"Ngân sách là đồng tiền bát gạo của dân, phải quản lý chặt chẽ"

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 21/09/2018 (GMT+7)

Theo Dân trí, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là người thay mặt Chính phủ trình dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 20/9/2018.

Theo đó, Chính phủ đề xuất điều chỉnh tiêu chí tổng mức đầu tư dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công lên 35.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng Luật Đầu tư công là luật mới có hiệu lực hơn 3 năm nhưng trong quá trình triển khai thực hiện luật và các văn bản hướng dẫn thi hành vẫn còn tồn tại một số hạn chế, vướng mắc dẫn tới tình trạng các quy định đã không đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Ông cũng cho biết 18 nhóm vấn đề chính sách được Chính phủ xác định trong lần sửa đổi này.


Chính phủ cũng muốn sửa đổi quy định liên quan đến điều chỉnh kế hoạch đầu tư công theo hướng phân cấp, do người đứng đầu cơ quan trung ương và chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều chỉnh, đảm bảo đúng quy định pháp luật, báo cáo lại Bộ kế hoạch- Đầu tư, Bộ Tài chính để theo dõi, giám sát.

Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội nêu rõ, dự thảo luật này có nhiều điều khoản giao Chính phủ quy định chi tiết.

Qua rà soát cho thấy, trong số 106 điều luật thì có đến gần 30 điều luật quy định giao Chính phủ hướng dẫn, trong đó nhiều nội dung quan trọng không thuộc thẩm quyền hướng dẫn như: về các trường hợp điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư; thẩm định dự án; thẩm quyền quyết định dự án đặc biệt; thứ tự ưu tiên, lựa chọn danh mục dự án…

Điều này một mặt không phù hợp thẩm quyền, mặt khác sẽ làm phát sinh vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, không bảo đảm yêu cầu pháp điển hóa.

Do đó, đề nghị Chính phủ quy định chi tiết tối đa các điều, khoản trong dự thảo luật, đảm bảo tính cụ thể, minh bạch, phù hợp về thẩm quyền. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền hướng dẫn, đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định trình kèm dự thảo luật.

Tham gia ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, Luật Đầu tư công mới thực hiện có 3 năm, từ dự định sửa đổi một số điều nay sửa đổi toàn diện, phạm vi điều chỉnh rất rộng với 18 chính sách thay đổi thì có hợp lý không.

Khẳng định không phủ nhận Luật Đầu tư có một số vấn đề cần sửa đổi, song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu những khó khăn trong thực tế đổ thừa hết cho luật thì không đúng, vì có những vấn đề là do điều hành, do tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu sửa những quy định quá “cứng”, chưa đồng bộ. Lần họp tới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần cung cấp cho được tất cả vấn đề cho thấy triển khai Luật Đầu tư công không được là do triển khai thực hiện chứ không phải do luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉ sửa những gì thực sự vướng mắc đã được đánh giá tác động, đảm bảo đủ chín. Sau 5 năm thực hiện luật, đánh giá đầy đủ thì mới tính đến việc sửa toàn diện.

“Ngân sách là đồng tiền bát gạo của dân, phải được quản lý chặt chẽ”- ông nhấn mạnh.

PV