Cần quy định chặt chẽ hơn để giám sát khoản nợ tự vay, tự trả của doanh nghiệp nhà nước

Cập nhật, 18:21, Thứ Sáu, 03/11/2017 (GMT+7)

Chiều ngày 3/11, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). 

Theo báo cáo, đa số ý kiến thống nhất với phạm vi nợ công thể hiện trong dự thảo luật. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị đưa một số khoản nợ vào phạm vi nợ công gồm:

nợ tự vay, tự trả của doanh nghiệp nhà nước; nợ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành nhằm thực hiện chính sách tiền tệ; nợ xây dựng cơ bản; các khoản nợ cấp bù lãi suất cho các ngân hàng chính sách, nợ hoàn thuế VAT và nợ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Một số ý kiến cho rằng, cần xác định phạm vi nợ công theo chuẩn mực quốc tế; cần quy định chặt chẽ hơn để giám sát khoản nợ tự vay, tự trả của doanh nghiệp nhà nước, tăng cường quản lý đối với các khoản vay không tính vào phạm vi nợ công.  

Về quản lý nhà nước về nợ công, giám sát việc quản lý nợ công, những hành vi bị cấm trong quản lý nợ công và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý nợ công, đại biểu đề nghị bổ sung nội dung ghi nhận quyền giám sát của nhân dân;

bổ sung quy định cấm đối với việc quyết định vay không đúng thẩm quyền; cố ý làm trái quy định về quản lý nợ công; huy động nợ vượt mức trần an toàn nợ công, vượt quyền hạn.

Ngoài ra, đề nghị rà soát thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước đã được quy định trong các luật có liên quan để không quy định ở luật này hoặc nếu quy định thì chỉ thể hiện các nội dung liên quan trực tiếp đến nợ công.

TÂM- THI