Đường Nguyễn Huệ có cấm đỗ xe hay không cấm?

Cập nhật, 15:54, Thứ Hai, 06/08/2018 (GMT+7)

Đây là câu hỏi của nhiều tài xế, cũng như người dân sống trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long). Và người dân đang chờ câu trả lời của ngành chức năng.

Biển báo cấm dừng và đỗ xe đặt tại ngã ba Long Châu.
Biển báo cấm dừng và đỗ xe đặt tại ngã ba Long Châu.

Đường Nguyễn Huệ có biển báo cấm dừng và đỗ (đậu) xe (biển số P.130) ngay đầu đường, tại chợ Phường 2 (chợ Long Châu). Tiếp đến một đoạn khoảng 50m, có biển cấm đỗ xe (biển số P.131a), phía dưới biển cấm có biển phụ thông báo chiều dài đoạn đường cấm đỗ xe trong phạm vi 1.250m.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ):

Hiệu lực “cấm” của biển báo cấm dừng và đỗ xe hoặc biển cấm đỗ xe được hiểu là bắt đầu từ chỗ đặt biển đến ngã ba, ngã tư kế tiếp hoặc đến vị trí quy định nơi được đậu xe, dừng xe, đến nơi quay đầu xe hoặc đến vị trí đặt biển "Hết tất cả các lệnh cấm".

Cách biển cắm dừng và đỗ xe khoảng 50m có biển cấm đỗ xe trong phạm vi 1.250m.
Cách biển cắm dừng và đỗ xe khoảng 50m có biển cấm đỗ xe trong phạm vi 1.250m.

Trong trường hợp qua hết ngã ba hay ngã tư hoặc qua giao lộ kế tiếp không có biển cấm thì các phương tiện được phép dừng và đậu xe.

Theo khái niệm: Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác; khi dừng xe không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái.

Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian; khi đỗ xe, người lái xe không bắt buộc phải ngồi trên xe, xe không phải nổ máy và không bị hạn chế thời gian. 

Tại ngã ba giao nhau với đường Võ Văn Kiệt không có biển nhắc lại.
Tại ngã ba giao nhau với đường Võ Văn Kiệt không có biển nhắc lại.

Xét về thực tế trên đường Nguyễn Huệ và theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành mà cụ thể là quy chuẩn biển báo hiệu đường bộ, thì hiện tại đường Nguyễn Huệ đã và đang tồn tại nhiều bất cập và mâu thuẫn:

- Thứ nhất: Biển báo cấm dừng và đỗ xe đặt ngay đầu đường Nguyễn Huệ (ngã ba Long Châu), như vậy được hiểu là đoạn đường cấm dừng và đỗ xe có hiệu lực từ ngã ba Long Châu đến điểm giao nhau nhau với đường Võ Văn Kiệt.

Như vậy, xét thức tế không hợp lý, vì đây là đường đô thị, khu dân cư và nơi người dân sống bằng nghề mua bán, dịch vụ, sản xuất kinh doanh… nếu cấm đỗ xe là không hợp lý.

- Thứ hai: Biển cấm đỗ xe, phía dưới biển cấm có biển phụ thông báo chiều dài đoạn đường cấm đỗ xe trong phạm vi 1.250m; như vậy, đoạn đường cấm đỗ xe được hiểu là từ nơi đặt biển cấm đỗ đến cầu Tân Hữu.

Tuy nhiên, xét theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo hiệu đường bộ, thì biển báo cấm đỗ xe cũng chỉ có hiệu lực đến ngã ba giao nhau với đường Võ Văn Kiệt (đoạn đường khoảng 200m).

Như vậy, xét 2 nội dung trên, cả 2 biển báo trên đoạn đường từ ngã ba Long Châu đến ngã ba nơi giao nhau với đường Võ Văn Kiệt có trùng một nội dung là cấm đỗ xe và có hiệu lực như nhau.

- Thứ ba: Biển cấm đỗ xe, phía dưới biển cấm có biển phụ thông báo chiều dài đoạn đường cấm đỗ xe trong phạm vi 1.250m, nhưng khi qua ngã ba giao nhau với đường Võ Văn Kiệt, biển chính hết hiệu lực, nhưng  không có biển cấm đỗ nhắc lại.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vào đường Nguyễn Huệ từ hướng đường Võ Văn Kiệt không thấy biển báo cấm đỗ nên cứ dừng đỗ xe.
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vào đường Nguyễn Huệ từ hướng đường Võ Văn Kiệt không thấy biển báo cấm đỗ nên cứ dừng đỗ xe.

Người điều khiển phương tiện xe cơ giới, nhất là xe ô tô khi tham gia giao thông qua đường Nguyễn Huệ vào từ hướng đường Lê Thái Tổ và đường Phạm Hùng đều thấy biển cấm đỗ xe trong phạm vi 1.250m, nhưng đến điểm giao nhau với đường Võ Văn Kiệt hết hiệu lực cấm, lại không có biển nhắc lại làm người điều khiển bối rối, khó xử lý.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện cơ giới vào đường Nguyễn Huệ lên cầu Tân Hữu không thấy biển báo cấm, nên cứ nghĩ là được phép dừng và đỗ xe.

Thiết nghĩ, ngành chức năng nên xem xét lại và cắm biển báo cho hợp lý để tránh gây nhầm lẫn và cũng làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và văn minh đô thị.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN