Để phòng ngừa tham nhũng, cần xây dựng phẩm chất đạo đức người cán bộ

Cập nhật, 16:12, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Ngày 13/11/2018, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đại biểu cho rằng trong năm công tác phòng, chống tham nhũng gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Theo các đại biểu, công việc tới đây là cần ban hành luật, ban hành nhiều văn bản dưới luật để phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, theo đại biểu muốn phòng ngừa tham nhũng hiệu quả, ngoài quy định của luật thì việc xây dựng phẩm chất đạo đức con người cán bộ là quan trọng hàng đầu.

Ngoài ra, đối với những người biết luật, người cầm cân nảy mực, người thi hành nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng mà vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng thì tội phải nặng hơn.

Trong công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đại biểu đề nghị cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục về đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác và trách nhiệm tham gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống tội phạm với nhiều hình thức.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và quản lý, giáo dục người phạm tội trong gia đình ở địa bàn dân cư, gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đối với tội phạm sử dụng công nghệ cao, đại biểu đề nghị Bộ Công an thông tin đầy đủ đến người dân các phương thức, thủ đoạn của tội phạm này để người dân chủ động phòng tránh.

TÂM THI