Phát triển kinh tế phải gắn liền với ổn định xã hội

Cập nhật, 18:20, Thứ Sáu, 25/05/2018 (GMT+7)

Ngày 25/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước.

Tại phiên thảo luận, đại biểu đánh giá cao vai trò điều hành của Chính phủ thời gian qua khi kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, an sinh xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, đại biểu cũng băn khoăn về tính bền vững của tăng trưởng cũng như việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án gây lãng phí lớn.

Ngoài ra, đề nghị Chính phủ nhanh chóng có giải pháp đúng, mạnh, đột phá về dự báo thị trường, liên kết trong chuỗi sản xuất và nhanh chóng xây dựng thương hiệu, không để tình trạng như hiện nay thường xuyên phải giải cứu nông sản.

Hiện nay, tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến rất phức tạp, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển diễn ra ngày càng nhanh, khó lường, do đó cần quy định rõ cơ quan nào là đầu mối chịu trách nhiệm chính trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ này.

Ngoài ra, trước tình trạng lợi ích nhóm, trục lợi cá nhân, doanh nghiệp “sân sau” quan chức, đại biểu đề nghị phải kiên quyết hơn trong công tác quản lý, xử lý các sai phạm, không để thất thoát, lãng phí, làm nghèo đất nước.

Song song đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, giải quyết tận gốc rễ của vấn đề cơ chế xin- cho; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính không để nợ công, nợ thuế, nợ xấu gia tăng gây áp lực xấu cho nền kinh tế.

Ngoài phát triển kinh tế, đại biểu đề nghị cần quan tâm đến các vấn đề xã hội, cử tri trăn trở sự xuống cấp của đạo đức xã hội thời gian gần đây và đề nghị tăng cường hơn nữa việc dùng văn hóa để tuyên truyền, giáo dục, xây dựng hình ảnh con người Việt Nam thời hội nhập.

Theo nhiều đại biểu, khi đạo đức con người trong gia đình và ngoài xã hội bị xói mòn, rạn nứt là tiềm ẩn một nguy cơ rất lớn trong xã hội và nếu kinh tế tăng trưởng mà xã hội bất ổn thì nhân dân rất lo lắng.

TÂM- HUỲNH