Quy hoạch không gian xanh để ứng phó biến đổi khí hậu

Cập nhật, 11:48, Chủ Nhật, 13/01/2019 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Cây xanh Việt Nam, phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu là mục tiêu các đô thị nói chung và ĐBSCL nói riêng hướng đến trong tương lai.

Cây xanh có vai trò quan trọng trong ứng phó biến đổi khí hậu.
Cây xanh có vai trò quan trọng trong ứng phó biến đổi khí hậu.

Trong đó, phát triển hệ thống cây xanh gắn với phát triển đô thị là một trong những nội dung quan trọng mà các đô thị cần tập trung thực hiện nhằm góp phần giúp đô thị phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa ở ĐBSCL diễn ra nhanh chóng, hàng năm có nhiều đô thị được công nhận, nâng loại. Nhà cửa, đường sá ngày càng nhiều nhưng diện tích cây xanh ngày càng thu hẹp do mở rộng đất xây dựng đô thị.

Ông Đào Thanh Liêm- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Công trình Công cộng Vĩnh Long- cho biết: Cây xanh có tính năng cải thiện môi trường và là một nhân tố quan trọng để đô thị ứng phó biến đổi khí hậu. 

Thời gian qua, Vĩnh Long cũng đã quan tâm đầu tư hệ thống cây xanh, song vẫn còn một số đường có rất ít cây xanh, tỷ lệ cây xanh theo đầu người còn rất thấp. Bên cạnh đó, một số bộ phận người dân còn chưa có ý thức bảo vệ mảng xanh đô thị, đổ hóa chất làm suy kiệt dẫn đến chết cây xanh…

Do đó, thời gian tới, cần chú trọng tính hệ thống đồng bộ trong các giải pháp quy hoạch không gian xanh, phát triển mảng xanh theo hướng đa dạng, phong phú chủng loại, tăng cường chăm sóc cải tạo cây xanh hiện có, đồng thời phát triển trồng mới. Người dân cũng cần nâng cao nhận thức hơn về vai trò của cây xanh và giữ gìn mỹ quan đô thị.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN