Trúc trắc giao thông qua ấp Đông Hậu

Cập nhật, 14:54, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

Tuyến QL54 đoạn đi qua ấp Đông Hậu (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) đoạn gần cầu Trà Ôn nối 2 huyện Trà Ôn, Tam Bình (Vĩnh Long) và tỉnh Trà Vinh, mỗi ngày đều có nhiều người và phương tiện giao thông qua lại. Tuy nhiên, người đi qua đây luôn lo xảy ra tai nạn do đoạn đường xuống cấp, hư hỏng và chưa có đèn chiếu sáng ban đêm.

Tuyến QL54 đi qua ấp Đông Hậu đông đúc xe cộ nhưng đã xuống cấp, hư hỏng.
Tuyến QL54 đi qua ấp Đông Hậu đông đúc xe cộ nhưng đã xuống cấp, hư hỏng.

Mặt đường như… cái rổ sảo

Theo phản ảnh của người dân ấp Đông Hậu, chúng tôi tìm đến đây. Từ Đường tỉnh 904, quẹo về hướng QL54, đoạn gần cầu Trà Ôn thì “ổ gà”... không đếm xuể. Một số đã được vá tạm bợ nhưng một số “ổ gà” lại bong tróc lên.

Nhà chị Huỳnh Thị Bích Thuyền và anh Lê Văn Phong nằm cạnh QL54, đoạn có đường rẽ vào chùa Phước Hậu- cũng là đoạn đường có “ổ gà” nhiều nhất. Chị Thuyền nói: “Nắng vầy còn đỡ, mưa một chút là đọng vũng, đường này xe lại đông, tránh vũng nước thì sao né xe cho được”.

Khổ nhất là trời tối, những người đi ngang đây do không biết có “ổ gà”  nên rất dễ bị té.

Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn nhất là vào ban đêm, do thiếu đèn chiếu sáng.
Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn nhất là vào ban đêm, do thiếu đèn chiếu sáng.

Chị Thuyền chỉ tay về phía “ổ gà”: “Đó, cái lằn đó đó vừa giáp 2 mí lộ vừa có “ổ gà’ nên tầm 9 giờ đêm là người ta hay té. Mỗi khi mưa là chồng tôi đem cái bao cột vô khúc chuối nhỏ làm dấu cho người đi đường, mà khuya vẫn có người té ầm đùng, lại xách đèn pin ra rọi cho người ta”.

Chú Trần Văn Bảy (65 tuổi) ở cách nhà chị Thuyền vài căn cho biết: “Có quá trời “ổ gà”, đoạn đường này như cái rổ sảo vậy đó. Tai nạn xảy ra hoài, vừa né xe tải vừa né “ổ gà” nên xe máy cứ ngã.

Có bữa tui đi lúc 3- 4 giờ sáng bị sụp xuống cái hố, cũng may mà chạy chậm nếu không là có chuyện lớn rồi”.

Chú vòng đôi tay trước ngực: “Cái lỗ lớn như vầy nè mà đắp nhựa vô, đắp đá vô hổng kỹ, cứ đắp chỗ này thì lún chỗ kia, vừa sửa đằng trước thì đằng sau nó tróc rồi”.

Chú Bảy cho biết thêm: “Chuyện đáng lo là đoạn đường từ cầu Trà Ôn qua hết ấp này không có đèn đường. Đường đã khó đi mà còn thiếu sáng nữa nên nguy hiểm dữ lắm”.

Cách nhà chú Bảy không xa là đoạn đường rất nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và đã có người chết. Chú Bảy chỉ tay: “Chạy thêm chút nữa là thấy chỗ có sơn trắng vẽ trên lộ nhiều đó”.

Sợ “té hố”

Theo hướng dẫn của chú Bảy, chúng tôi chạy thêm khoảng 200m, thấy đoạn QL54 đang rộng thì đến khúc đường này bỗng hẹp lại do đất bị sụp xuống, nhìn như một cái hố ven đường.

Người lạ đi vào buổi tối khi tránh xe chạy sát lề rất dễ lọt xuống hố. Nhà đối diện đoạn đường khó, cô Nguyễn Thị Tuyết Sương cho biết:

“Chắc có cỡ 10 chiếc xe máy rơi xuống cái hố này rồi, dân địa phương thấy nguy hiểm quá nên trồng bụi chuối để người đi đường né. Độ chục bữa trước, có chiếc xe tải chở đồ đông lạnh lật xuống đây, đè rụi bụi chuối luôn rồi”.

Đoạn cua này cũng là nơi tập kết rác của mấy hộ dân xung quanh. Thùng đầy rác, rác tràn ra đường, rác thải sinh hoạt, đồ ăn thức uống thừa “thu hút” ruồi nhặng, bốc mùi hôi thối.

Chị Đồng Thị Kim Quyên có tiệm tạp hóa ở đây, chắc lưỡi nói: “Xe mới lấy rác 2 ngày mà đầy ẹt rồi tràn ra ngoài luôn vậy đó, có chiếc xe chạy sát hố quá mới đụng vô thùng rác nên lật nhào 1 thùng xuống hố luôn”.

Khổ sở bởi mùi rác, chị Quyên nói thêm: “Tui nghĩ cách ngày là lấy rác được rồi, để cả tuần nó tràn ra ngoài, hôi thúi không chịu nổi”.

Cô Lê Cúc Hương thì cho rằng thùng rác quá ít “cả cây số mới có 2 thùng rác, nên để cỡ 2 bữa là đầy tràn”.

Cô Hương kể có những hôm cô đi chợ Sóc Tro- cách nhà cô khoảng 2km, thấy xe đổ rác tới, cứ nghĩ nhà mình “đã được đổ”, không ngờ về tới nhà “thùng rác còn nguyên”.

Cô Hương mong muốn: Có thêm thùng chứa và người thu gom rác làm việc đều đặn hơn. Còn về đoạn đường sạt lở thì mong chính quyền xem xét cho cắm biển báo nguy hiểm để mọi người biết mà đề phòng.

Đoạn cua nguy hiểm, rác tràn ra đường, thùng rác bị xe tông trúng, lật nhào xuống hố.
Đoạn cua nguy hiểm, rác tràn ra đường, thùng rác bị xe tông trúng, lật nhào xuống hố.

Còn để giải quyết cái hố “tử thần”, cô Tuyết Sương cho rằng “chỉ cần mấy xe đất để đắp lại cho đàng hoàng”. Nhiều hộ muốn tự làm biển báo để cảnh giác cho người đi đường, nhất là vào buổi tối nhưng sợ “rủi người ta đụng vô cái bảng của mình té, thành ra mình hại người sao”- cô Sương thở dài. 

Đường có lưu lượng giao thông cao lại có nhiều “ổ gà” nhưng không có đèn đường nên người dân ấp Đông Hậu luôn phải sống trong cảnh lo lắng cho mình và cả cho người đi đường.

Thêm vào đó, là chuyện lấy rác khi chầy khi chóng làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, cần được sớm khắc phục.

Trả lời về vấn đề tập kết rác ở ấp Đông Hậu (Ngãi Tứ), ấp Tường Nhơn (Tường Lộc) về việc HTX Hoàn Thiện lấy rác quá trễ có khi đến 7- 8 ngày mới đi lấy, HTX Hoàn Thiện cho biết: Hiện nay HTX chỉ có 2 xe chuyên dùng để vận chuyển rác với 2 đội đi lấy rác ở các xã- thị trấn mỗi ngày. Tuy nhiên, do các xã- thị trấn đều tăng tuyến đường lấy rác, có những tuyến đường nhỏ hẹp, xe khó di chuyển, số lượng rác quá nhiều, nên đôi lúc không hoàn thành tốt việc thu gom. Hướng tới, HTX sẽ tuyển thêm 3 lao động và sắp xếp cho các đội thu gom rác tăng ca để đảm bảo vận chuyển hết, không để rác tồn đọng.

Bài, ảnh: HUYỀN THÚY