Cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức về PCI

Cập nhật, 16:27, Thứ Năm, 18/04/2019 (GMT+7)

Ngày 17/4/2019, UBND tỉnh tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của tỉnh Vĩnh Long.

Theo kết quả công bố PCI năm 2018 của VCCI, Vĩnh Long đạt 65,53 điểm (giảm 0,54 điểm), xếp hạng 8/63 tỉnh- thành cả nước, tiếp tục duy trì thứ hạng cao và đứng thứ 4 trong 13 tỉnh- thành ĐBSCL, nằm trong nhóm tốt. Kết quả này là sự ghi nhận nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, là những dấu hiệu tích cực khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, kết quả PCI 2018 cũng cho thấy doanh nghiệp cảm nhận, đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của tỉnh vẫn còn một số mặt chưa tốt, như ở các lĩnh vực có chỉ số thành phần giảm điểm như: gia nhập thị trường, tính minh bạch, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý an ninh trật tự. 

Đánh giá của các chuyên gia và đại biểu cho thấy, Vĩnh Long đã cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, sự kiến tạo của chính quyền địa phương. Dù vậy, vẫn cần nhiều sự nỗ lực hơn nữa, cần có những chính sách hiệu quả và kịp thời hướng tới khu vực kinh tế tư nhân. Vì trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để tiếp tục giữ vững thứ hạng và nâng cao chỉ số PCI năm 2019 và những năm tới, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đề nghị UBND tỉnh, các sở ban ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan cần lưu ý một số vấn đề, đó là: nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Cần xác định, việc duy trì và nâng cao PCI là một trong những nội dung quan trọng, được ưu tiên triển khai thực hiện trong kế hoạch hàng năm. Đây là thước đo để đánh giá năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế của tỉnh nhà so với các địa phương khác trong cả nước.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC