Vẫn còn các điểm "nóng" về vệ sinh môi trường

Cập nhật, 14:01, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)

Qua đợt khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường của Ban Kinh tế- Ngân sách (HĐND tỉnh) tại TX Bình Minh và huyện Bình Tân, đoàn khảo sát đã ghi nhận vẫn còn các điểm “nóng” về môi trường.

Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại trại chăn nuôi heo thịt ở xã Đông Thành.
Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại trại chăn nuôi heo thịt ở xã Đông Thành.

Vẫn còn “điểm nóng” ô nhiễm

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại TX Bình Minh và huyện Bình Tân được quan tâm triển khai thực hiện. Song, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra về việc bảo vệ môi trường, trong đó một phần là do ý thức từng người dân, hộ gia đình và cả địa phương.

Qua khảo sát tại TX Bình Minh và huyện Bình Tân, trong 2 năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường và công tác tuyên truyền đã thu được những kết quả nhất định.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về bảo vệ môi trường được thực hiện đúng pháp luật.

Tại TX Bình Minh, trong năm 2018, Phòng Tài nguyên- Môi trường TX Bình Minh đã tổ chức thu gom bao bì, chai lọ, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng trên địa bàn 5 xã về kho lưu chứa thị xã.

Tại huyện Bình Tân, đã triển khai xây dựng 220 hố thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng trên địa bàn 11 xã và xây dựng 2 kho lưu chứa của huyện.

Tuy nhiên, tại 2 địa phương này vẫn còn một số điểm nóng về ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho người dân. Tình trạng thu gom rác thải trong các khu dân cư chưa kịp thời, trong đó bao bì, chai lọ, thuốc BVTV đã qua sử dụng chưa được thu gom triệt để.

Một số công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản có đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nhưng cũng có một số công ty xây dựng chủ yếu nhằm đối phó với cơ quan chức năng, chưa chấp hành nghiêm pháp luật về bảo vệ môi trường, xả thải trực tiếp ra sông rạch, gây mùi hôi thối ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân.

Cụ thể như qua khảo sát thực tế tại trang trại chăn nuôi heo thịt gia công (ấp Đông Hưng 2, xã Đông Thành- TX Bình Minh) với 700 con heo thịt đang nuôi thì đây là một trong những cơ sở chưa đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường. Do chăn nuôi heo lợi nhuận thấp, chủ trang trại chỉ có kinh phí đầu tư một số giải pháp giảm thiểu mùi hôi, chứ chưa xử lý triệt để mùi hôi trước khi thải ra môi trường không khí.

Trung bình giết mổ 65 con heo/ngày đêm, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại xã Đông Thành (TX Bình Minh) đã không xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ đang sử dụng nước trên kinh Bờ Đai. Tại một số ruộng khoai trên địa bàn huyện Bình Tân, vỏ bao bì, chai thuốc BVTV chưa được xử lý triệt để.

Theo ông Nguyễn Thành Được- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TX Bình Minh: “Thời gian qua, cử tri địa phương phản ánh nhiều về trang trại chăn nuôi heo, lò giết mổ tập trung tại xã Đông Thành gây mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân xung quanh.

Mùi hôi lan tỏa ra cả xã khác. Đề nghị ngành chức năng phối hợp với thị xã sớm giải quyết triệt để cho người dân an tâm sinh sống”.

Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường

Công tác tuyên truyền, phối hợp giữa các đơn vị đóng vai trò quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường.

Khảo sát vệ sinh môi trường các ruộng khoai lang huyện Bình Tân.
Khảo sát vệ sinh môi trường các ruộng khoai lang huyện Bình Tân.

Ông Nguyễn Văn Dân- Phó Chủ tịch UBND TX Bình Minh- cho biết: “Thời gian tới, UBND TX Bình Minh sẽ chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh môi trường.

Theo đó, hướng dẫn xử lý rác thải sinh hoạt, tập trung đúng nơi đồng thời tiến hành phân loại rác. Vỏ chai, lọ thuốc BVTV sử dụng trong sản xuất phải gom về hố rác tập trung”.

Đồng thời, về công tác quản lý nhà nước, Phòng Tài nguyên- Môi trường TX Bình Minh kết hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành thanh- kiểm tra theo kế hoạch định kỳ và đột xuất khi nhận được tin báo từ người dân.

“Đối với các cơ sở bị người dân phản ánh, thị xã tăng cường kiểm tra để đảm bảo cơ sở thực hiện kinh doanh đúng pháp luật, chú trọng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.”- ông Nguyễn Văn Dân cho biết thêm.

Anh Phạm Hoàng Dũng Em- chủ cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại xã Đông Thành nói: “Sau khi được đoàn chỉ ra những điểm vướng mắc, thiếu sót như ao xử lý nước thải… cơ sở sẽ cải thiện hệ thống xử lý nước thải, rác thải trong thời gian tới, để khắc phục mùi hôi cũng như đảm bảo chất lượng nước thải ra môi trường tự nhiên để không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.”

Bên cạnh đó, để từ “nhận thức đúng” đến “hành động đúng” cho người dân, công tác phối hợp tuyên truyền chiếm vị trí quan trọng và phải thật sự đi vào chiều sâu.

Ông Nguyễn Văn Bé Ba- Ủy viên Thường vụ UBMTTQ Việt Nam tỉnh- cho biết: “Để nâng cao công tác bảo vệ môi trường, MTTQ và các đoàn thể cần chủ động phối hợp vào cuộc, đặc biệt nâng cao trách nhiệm của tổ nhân dân tự quản tại địa phương. Thực hiện xã hội hóa, vận động toàn dân tham gia việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đạt hiệu quả thiết thực”.

Ông Nguyễn Thành Nghiệp- Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách (HĐND tỉnh) lưu ý TX Bình Minh và huyện Bình Tân cần quan tâm phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội trong công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân; tăng cường vai trò quản lý nhà nước; làm tốt công tác phòng ngừa vi phạm và yêu cầu khắc phục kịp thời, triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, cắt đứt nguồn ô nhiễm tại các trại chăn nuôi, lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung còn gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, xã hội hóa mạnh mẽ việc thu gom và xử lý rác thải tại các khu dân cư...

Bài, ảnh: YẾN- NGA