Gần 40,4% công trình thủy lợi phải điều chỉnh thiết kế

Cập nhật, 07:26, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Năm 2017- 2018, toàn tỉnh có 21/52 công trình thủy lợi phục vụ phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh phải điều chỉnh thiết kế, chiếm tỷ lệ gần 40,4%.

Trong đó, nhiều nhất là huyện Bình Tân (6 công trình) và TX Bình Minh (4 công trình). Nội dung điều chỉnh chủ yếu là: chỉnh tuyến, bổ sung bộng, thay đổi biện pháp thi công, giảm cắt do vướng mặt bằng hay sạt lở...

Nhìn chung, do một số đơn vị tư vấn thiết kế có năng lực còn hạn chế, khảo sát thông tin không kỹ nên hồ sơ, thiết kế công trình chưa phù hợp với điều kiện thực tế, khi triển khai phải điều chỉnh, bổ sung thiết kế. Một vài đơn vị tư vấn giám sát thi công không thường xuyên có mặt ở công trình nên không báo cáo kịp thời các khó khăn vướng mắc để chủ đầu tư phối hợp xử lý.

Đối với Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở một số nơi chỉ tập trung giám sát thi công, chất lượng công trình, chưa mạnh dạn giám sát cũng như hỗ trợ chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, vẫn còn một số nơi chưa nắm sát với điều kiện thực tế của địa phương nên chính quyền đề xuất giải pháp chưa phù hợp, khi lấy ý kiến nhân dân còn chủ quan, khi triển khai người dân đề nghị điều chỉnh thiết kế dẫn đến kéo dài tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, một số nơi chưa có sự thống nhất ý kiến về quy mô, tuyến công trình trong nội bộ lãnh đạo địa phương.

NGUYỄN PHƯƠNG