Bảo đảm cho người bị thu hồi đất có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi cũ

Cập nhật, 05:17, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

Trước tình hình khiếu nại, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh, tố cáo đông người còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh và chủ tịch UBND cấp huyện chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhằm hạn chế khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng phát triển đô thị, quản lý đất đai.

Việc thu hồi, bồi thường, tái định cư phải công khai, minh bạch, đúng chính sách, pháp luật, bảo đảm cho người bị thu hồi đất có cuộc sống ổn định, bằng hoặc tốt hơn nơi cũ và bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Khi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, phải trực tiếp đối thoại với người dân và có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các vụ khiếu nại, tố cáo thời gian qua chủ yếu liên quan đến đất đai, trong đó có vấn đề bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư.

Nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo là do trong quá trình triển khai thu hồi đất, một số địa phương chưa thực hiện tốt việc tuyên truyền, giải thích rõ ràng cho người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, trong khi những quy định của pháp luật về vấn đề này còn nhiều bất cập.

Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật của một số trường hợp còn hạn chế, yêu cầu vượt quá quy định của pháp luật và cố tình khiếu nại kéo dài.

TRUNG HƯNG