu theo nhiệm vụ của từng binh chủng.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRƯỜNG CHINH