Được lựa chọn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Y dược cổ truyền

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 01/08/2017 (GMT+7)

Trong kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX, cử tri trên địa bàn tỉnh có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB của tỉnh.

Người dân trên địa bàn tỉnh được quyền lựa chọn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế.
Người dân trên địa bàn tỉnh được quyền lựa chọn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế.

* Cử tri xã Hiếu Thuận (Vũng Liêm) phản ánh bệnh nhân có thẻ BHYT điều trị nội trú ở Bệnh viện Y dược cổ truyền (BV YDCT) tỉnh không được chi BHYT, chỉ bệnh nhân có BHYT mua ở khu vực đó mới được chi BHYT. Kiến nghị BV YDCT tỉnh cho các bệnh nhân có BHYT đều được chi BHYT.

Theo Quyết định 333a của UBND tỉnh, BV YDCT tỉnh xếp hạng 2 được thực hiện từ ngày 1/4/2017. Theo đó, từ ngày 1/4/2017, bệnh nhân đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến xã hoặc tuyến huyện, khi KCB về YDCT tại BV YDCT tỉnh có 3 trường hợp:

thứ nhất, trường hợp cấp cứu, bệnh nhân được hưởng quyền lợi về BHYT theo mã quyền lợi ghi trên thẻ BHYT của bệnh nhân; thứ hai, trường hợp KCB đúng tuyến, nghĩa là bệnh nhân có giấy chuyển tuyến từ cơ sở KCB tuyến huyện mà bệnh nhân khám trước đó thì được hưởng quyền lợi về BHYT theo mã quyền lợi ghi trên thẻ BHYT của bệnh nhân; thứ 3, trường hợp KCB trái tuyến (không có giấy chuyển tuyến), có 2 tình huống, nếu bệnh nhân KCB ngoại trú sẽ không được hưởng quyền lợi BHYT, nếu bệnh nhân KCB nội trú chỉ được hưởng 60% quyền lợi về BHYT theo mã ghi trên thẻ BHYT của bệnh nhân.

Qua ý kiến cử tri phản ánh, BV YDCT tỉnh đã tiến hành rà soát, từ ngày 1/4- 1/7/2017 không có trường hợp nào bệnh nhân có thẻ BHYT điều trị nội trú tại BV YDCT tỉnh mà không được hưởng quyền lợi về BHYT theo quy định.

* Cử tri TP Vĩnh Long kiến nghị Sở Y tế và BHXH tỉnh cho nhân dân các phường: 1, 3, 4, 5 khám bệnh tại BV YDCT tỉnh, vì hiện nay chưa thông tuyến tỉnh nên người dân không khám bệnh thông thường tại BV này được, chỉ có bệnh nhân mãn tính mới được khám và nếu khám ở BVĐK TP Vĩnh Long thì người dân đi rất xa.

Sở Y tế giải trình, ngày 13/6/2017, Sở Y tế ban hành Công văn 1295 quy định việc đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, người dân trên địa bàn tỉnh được lựa chọn đăng ký KCB ban đầu tại BV YDCT tỉnh, thời gian thực hiện chuyển đổi vào đầu mỗi quý.

Như vậy, người dân trên địa bàn các phường: 1, 3, 4, 5 có nhu cầu KCB tại BV YDCT tỉnh thì bà con có thể chuyển đổi điểm KCB ban đầu về BV YDCT để thuận tiện cho việc KCB. Việc chuyển đổi điểm KCB ban đầu được thực hiện vào đầu tháng của mỗi quý tại các đại lý BHYT tại xã- phường- thị trấn nơi cư trú.

* Cử tri xã Tân An Luông (Vũng Liêm) phản ánh việc KCB BHYT ở tuyến tỉnh rất chậm. Kiến nghị BVĐK tỉnh sớm có giải pháp khắc phục để người bệnh không phải chờ đợi lâu.

Sở Y tế cho biết, hiện BVĐK tỉnh đã triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong KCB nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi KCB cho bệnh nhân.

Theo đó, quy trình KCB trước đây là 9 khâu (năm 2013) nay còn 5 khâu. Thời gian cho 1 lượt KCB ngoại trú không có xét nghiệm chỉ khoảng 25 phút; thời gian cho 1 lượt KCB ngoại trú có làm xét nghiệm cận lâm sàng chỉ từ 1 giờ đến 2 giờ 30 phút.

Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong KCB nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi KCB cho bệnh nhân, BV đã thực hiện các công việc sau:

Khoa khám bệnh bố trí nhân lực phát số lúc 6 giờ 15 phút và đăng ký KCB vào lúc 6 giờ 30, các bác sĩ đi khám đúng giờ, tăng cường nhân lực khi các phòng khám đông; làm thêm bảng hướng dẫn rõ ràng và đặt ở vị trí dễ quan sát.

Tại phòng khám có điều dưỡng hướng dẫn trình tự khám bệnh và làm các xét nghiệm cận lâm sàng để tránh trường hợp bệnh nhân không theo thứ tự; ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB từ đó rút ngắn thời gian đăng ký, in đơn thuốc, chỉ định cận lâm sàng, thanh toán viện phí.

Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt, thời gian KCB sẽ lâu hơn do bệnh nhân đông cục bộ ở một số thời điểm, số lượng phòng khám ít lại do phải bố trí nhân lực đi công tác, tập huấn ngắn hạn,…

Hiện nay, BV đã triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng KCB qua các hoạt động như công khai số điện thoại tổng đài trực đường dây nóng duy nhất của ngành y tế trên toàn quốc là 1900- 9095; bắt đầu xử lý trực tuyến qua trang wed: duongdaynongbyt.moh.gov.vn từ tháng 7/2016; tiếp nhận thắc mắc qua số điện thoại 0918.908.491 để bệnh viện hỗ trợ trực tiếp.

Ngoài ra, duy trì hoạt động khảo sát sự hài lòng của người dân đến khám và điều trị tại bệnh viện hàng quý, “Hòm thư góp ý”, “Lịch tiếp công dân”, nhằm tạo nhiều kênh thông tin để tiếp nhận, lắng nghe ý kiến của người dân, làm cơ sở tiếp tục tổ chức thực hiện ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện rất mong muốn người dân phản ánh sự việc, con người cụ thể để kịp thời giải quyết ý kiến phản ánh của người dân và chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ y tế.

BÙI THANH (ghi)