Nhân 87 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (1/8/1930- 1/8/2017)

Công tác tuyên giáo là một ngành khoa học về con người

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 01/08/2017 (GMT+7)

Công tác tuyên giáo là mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục hết sức quan trọng của Đảng. Trong đó, người làm công tác tuyên giáo được xem như hoạt động trong lĩnh vực khoa học về con người.

Để làm tốt điều này, đòi hỏi cán bộ ngành tuyên giáo không ngừng rèn luyện về lý luận, kỹ năng, thông tin và sự tâm huyết về sự nghiệp cách mạng cùng sự dìu dắt của các thế hệ đi trước.

Lãnh đạo, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy qua các thời kỳ họp mặt và chụp ảnh lưu niệm nhân ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng năm 2017.
Lãnh đạo, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy qua các thời kỳ họp mặt và chụp ảnh lưu niệm nhân ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng năm 2017.

Công tác khoa học về con người

Lịch sử ngành tuyên giáo, tuyên huấn đã khẳng định, mỗi khi cách mạng gặp khó khăn được nghe các đồng chí tuyên huấn nói chuyện như tiếp thêm sức mạnh.

Để làm nên sự thu hút, thuyết phục và có tính hấp dẫn ấy, ngoài được Đảng và Bác Hồ rèn luyện về lý luận, kỹ năng và thông tin, đó còn là sự dìu dắt, đùm bọc lẫn nhau của các thế hệ đi trước.

Làm công tác tuyên giáo cũng đồng nghĩa với sự cống hiến và không tính toán so đo, nói như ông Bùi Quang Huy- nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cửu Long, nguyên Phó BCĐ Tây Nam Bộ: “Làm không phải vì tiền, vì danh vọng, mà là làm công tác tư tưởng. Đây là công tác rất khoa học vì đối tượng là con người, mà vận động được người là khoa học thuyết phục”.

Khi nghe đặt vấn đề công tác tuyên truyền ngày nay có khó hơn xưa không, ông Bùi Quang Huy cho rằng: Giai đoạn nào cũng khó khăn.

Thời chiến, công tác tư tưởng ít phức tạp vì nhiệm vụ đánh đuổi đế quốc, sẵn sàng hy sinh xương máu giành độc lập tự do là rất rõ ràng.

Chủ yếu là giáo dục lòng yêu nước, căm thù đế quốc và tay sai, nhưng vận động một người thì không thể dễ, phải nói sao cho thanh niên dự mít tinh rồi đăng ký đi bộ đội luôn.

Hiện, nội dung, công tác tư tưởng phức tạp hơn và bị sự tác động nhiều chiều và đứng trước nguy cơ “diễn biến hòa bình”.

Để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng đạt hiệu quả, cần thâm nhập vô dân, khơi gợi nhận thức tư tưởng trong dân; đồng thời cần quan tâm thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Chiến Thắng- nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long- nhận định: Công tác tư tưởng thời nào cũng có cái thuận và cái khó riêng, bởi vì tư tưởng con người nhiều diễn biến lắm, phải giáo dục thường xuyên, phải chú ý mô hình điển hình, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Mọi lập luận phải gắn với thực tế, phải đi sâu, tìm hiểu kỹ thì giải đáp mới được những vấn đề đặt ra.

Sâu sát cơ sở, nắm hơi thở cuộc sống

Nữ cán bộ ngành tuyên giáo trong tỉnh về nguồn kết hợp tham gia trò chơi lớn gắn với tuyên truyền, giáo dục lịch sử địa phương.
Nữ cán bộ ngành tuyên giáo trong tỉnh về nguồn kết hợp tham gia trò chơi lớn gắn với tuyên truyền, giáo dục lịch sử địa phương.

Ngày nay, cán bộ tuyên giáo khá thuận lợi do không phải đối mặt với bom đạn, hy sinh mà lại có nhiều phương tiện phục vụ công tác.

Hiện, 100% cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có trình độ ĐH trở lên, chiếm tỷ lệ cao trong số các cơ quan, ban ngành tỉnh. Việc tập huấn nghiệp vụ, cung cấp thông tin được thực hiện thường xuyên và nhanh hơn.

Tuy nhiên, công tác tuyên giáo đang chịu tác động của mặt trái kinh tế thị trường mà trong chừng mực nhất định kinh tế thị trường đã làm cho ranh giới giữa bạn và thù, đạo đức và phi đạo đức ngày càng mong manh.

Nếu như trước đây, lý tưởng, sự hy sinh cho cái chung được đề cao thì nay lại bị ảnh hưởng bởi giá trị thực dụng; giữa lý luận và thực tiễn vẫn còn khoảng cách... đã đặt ra yêu cầu thách thức đối với những người làm công tác tư tưởng của Đảng.

Song, hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở khá chủ động và tích cực tham mưu giúp cấp ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực tư tưởng- văn hóa, đảm bảo chất lượng và tiến độ thời gian.

Nhìn chung, khối lượng công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực công tác tuyên giáo nhiều hơn so cùng kỳ; chất lượng, hiệu quả công việc từng bước nâng lên, góp phần ổn định chính trị tư tưởng trong nội bộ đảng và nhân dân.

Nổi bật là, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiến hành cuộc điều tra xã hội học về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Qua đó, đã nắm bắt được tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội một cách có hệ thống, mang tính khoa học, góp phần giúp Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền nghị quyết của Đảng ra dân đạt chất lượng, hiệu quả hơn.

“Cán bộ làm công tác tuyên giáo đã và đang đáp ứng được yêu cầu của ngành do trình độ, năng lực hơn xưa. Tuy nhiên, công tác tư tưởng lại khó hơn xưa bởi tính phức tạp của nó.

Để xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng thì phải trui rèn trong thực tế bằng năng lực, trình độ của mình chứ không thể bằng thứ gì khác”- ông Nguyễn Tuấn Kiệt- nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long- nhận định.

Tại buổi tọa đàm, họp mặt ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng, ông Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm đắc của các đại biểu, trong đó phải kể đến công tác tuyên giáo là một ngành khoa học về con người.

Để làm tốt điều này, cần sâu sát với cơ sở để nắm rõ hơi thở cuộc sống và xây dựng được những điển hình tiên tiến.

Buổi tọa đàm cũng đã giúp các thế hệ tuyên giáo ngày nay hiểu được những khó khăn trong thời chiến, từ đó xây dựng tinh thần thái độ công tác tốt hơn; bồi đắp thêm niềm tự hào về những đóng góp to lớn của ngành tuyên giáo và cuộc chiến đấu vinh quang của các thế hệ đi trước.

Đầu năm đến nay, ban tuyên giáo các cấp đã xây dựng các văn bản hướng dẫn và mẫu viết cam kết cho tập thể cá nhân thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, biên soạn và phát hành 40.000 tờ gấp tuyên truyền; xây dựng đề án thí điểm mô hình đổi mới, nâng chất lượng tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết ra dân; hoạt động của BCĐ 94 cấp ủy các cấp được kiện toàn; công tác đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch và “diễn biến hòa bình” đã góp phần nâng cao nhận thức trong dân.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

TIN LIÊN QUAN