Nhiều tiêu chí đạt rồi... chưa đạt: nâng chất lượng

Cập nhật, 05:59, Thứ Tư, 11/10/2017 (GMT+7)

Theo Quyết định 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành bộ tiêu chí (TC) quốc gia xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016- 2020, có nhiều TC tăng về tỷ lệ, nội dung thực hiện.

Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng xã NTM. Tuy nhiên, có nhiều xã đã hoàn thành TC nay lại trở về... chưa đạt. Vì vậy, đòi hỏi các xã này phải có biện pháp nâng cao chất lượng TC cũng như giữ vững số TC đã đạt.

Hiện, nhiều xã đang ra sức vận động người dân nâng chất tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.
Hiện, nhiều xã đang ra sức vận động người dân nâng chất tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.

Nhiều xã giảm tiêu chí

Theo báo cáo của BCĐ xây dựng NTM các huyện- thị, trong 6 tháng đầu năm nay, 89 xã đã đạt 1.255 TC, giảm 34 TC so cùng kỳ. Bên cạnh một số xã đạt thêm TC, thì có đến 51 xã giảm 113 TC.

Các TC giảm gồm: thông tin- truyền thông, tổ chức sản xuất, hộ nghèo, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng- an ninh... do chỉ tiêu đánh giá tăng cao so quy định trước đó.

Toàn tỉnh hiện có 32 xã NTM, nhưng chỉ có 22 xã đạt 19 TC, do có 10 xã bị giảm TC gồm: Mỹ Thuận (Bình Tân); Bình Hòa Phước, Long Phước (Long Hồ); An Phước (Mang Thít); Mỹ Lộc, Song Phú, Ngãi Tứ, Hòa Lộc, Phú Lộc, Hậu Lộc (Tam Bình). Số TC đạt bình quân của tỉnh là 14,1 TC; giảm 0,4 TC.

Qua đánh giá lại, xã Bình Hòa Phước có 3 TC bị giảm. Trong đó, TC cơ sở vật chất văn hóa, xã chưa có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định; TC thông tin- truyền thông, xã chưa đạt 100% lãnh đạo, công chức xã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành;

TC môi trường- an toàn thực phẩm, xã đang gặp khó khăn về mặt bằng nên chưa xây dựng nghĩa trang nhân dân tập trung theo quy hoạch.

Tại xã Mỹ Thuận (Bình Tân) nhiều TC bị “vướng”, như TC tổ chức sản xuất, trước đây chỉ cần có tổ hợp tác làm ăn có hiệu quả là đã đạt, nhưng nay yêu cầu xã phải có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012 và có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Về TC y tế, có nội dung về tỷ lệ người dân tham gia BHYT, trước đây chỉ cần từ 70% trở lên là đã đạt, hiện yêu cầu phải từ 85% trở lên. Ngoài ra, xã còn bị “vướng” TC quốc phòng- an ninh do xảy ra trọng án về xâm hại trẻ em.

Tại xã Ngãi Tứ (Tam Bình), cũng đang gặp khó do chưa có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi; 6 tháng đầu năm, tỷ lệ bao phủ BHYT chỉ đạt 74,12%. Đối với TC thu nhập, tuy đạt nhưng thiếu bền vững.

Tập trung nâng chất tiêu chí

Ông Trần Thanh Xuân- Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Mỹ Thuận- cho biết, xã đang tiếp tục vận động thêm hơn 100 thẻ để nâng tỷ lệ bao phủ BHYT. Bên cạnh, nâng chất tổ hợp tác sản xuất lúa giống, dự kiến đến năm 2018 sẽ cho ra mắt HTX. “BCĐ xã đã có chuẩn bị để thời gian tới không bị “rớt” các TC”- ông nói.

Theo quy định mới, năm 2017 để đạt TC thì thu nhập bình quân đầu người của xã phải đạt 37 triệu đồng. Những năm tiếp theo, sẽ tiếp tục tăng để đến năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Ông Lê Trung Toàn- Phó Chủ tịch UBND, Phó BCĐ xây dựng NTM xã Ngãi Tứ- cho biết, xã đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển vườn cây ăn trái và đưa cây màu xuống ruộng, phát triển làng nghề, tăng cường đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, đặc biệt là tuyên truyền người dân thay đổi tư duy sản xuất, chú trọng làm ăn tập thể và sản xuất nông sản sạch.

Tiêu chí thu nhập là một trong những tiêu chí khó giữ vững vì yêu cầu tăng thu nhập bình quân đầu người qua từng năm.
Tiêu chí thu nhập là một trong những tiêu chí khó giữ vững vì yêu cầu tăng thu nhập bình quân đầu người qua từng năm.

“Để đạt TC thu nhập theo lộ trình đề ra, xã đang tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tận dụng bờ mẫu trồng màu, đồng thời phát triển vườn cây ăn trái mà chủ lực là cây vú sữa. Hiện, thị xã đã có chủ trương hỗ trợ cây giống cho người dân chuyển đổi”- ông Phạm Quốc Thanh- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó BCĐ xây dựng NTM xã Đông Thạnh (TX Bình Minh)- cho biết.

Đối với TC hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể nên khó thực hiện, đặc biệt là việc xây nhà tạm lánh, địa phương không có nguồn lực thực hiện. Hiện, xã đang triển khai thành lập HTX sản xuất tiêu thụ lúa giống và đã có 11 người đăng ký tham gia.

Đối với TC y tế, hiện xã có hơn 82% người tham gia BHYT, xã đang điều tra, khảo sát các đối tượng được hỗ trợ và tiếp tục vận động thêm 200 thẻ để đạt 85%. “Dù còn nhiều việc phải làm, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, xã sẽ tiếp tục nâng chất các TC để được tái công nhận xã NTM thời gian tới”- ông Phạm Quốc Thanh khẳng định.

 

Ông Trần Minh Cảnh- Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Bình Hòa Phước (Long Hồ)

Đến nay, xã đã phân công thành viên phụ trách các TC và xây dựng kế hoạch nâng chất. Đối với các TC chưa đạt thì bố trí nhân sự rà soát, lập danh sách theo quy định; lên kế hoạch xây dựng điểm vui chơi, giải trí; tổ chức cho lãnh đạo, công chức xã tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành; xây dựng nghĩa trang nhân dân tập trung để việc mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI