Vĩnh Long đang đối mặt với các hiện tượng biến đổi khí hậu rõ nét

Cập nhật, 13:34, Thứ Năm, 04/04/2019 (GMT+7)

Theo thông tin từ Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long đang tham dự Hội nghị Hợp tác phi tập trung Việt Nam- Pháp lần thứ XI tại TP Toulouse (Pháp), lãnh đạo tỉnh đã có bài tham luận tại hội nghị này.

Ông Nguyễn Văn Quang (hàng thứ nhất bên trái) cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Đoàn công tác cung cấp.
Ông Nguyễn Văn Quang (hàng thứ nhất bên trái) cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Đoàn công tác cung cấp.

Trong bài diễn văn khai mạc, Phó Chủ tịch Vùng Seine-Saint-Denis Bélaide Bereddine đề cập các nội dung biến đổi khí hậu (BĐKH)- thách thức toàn cầu, thỏa thuận Paris, giảm phát thải khí CO2, vai trò của chính quyền địa phương và hợp tác đa chủ thể nhằm chống khí hậu nóng lên và ứng phó với BĐKH.

Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- đã có bài tham luận tựa đề “Phát triển bền vững địa phương, thích ứng BĐKH”, trình bày các tác động của BĐKH được ghi nhận tại Vĩnh Long liên quan đến các hiện tượng sụt lún, mất cân bằng sinh thái, xâm nhập mặn, ngập úng, nước biển dâng… gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động phát triển kinh tế- xã hội.

Đồng thời, nêu các giải pháp mà tỉnh Vĩnh Long đang triển khai để đối phó với hiện tượng khí hậu nóng lên và ứng phó với BĐKH.

Trong bài tham luận, ông Nguyễn Văn Quang giới thiệu khái quát tỉnh Vĩnh Long, những thách thức của tỉnh khi đang đối mặt với các hiện tượng BĐKH toàn cầu rõ nét.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL, của tỉnh nhằm thích ứng BĐKH và tăng trưởng xanh, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ từ Chính phủ, địa phương, ông Nguyễn Văn Quang cũng bày tỏ: “Tỉnh Vĩnh Long mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Cơ quan Hợp tác phát triển Pháp (AFD) và các quỹ đầu tư từ Chính phủ Pháp tiếp cận nguồn vốn vay ODA để thực hiện các dự án, những lĩnh vực liên quan đến môi trường, nước, phát triển đô thị và đa dạng sinh học hướng tới một thế giới chung an toàn, công bằng và bền vững hơn trong khuôn khổ các mục tiêu phát triển bền vững và cải thiện đời sống của người dân”.

TRẦN PHƯỚC