Triều cường chưa đạt đỉnh, nước đã tràn bờ, bể đê bao

Cập nhật, 07:32, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

 

Triều cường chưa đạt đỉnh nhưng nhiều nơi nước đã tràn bờ, làm ngập vườn cây ăn trái của nhiều hộ dân.
Triều cường chưa đạt đỉnh nhưng nhiều nơi nước đã tràn bờ, làm ngập vườn cây ăn trái của nhiều hộ dân.

Theo dự báo, từ 9-11/10, con nước triều cường đầu tháng 9 âl mới đạt đỉnh. Tuy vậy, trong 2 ngày 6- 7/10 vừa qua, triều cường đã làm cho một số tuyến đê bao xung yếu ở các xã cù lao của huyện Long Hồ tràn bờ và bị bể, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Nhắc lại vụ việc 2 cống đập trên tuyến đường đan thuộc ấp Bình Lương (xã An Bình- Long Hồ) bị bể liên tiếp vào rạng sáng 7/10/2018, các hộ dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng. Trong đó, một cống đập bị nước cuốn trôi hoàn toàn phần đất nền, khiến nhiều nhà dân cùng hàng trăm hecta vườn cây ăn trái, ao nuôi cá ngập trong biển nước.

Người dân cho biết, triều cường dâng cao khiến nước tràn qua mặt đường đan, sau đó do không chịu nổi sức ép nên cống đập bị bể và nước tràn dữ dội vào vườn.

Do là đê bao xung yếu nên khi bị bể bờ bao đã gây ngập diện rộng. “Khoảng 3 giờ sáng, tôi đang ngủ thì nghe tiếng nước chảy ào ào, thức dậy thì thấy nước tràn qua cống đập rồi chảy vô dữ dội. Giờ căn nhà tôi cũng bị nghiêng một bên do bị nước xoáy mòn phần nền”- chị Hồng Loan (nhà ở cạnh cống đập) kể lại vụ việc.

Người dân lo lắng sau vụ bể đê bao tại ấp Bình Lương (xã An Bình- Long Hồ). Ảnh chụp vào sáng 8/10/2018.
Người dân lo lắng sau vụ bể đê bao tại ấp Bình Lương (xã An Bình- Long Hồ). Ảnh chụp vào sáng 8/10/2018.

Sau đó không lâu, một cống đập cách đó 100m trên cùng tuyến đê bao bị nước cuốn trôi hoàn toàn phần “chân” đất, làm đoạn đường sụp xuống sông, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Thời điểm sạt lở xảy ra bất ngờ vào rạng sáng khiến các hộ không kịp trở tay, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn.

Theo ghi nhận, hiện chính quyền địa phương cùng người dân đã khẩn trương khắc phục, gia cố các đoạn đê bao bị sạt lở bằng việc đóng cừ dừa, cừ tràm và bao đất. Được biết trước đó, vào đêm 6/10, một đoạn đê bao thuộc xã Đồng Phú cũng bị bể khiến hơn 30ha cây ăn trái đặc sản, hoa màu và 40 nhà dân bị ngập.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Long Hồ, triều cường trong 2 ngày 6- 7/10 đã làm bể nhiều đoạn đê ở các xã cù lao với hơn 100ha đất trồng cây ăn trái, rau màu chịu ảnh hưởng và trên 10 tấn cá nuôi thoát ra ngoài.

Hiện, lực lượng chức năng cùng người dân đang gia cố, sửa chữa những đoạn đê bao hư hỏng, bơm nước ra ngoài sông lớn, hạn chế thất thu những vườn cây đang cho trái. Tại các điểm xung yếu được kiểm tra 24/24 để kịp thời ứng phó nếu xảy ra sự cố, bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, riêng trong tháng 9, ước thiệt hại do gió mạnh, mưa lớn, triều cường là 7,4 tỷ đồng. Trong đó, sạt lở đã xảy ra ở 40 điểm trong nội đồng và sông chính, làm mất 1.920m bờ sông, kinh, rạch và các công trình đê bao, đường giao thông nông thôn, ảnh hưởng 7 hộ dân.

Ước thiệt hại trên 7,2 tỷ đồng. Đáng chú ý là vào mùa mưa bão năm nay, nhiều tuyến bờ bao ven sông Tiền, sông Cổ Chiên thuộc các xã cù lao huyện Long Hồ liên tục xảy ra những vụ sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến vườn cây ăn trái, ao nuôi cá và nhà dân nơi đây.

Đoạn đê bao này được người dân gia cố bằng cừ dừa, cừ tràm và các bao đất.
Đoạn đê bao này được người dân gia cố bằng cừ dừa, cừ tràm và các bao đất.

Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long dự báo mực nước cao nhất tại các trạm xuất hiện từ ngày 9- 11/10.

Cụ thể tại Mỹ Thuận 2,05- 2,15m, Phú Đức 2- 2,1m, Tích Thiện và Tân Thành 1,95- 2,05m, Nhà Đài 1,9- 2m, Ba Càng 1,8- 1,9m, Vũng Liêm 1,75- 1,85m. Vào lúc 7 giờ ngày 7/10, mực nước cao nhất thực đo tại các trạm trong tỉnh đạt từ 1,71- 2,03m, trên báo động 3 từ 0,16- 0,36m.

Mực nước trên các sông rạch trong tỉnh tiếp tục lên theo kỳ triều cường đầu tháng 9 âl, ở mức trên báo động 3 từ 0,25- 0,45m, sau đó xuống lại vào giữa tuần. Theo cảnh báo, đây là kỳ triều cường cao trong năm, nếu kết hợp mưa lớn có thể gây ngập lụt ở các vùng ven sông, trũng thấp.

Vì vậy, các địa phương cần có các biện pháp khảo sát các tuyến đê bao xung yếu và gia cố các khu vực có nguy cơ sạt lở, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và giảm thiểu thiệt hại tài sản của người dân.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long, tính đến 11 giờ ngày 8/10/2018, triều cường đầu tháng 9 âl đã gây thiệt hại trên toàn tỉnh gồm: 375ha vườn cây ăn trái; 28,4ha rau màu; tràn, vỡ 39 tuyến đê bao và vỡ 12 đập; ngập hơn 40km đường và 1.395 căn nhà…

 

Bài, ảnh: SƠN- PHONG