TX Bình Minh

Nhiều điểm ngập sâu sinh hoạt bị ảnh hưởng

Cập nhật, 05:43, Thứ Tư, 10/10/2018 (GMT+7)

Từ 7/10 (28/8 âl) đến nay, triều cường gây ngập nặng nhiều điểm thuộc nội ô và quốc lộ (QL) qua TX Bình Minh. Triều cường dâng cao không chỉ khiến việc đi lại khó khăn mà còn gây ảnh hưởng sinh hoạt và mua bán của người dân.

Mặc dù nước đã rút nhiều nhưng một khu vực của chợ Cái Vồn vẫn còn ngập nặng nên khá vắng vẻ.
Mặc dù nước đã rút nhiều nhưng một khu vực của chợ Cái Vồn vẫn còn ngập nặng nên khá vắng vẻ.

Lưu thông hướng Vĩnh Long- TP Cần Thơ, chiều 29/8 âl, nhiều người dắt xe máy căng thẳng vượt qua đoạn ngập sâu hơn nửa bánh xe kéo dài hàng kílômet thuộc xã Tân Phú (Tam Bình) đến giáp xã Thuận An (TX Bình Minh), đang loay hoay tìm tiệm sửa xe để tiếp tục hành trình thì “đụng” ngay đoạn ngập sâu phía trước.

Nữ sinh viên tên Cương (ở xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) thở dài: Biết bị ngập nặng như vầy em đi đường bên Trà Ôn “né nước” rồi”. Cố dắt xe nhanh nhưng thỉnh thoảng Cương phải “khựng” lại tránh bị “sóng” ập vào chao đảo và nhấc ba lô lên cho khỏi ướt.

QL1 qua ấp Thuận Tiến C (xã Thuận An) là điểm ngập thường niên. Chú Nguyễn Thanh Liêm có nhà ở đoạn này cho biết, ở đây ngập hàng năm nhưng “chấp nhận được”, riêng năm nay là nặng nhất.

Thời điểm này, nước cao hơn năm rồi 2 tấc. Chú Liêm cho biết thêm, từ đầu mùa nước đến nay chú nâng “bờ bao” quanh nhà “lên mấy cục gạch” rồi nhưng không kịp nước.

Vật dụng nào “sợ nước” thì kê lên, ngập là bơm mô tưa thoát nước, lau dọn suốt. Chỉ ra lề đường, chú Liêm nói: “Rạng sáng nay, nước ngập đoạn này tới nửa thước.

Sợ là khi giữa lộ có cái “ổ gà” to hơn nón lá. Nước ngập, đêm hôm người chạy xe máy té hoài, nguy hiểm lắm!” Ở cạnh đó, nhà cô Nguyễn Thị Tím cũng ngập nên “đang bơm mô tưa rút nước ra”.

Nhìn dòng xe đang chạy “xé nước”, cô Tím lắc đầu: “Ở đây cặp sông, giáp lộ nên triều cường kiểu này phải lo chống trước chống sau.

Phía sau ghe tàu chạy nhiều nhưng phía trước xe còn liền mí hơn, sóng đánh bùm là ướt, hư hỏng đồ đạc. 2 mùa nước gần đây, nhờ đắp bờ bao giáp sông nên mới được như vầy nhưng đang lo, qua lối mùng nước còn dữ hơn”.

Anh Nguyễn Khánh Linh rầu rầu: “Bơm máy gần cạn thì tới tát tay, lau dọn. Mong đoạn QL này được nâng cấp cao lên để hết lo tạt nước từ lộ vô nhà”.

Ấp Thuận Tiến A- một lối vào của thị xã cũng ngập nặng. Khoảng 16 giờ chiều 29/8 âl, mặc dù nước đã rút mạnh nhưng nước còn ngập tới mép vỉa hè. Nhiều nhà cửa, hàng quán đang “thu dọn tàn cuộc” sau khi bị nước tấn công.

Trong khi đó, xe cộ “tự phân làn”: xe 4 bánh lội nước dưới lòng… sông, xe máy luồn lách lên vỉa hè.

Cô Lương Thế Lang có nhà ở đoạn này nói: Lúc gập nặng nhất là “nhấn chìm” vỉa hè cỡ 2 tấc luôn. Ngập vì đủ kiểu, nước tràn từ sông vào qua đường nhà dân, chui qua đường ống cống…”

Một trong những điểm ngập sâu nhất nội ô TX Bình Minh phải kể đến đoạn QL54 qua phường Thành Phước- đoạn từ ngã ba Cầu Bắc đến cầu Thành Lợi.

 

Nhà cửa, hàng quán bị ngập ảnh hưởng sinh hoạt, mua bán.
Nhà cửa, hàng quán bị ngập ảnh hưởng sinh hoạt, mua bán.

7 giờ sáng 1/9 âl, nước mênh mông trên lộ, một số tiểu thương bán thức ăn sáng đã tạm nghỉ, nhiều hộ dân tất bật tát nước.

Một hộ cho biết, lúc 4 giờ 30 sáng, nước ngập sâu cả thước, xe chết máy rất nhiều. Đoạn gần cầu Thành Lợi nhiều “ổ gà”, “ổ voi” nguy hiểm, những người rành đường quẹo qua đường khu dân cư tránh đoạn này.

Chị Hồ Thị Kiều Tiên- chủ quán cà phê- nói: “Quán tôi có nền cao nhất nhì đoạn này nhưng vẫn ngập nền. Mấy bữa trước tôi còn tấn mé nhưng vẫn bị ngập nên “xả lũ” luôn. Giờ bán cầm chừng chớ ế lắm, một số người nghỉ bán luôn”.

Trong khi đó, một số tiểu thương chợ Cái Vồn cho biết, nước ngập khiến sức mua giảm tới 50%. Chị Bùi Kim Hương- tiểu thương bán cá- buồn buồn: “Sáng sớm là nước ngập qua cái thau đựng cá- tới đầu gối nên ế lắm”.

Báo cáo tình hình thiệt hại do triều cường đầu tháng 9 âl của Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TX Bình Minh, từ 7/10 (28/8 âl) đến nay, vùng ven sông Hậu nhiều nơi bị ngập sâu do triều cường dâng cao, có nơi mực nước lên tới 0,95m so mức trung bình, có nơi còn ngập sâu hơn.

Đường QL qua thị xã và nội ô thị xã ngập với tổng chiều dài khoảng 9km.

Cụ thể QL1 ngập 2,5km (thuộc xã Thuận An); QL 54 ngập 1,5km (đường Nguyễn Văn Thảnh- phường Thành Phước); các đường nội ô của thị xã bị ngập 5km.

Sáng 1/9 âl, một đoạn đường Nguyễn Văn Thảnh ngập nước lênh láng.
Sáng 1/9 âl, một đoạn đường Nguyễn Văn Thảnh ngập nước lênh láng.

Bên cạnh, còn gây ngập chợ Cái Vồn, Thuận An và hàng trăm căn nhà… Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã đã kiến nghị Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công các công trình trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ, phối hợp hỗ trợ các xã- phường ngăn nước tràn.

Bên cạnh, các xã- phường đảm bảo trực ban nghiêm túc, tổng hợp tình hình báo cáo để Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã xin ý kiến chỉ đạo kịp thời.

Theo dự báo của Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, mực nước cao nhất kỳ triều cường đầu tháng 9 âl ở mức cao hơn đỉnh triều đầu tháng 8 âl và đạt giá trị mực nước cao nhất trong năm, buổi sáng đỉnh triều xuất hiện từ 5- 7 giờ và buổi chiều từ 17- 19 giờ.

Theo dự báo, từ 9- 11/10 (mùng 1- 3/9 âl) con nước triều cường đầu tháng 9 đạt đỉnh. Do đó, các địa phương cần thông báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về diễn biến đợt triều cường và ngày, giờ đỉnh triều xuất hiện cho người dân biết để chủ động ứng phó.

Thiết nghĩ, để “né nước”, người dân nên chủ động hạn chế lưu thông qua các điểm ngập vào các thời điểm triều cường trong ngày, đi đường khác…

Bên cạnh, cần nghiêm túc chấp hành luật giao thông như không dừng đỗ giữa đường, đi ngược chiều… để đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh.

Về lâu dài, ngành chức năng cần ưu tiên nguồn lực đầu tư mới, nâng cấp các công trình phục vụ chống ngập để tránh gây ảnh hưởng sản xuất, dân sinh.

 

Anh Nguyễn Bé Ba- tiểu thương chợ Cái Vồn

Chợ này mùa nước nào cũng ngập. Mong chợ sớm được nâng cấp để mua bán thuận lợi hơn. Trước mắt, mong được ngành chức năng hỗ trợ, hợp sức với tiểu thương thông cống, nâng cấp cống. Các cống này trước đây từng được nâng cấp rồi nhưng hiện vẫn còn ngập nhanh mà rút chậm lắm do vướng rác.

Dì Nguyễn Huệ Thương (Khóm 5- phường Thành Phước)

Quanh tui ngập linh láng, nước lớn là ngập lút nền nhà cả khúc. Mấy ngày nay, gần sáng thì tui thức dậy dọn mùn mền, đồ đạc lên cao...

Bài, ảnh: SÔNG HẬU