Chỉ huy trưởng "khéo" tập hợp dân quân tự vệ

Cập nhật, 13:39, Thứ Ba, 24/10/2017 (GMT+7)

Quan niệm là một chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV)- lực lượng quan trọng trong nền quốc phòng toàn dân, anh Hồ Lê Minh Luân luôn tự rèn luyện nâng cao trình độ, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

Với vai trò là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Phường 9 (TP Vĩnh Long), anh đã cùng đơn vị phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và huấn luyện lực lượng DQTV.

Anh Hồ Lê Minh Luân (bìa phải) luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.
Anh Hồ Lê Minh Luân (bìa phải) luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

“DQTV và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”. Đó là lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh khi nói về lực lượng DQTV.

Thấm nhuần tư tưởng đó nên sau khi hoàn thành khóa đào tạo chỉ huy trưởng quân sự, trải qua các chức vụ như trung đội trưởng dân quân cơ động, phó chỉ huy trưởng, rồi chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự phường đến nay, anh Luân luôn tự tin, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, tuy đã được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về quân sự nhưng do thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên hiệu quả công việc chưa như mong muốn”- anh Luân nói.

Tuy nhiên, anh lại xem đó là động lực để cố gắng nhiều hơn bằng cách không ngừng học hỏi, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu thi đua, được cấp trên ghi nhận và đồng đội tin tưởng.

Va chạm thực tế trong công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng DQTV, anh Luân nhận thấy, đa phần thanh niên ở địa phương đi làm ăn xa và chính sách ưu đãi còn thấp nên không thu hút được họ tham gia lực lượng này.

Cái khó hơn hết là thời gian huấn luyện tập trung kéo dài nên nhiều dân quân là công nhân sau khi quay lại doanh nghiệp sẽ gặp khó, có thể phải chuyển sang bộ phận khác hoặc có trường hợp phải nghỉ việc.

“Thực tế đó đã khiến công tác huy động lực lượng DQTV có lúc gặp nhiều khó khăn. Vấn đề là phải sắp xếp thời gian huấn luyện như thế nào để không ảnh hưởng đến công việc mưu sinh của anh em dân quân”- anh Luân cho biết.

Tuy nhiên, xác định công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng DQTV là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương, nhằm hướng tới mục tiêu sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, anh đã tích cực tham mưu Đảng ủy, UBND phường trong việc nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV bằng việc ban hành các nghị quyết, kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương phù hợp với tình hình mới.

Đột phá là phối hợp với các ngành, đoàn thể rà soát lực lượng, củng cố và nâng cao chất lượng dân quân, trên hết là bản lĩnh chính trị.

Hàng năm, công tác xây dựng lực lượng DQTV được gắn với công tác xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện, theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp, lấy chất lượng làm chính”.

“Để xây dựng lực lượng DQTV, phải tiến hành chặt chẽ các bước bình nghị, khám sức khỏe và tổ chức thâm nhập nắm rõ tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng thanh niên.

Quá trình này phải làm công khai, dân chủ, đúng luật để người dân hiểu và đồng tình”- anh Luân nêu kinh nghiệm.

Ban Chỉ huy Quân sự Phường 9 tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng định kỳ hàng tháng nhằm giúp chiến sĩ nắm rõ về Luật DQTV, Luật Nghĩa vụ quân sự, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Trong việc điều động, tổ chức huấn luyện, anh Luân đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long bố trí thời gian hợp lý, góp phần đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng.

“Có trường hợp mình phải chịu khó đến tận nơi, làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp để tuyên truyền Luật DQTV, thông báo kế hoạch và quyết định điều động huấn luyện DQTV, vậy mới tránh được trường hợp bị gây khó dễ, trừ lương, thậm chí mất việc”- anh Luân chia sẻ.

Nhờ vậy nên từ năm 2012 đến nay, việc điều động DQTV từng bước khắc phục được những hạn chế, chất lượng nâng lên, hàng năm đều đạt trên 99% quân số, kết thúc mỗi khóa huấn luyện 100% đạt yêu cầu.

Ngoài thành tích xây dựng, điều động DQTV tham gia huấn luyện, anh Luân còn tham gia diễn tập A2 với tình huống giải tán biểu tình, bạo loạn, được xếp loại giỏi. Trong các hội thi chỉ huy trưởng hàng năm, anh đều tham gia và đạt thành tích cao.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH