Phố đi bộ- thêm điểm thư giãn cho dân địa phương lẫn du khách

Cập nhật, 05:39, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

Dự kiến, “phố đi bộ” TP Vĩnh Long sẽ được bố trí tại khu vực Quảng trường thành phố và các tuyến đường của Phường 1 như Lê Lai, Nguyễn Thị Út, Tô Thị Huỳnh. Bà Trương Kim Thu- Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư- Thương mại- Dịch vụ Golden Sun (TP Hồ Chí Minh)- cũng là đơn vị đầu tư cho biết, phố đi bộ dự kiến sẽ khai mạc vào 23/2/2018- nhằm mùng 8 tết.

Phối cảnh bố trí gian hàng “phố đi bộ” trên đường Lê Lai.
Phối cảnh bố trí gian hàng “phố đi bộ” trên đường Lê Lai.

Trong phố có gì?

Theo Công ty TNHH Đầu tư- Thương mại- Dịch vụ Golden Sun, dự kiến phố đi bộ sẽ hoạt động vào các tối thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần.

Trong thời gian hoạt động, cấm các loại xe lưu thông tại đây. Trong phố, dự kiến có khoảng 40- 50 gian hàng đặc sản, 40- 50 gian hàng ẩm thực (thức ăn nhanh, bao bì chỉ sử dụng một lần), 20 gian hàng thương mại tiêu dùng nhằm bày bán và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương, vùng miền theo hình thức tập trung văn minh, lịch sự, góp phần tạo nên sản phẩm du lịch địa phương thêm phong phú và đa dạng.

Đặc biệt là có các hạng mục lắp đặt đèn nghệ thuật, văn hóa- nghệ thuật đường phố, băng ghế nghỉ chân,…

Theo đó, hàng tuần sẽ tổ chức thay đổi thường xuyên các hoạt động văn hóa cộng đồng như những trò chơi dân gian (nhảy sạp, đi cà kheo…); ảo thuật đường phố; đờn ca tài tử Nam Bộ, những giai điệu hòa tấu guitare, violon trữ tình lãng mạn hoặc những điệu nhảy hip hop trẻ trung, sôi động…

Lực lượng tham gia biểu diễn có thể là anh em làm quảng trò, hoạt náo viên, diễn viên của địa phương… hay chính những vị khách dạo chơi trong phố.

Nói chung, khuyến khích người dân thoải mái tham gia “biểu diễn nghệ thuật quần chúng”. Bởi lẽ, ở đây không có sân khấu nên không có sự cách biệt giữa sân khấu và quần chúng…

Có chăng là bờ sông, góc phố, “người nghệ sĩ” biểu diễn dưới những rặng hoa vàng, một hai ánh đèn kỷ xảo sân khấu lung linh. Khách đi bộ có thể thoải mái giao lưu với nhau, chụp ảnh với những “nghệ sĩ biểu diễn”… thậm chí trở thành “nghệ sĩ” trong một phút ngẫu hứng nào đó.

Thêm điểm vui chơi

Phối cảnh bố trí gian hàng đường Nguyễn Thị Út.
Phối cảnh bố trí gian hàng đường Nguyễn Thị Út.

Bà Trương Kim Thu cho biết thêm, khác biệt của phố đi bộ ở Vĩnh Long so với các phố khác ở miền Tây là nằm ở vị trí khá đắc địa- ngay mặt tiền bờ sông Cổ Chiên, cạnh quảng trường… nên dễ dàng đón khách vãng lai, khách du lịch.

Thương mại chỉ là đi kèm để có hình thức đa dạng theo kiểu vừa đi bộ thư giãn, giải trí và mua sắm… Tuy nhiên, điểm nhấn của phố tập trung về đường Tô Thị Huỳnh và Lê Lai- đặc sản vùng miền và ẩm thực.

Quan trọng nhất là những chương trình nghiêng về sinh hoạt cộng đồng nhằm tạo thêm điểm vui chơi cho người dân địa phương và du khách đến Vĩnh Long.

Dự kiến tạo hình các trụ đèn được lấy cảm hứng từ hình ảnh bông sen, cách điệu đơn giản mà tinh tế, vật liệu làm bằng thép cao 3m, gắn đèn led dây. Cổng chào được trang trí bằng hệ thống hoa văn đèn led, gắn trên hệ khung sắt cao 7m. Lấy hình ảnh chiếc nón lá làm biểu tượng cho tuyến phố đi bộ, dòng chữ “PHỐ ĐI BỘ VĨNH LONG” nổi bật phát sáng tạo nên hình ảnh lung linh trong đêm.

“Sắp tới, những ngày lễ tết như ngày của mẹ, lễ tình nhân… hay những buổi sinh hoạt đoàn thể về hương sắc tết, áo dài Nam Bộ… đều có thể tổ chức trong phố nhằm hướng người dân đến các buổi sinh hoạt cộng đồng tươi vui, bổ ích…”- bà Trương Kim Thu nói. 

Hiện các phần việc đang được công ty tiến hành khẩn trương như đang cho đóng quầy (các mẫu gian hàng đẹp) và ngày 31/1 sẽ thi công dàn đèn, cổng chào.

Đã mở đăng ký kinh doanh từ 29/1, tuy khá mới mẻ nhưng nhiều người đang thăm dò, một số đã đăng ký gian hàng, công ty dự định hạ giá trong tuần mở bán.

Đại diện công ty cho biết thêm, bên cạnh phối hợp với ngành chức năng đảm bảo các công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường (có bố trí thùng rác, nhà vệ sinh lưu động…), các gian hàng đều là “quầy lưu động” nên sẽ được dời lại 1 điểm tập trung, quét dọn, trả lại mặt bằng xanh, sạch, thông thoáng cho ban ngày.

Chị Lạc Tú Trân (Phường 8- TP Vĩnh Long) nói: “Nghe thông tin Vĩnh Long có phố đi bộ tôi rất vui và rất mong đến ngày khai mạc để thêm điểm vui chơi, giải trí cho người dân địa phương và níu chân du khách”.

Ông Lê Văn Bình- Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long- cho biết: Đề án UBND TP Vĩnh Long đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Việc thực hiện phố đi bộ nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Vĩnh Long đến với khách gần xa.

Tạo thêm sản phẩm du lịch, tăng kết nối du lịch với các tỉnh xung quanh. Theo đó, phố đi bộ sẽ được thiết kế phong cách mới với nhiều hình thức trang trí cách điệu phù hợp quy hoạch chỉnh trang, tăng mỹ quan đô thị, tạo thêm điểm vui chơi, mua sắm cho người dân trong và ngoài tỉnh…

Khuyến khích cá nhân tham gia kinh doanh là người của địa phương nhằm giải quyết tình trạng buôn bán lề đường làm mất mỹ quan. Cá nhân kinh doanh ẩm thực bắt buộc phải tham gia lớp tuyên truyền phổ biến về vệ sinh an toàn thực phẩm. 3 ngày cuối tuần (thứ sáu , thứ bảy và chủ nhật) đều phải mặc đồng phục chung là áo bà ba, treo bảng giá và bán đúng giá niêm yết.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- HỮU DUY