Vận động dân tham gia BHYT- trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Cập nhật, 10:31, Thứ Ba, 31/10/2017 (GMT+7)

Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020” cho thấy, công tác BHXH, BHYT đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Qua 5 năm thực hiện, đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong thực hiện chính sách này.

Điều người dân mong đợi nhất là thái độ phục vụ của y- bác sĩ phải tận tình và cần cải cách thủ tục khám chữa bệnh BHYT sao cho nhanh hơn.
Điều người dân mong đợi nhất là thái độ phục vụ của y- bác sĩ phải tận tình và cần cải cách thủ tục khám chữa bệnh BHYT sao cho nhanh hơn.

Tỷ lệ tham gia BHYT, BHXH tăng đều hàng năm

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 21, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa thông qua việc ban hành Chương trình hành động số 17, UBND tỉnh cũng đã ban hành các quyết định, chỉ thị để thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến năm 2020;

các huyện- thị- thành cũng xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện. Đặc biệt, các cấp ủy đảng, chính quyền đã đưa chỉ tiêu thực hiện chính sách bảo hiểm vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hàng năm và xem đây là một tiêu chí quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Ngoài việc ban hành chính sách, công tác tuyên truyền được xác định là điểm then chốt để vận động người dân tham gia.

Theo đó, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cho các ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực quan, tuyên truyền theo nhóm đối tượng, tổ chức đối thoại, tọa đàm… từ đó, nhận thức của nhân dân, người sử dụng lao động tăng lên, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH cũng tăng đều hàng năm.

Ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh- cho biết: Ngoài việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo, hàng năm đơn vị phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Trong đó, tập trung vào các đối tượng tiềm năng như hộ gia đình, học sinh sinh viên, người lao động, các chủ sử dụng lao động… đồng thời, thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách cho người lao động.

Theo thống kê, năm 2012, tỷ lệ BHXH bắt buộc có 57.529 người tham gia, đạt 66% thì đến tháng 6/2017 có 79.864 người tham gia, đạt 76,31% (tăng 10,31%);

tỷ lệ BHYT năm 2012 là 607.918 người, tỷ lệ 59,10%, đến tháng 6/2017 là 761.909 người đạt 76,19% (tăng 17,09%).

Một trong những yếu tố quan trọng liên quan đến nâng tỷ lệ bao phủ BHYT là hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Thực hiện Nghị quyết số 21, trong 5 năm qua, ngành y tế đã tăng cường đào tạo đội ngũ y- bác sĩ, đầu tư cơ sở vật chất, cải cách thủ tục khám chữa bệnh để đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Bác sĩ Trần Văn Út- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, cơ sở vật chất y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở hiện nay cơ bản đáp ứng tốt cho hoạt động khám chữa bệnh.

Ngoài ra, ngành đang xây dựng Đề án 1816 thực hiện hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật từ bệnh viên tuyến Trung ương hỗ trợ bệnh viện tuyến tỉnh; bệnh viện tuyến tỉnh hỗ trợ bệnh viện tuyến huyện; tuyến huyện hỗ trợ tuyến xã.

Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long đang xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện: Chợ Rẫy, Thống Nhất, Từ Dũ, Nhi Đồng I.

Trong thực hiện quy trình khám cũng được cải tiến, nếu trước đây (năm 2013) quy trình khám là 9 khâu thì nay còn 5 khâu, thời gian cho một quy trình khám chữa bệnh ngoại trú chỉ cần 25 phút và nếu có xét nghiệm cận lâm sàng chỉ từ 1 giờ đến 2 giờ 30 phút để được khám, thực hiện cận lâm sàng, kê đơn điều trị và lãnh thuốc.

Với những cải tiến như trên, số lượt khám chữa bệnh BHYT so với số lượt khám chữa bệnh nói chung ngày càng tăng, năm 2013 tỷ lệ này là 32,67% và đến cuối năm 2016 tỷ lệ này chiếm 74,26%.

Tất cả phải vào cuộc

Qua 5 năm thực hiện, công tác BHXH, BHYT đã đạt được một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế khó khăn nhất định, theo đó dù công tác tuyên truyền được thực hiện rộng khắp nhưng nhận thức của người dân về nghĩa vụ và trách nhiệm chia sẻ cộng đồng vẫn chưa cao.

Đa số người tham gia BHYT là người bệnh nặng, bệnh mãn tính, người trẻ và mạnh khỏe tham gia còn ít. Tình trạng nợ BHXH, BHYT cho người lao động vẫn còn xảy ra phổ biến.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, hàng năm cơ quan BHXH phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị nợ BHXH, BHYT kéo dài nhưng tình trạng chậm đóng vẫn chưa giảm.

Tính từ năm 2012 đến nay, BHXH đã thanh- kiểm tra 133 cuộc với 930 đơn vị, xử lý 422 trường hợp, với tổng số tiền chậm đóng trên 43,3 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, cơ sở vật chất y tế, đội ngũ y bác sĩ tuy được đầu tư và nâng cao chất lượng nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế, cũng như thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh đối tượng BHYT còn gây bức xúc cho người bệnh.

Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng, thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế chưa đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và niềm tin của nhân dân, từ đó số bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến ngoài tỉnh vẫn còn xảy ra phổ biến.

Để tiến tới BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục đưa các chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, giám sát về thực hiện chính sách BHXH, BHYT; xử lý triệt để các trường hợp trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT.

Song song đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân; kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh, chống lạm dụng, trục lợi, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Thế nên việc thực hiện tốt chính sách này có ý nghĩa rất quan trọng và đó là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó cơ quan BHXH tỉnh giữ vai trò chủ công trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện.

Bài, ảnh: BÙI THANH