Nam Bộ: Mùa mưa sẽ bắt đầu vào giữa tháng 5

Cập nhật, 12:03, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)

Đó là nhận định của Đài Khí tượng- Thủy văn khu vực Nam Bộ. Theo đó, mùa mưa bắt đầu ở khu vực Nam Bộ có khả năng muộn hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng từ 5- 10 ngày, hầu hết khoảng tuần giữa tháng 5. 

Trước đó, vào khoảng cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 có khả năng xuất hiện vài đợt mưa chuyển mùa kéo dài trên diện rộng. Cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn đến rất lớn cục bộ trong thời đoạn ngắn, giông, lốc, tố, mưa đá vào thời kỳ chuyển mùa tháng 4 và tháng 11.

Trong năm, có một vài đợt giảm mưa vào tháng 6 và tháng 8. Lượng mưa cả năm hầu hết các nơi xấp xỉ và thấp hơn TBNN. Thời kỳ kết thúc mùa mưa có khả năng xấp xỉ hoặc sớm hơn TBNN, khoảng từ ngày 1- 10/11.

Trong mùa mưa, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông có khả năng ít hơn TBNN (cả năm có khoảng 10- 12 cơn), trong đó có khoảng 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Nam Bộ.

Khu vực đầu nguồn sông Cửu Long sẽ có các đợt nước lên trong các tháng 6- 7, tuy nhiên ít có khả năng xuất hiện lũ đầu mùa, đến cuối tháng 7 mực nước cao nhất tại Tân Châu có thể đạt mức từ 2,5- 2,8m. Mực nước cao nhất năm 2019 tại Tân Châu và Châu Đốc thấp hơn so với TBNN, dao động ở mức từ báo động 1 đến báo động 2 xảy ra vào nửa cuối tháng 9 đầu tháng 10.

Vùng hạ lưu sông Cửu Long, tại Cần Thơ (sông Hậu) và Mỹ Thuận (sông Tiền) mực nước cao nhất có thể lên cao hơn mức báo động 3 từ 0,15m đến 0,25m xuất hiện vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

MỸ TRUNG