Để 7 xã kịp về đích nông thôn mới

Cập nhật, 07:26, Thứ Tư, 16/08/2017 (GMT+7)

 

Mục tiêu cốt lõi của xây dựng NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Trong ảnh: Khoai lang trúng mùa, nhà nông tăng thu nhập.
Mục tiêu cốt lõi của xây dựng NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Trong ảnh: Khoai lang trúng mùa, nhà nông tăng thu nhập.

Tỉnh Vĩnh Long phấn đấu đến cuối năm nay có thêm 7 xã về đích nông thôn mới (NTM), các xã còn lại đạt thêm ít nhất 1 tiêu chí. Riêng 32 xã NTM tiếp tục giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí ở mức độ cao hơn. Với mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị- nhất là trong giai đoạn “nước rút” hiện nay.

Còn nhiều nỗi lo

Xét về tổng quan 89 xã xây dựng NTM của tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, các xã đạt bình quân 14,1 tiêu chí, giảm 0,4 tiêu chí so cùng kỳ. Việc củng cố, nâng chất tiêu chí tại các xã đã về đích NTM chưa mang lại hiệu quả, có 10/32 xã giảm 16 tiêu chí, do quy định mới tăng về tỷ lệ, nội dung thực hiện.

Các tiêu chí bị giảm nhiều nhất là: thông tin truyền thông, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Đầu tháng 8 này, theo đánh giá tiến độ thực hiện của 18 dự án được đầu tư tại 6/7 xã điểm là khó có khả năng hoàn thành, chủ yếu là các tiêu chí: trường học, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa. Hiện xã Phú Đức (Long Hồ) chỉ đạt 11/19 tiêu chí; xã Hòa Hiệp (Tam Bình) đạt 13/19...

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, Phó BCĐ Xây dựng NTM huyện- cho biết: Hiện huyện có 4/12 xã đạt chuẩn NTM và đăng ký xã Mỹ Phước về đích năm nay. Nhìn chung, thực trạng xây dựng NTM tại các xã còn thấp so yêu cầu, nhất là các xã không phải xã điểm.

Nổi rõ nhất là kết cấu hạ tầng tại một số xã chưa tốt, đời sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao; nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng còn hạn chế.

Theo ông Trương Kế Truyền- Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM huyện, năm nay huyện đăng ký xã Thiện Mỹ về đích NTM, nâng tổng số toàn huyện có 5/13 xã, các xã còn lại phấn đấu đạt 1- 2 tiêu chí trở lên.

Tuy nhiên, việc xây dựng kế hoạch còn nhiều khó khăn, nhất là các tiêu chí vận động nhân dân thực hiện như: nhà ở, môi trường, đường liên xóm... do tình hình sản xuất nông nghiệp khó khăn, giá nông sản chưa ổn định, người chăn nuôi thua lỗ.

Bên cạnh, BCĐ các xã còn tư tưởng trông chờ sự hỗ trợ của cấp trên, chưa quyết liệt trong chỉ đạo.

Đối với các xã đã về đích NTM đều có kế hoạch nâng chất nhưng chưa cụ thể, phân công trách nhiệm còn chung chung, rất dễ bị “rớt hạng” do thiếu biện pháp duy trì.

Mặt khác, “theo quy định giai đoạn 2016- 2020 có nhiều nội dung thay đổi theo hướng nâng chất lượng các tiêu chí, đã đặt ra nhiệm vụ nặng nề đối với các địa phương”- ông Trương Kế Truyền nhận định.

Tiến độ thi công công trình tại các xã hiện còn chậm.
Tiến độ thi công công trình tại các xã hiện còn chậm.

Quyết tâm đưa các xã về đích

Để giúp các xã nâng chất tiêu chí NTM, nhất là đưa xã Thiện Mỹ về đích, ông Trương Kế Truyền cho biết: Huyện ủy đã phân công cán bộ dành nhiều thời gian đi cơ sở nhằm hỗ trợ, giúp BCĐ các xã xây dựng kế hoạch thực hiện.

Riêng xã Thiện Mỹ tiếp tục duy trì họp giao ban hàng tháng để kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ hướng dẫn thực hiện; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình; tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong dân để đầu tư giao thông, thủy lợi, nhà ở, môi trường; xây dựng lại đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, cơ cấu lại ngành công thương để định hướng vùng sản xuất, giúp người dân nâng cao thu nhập.

Theo ông Nguyễn Chí Quyết, BCĐ huyện Mang Thít đã hạ quyết tâm đưa xã Mỹ Phước về đích vào cuối năm nay.

Theo đó, huyện đã phân công cụ thể, rõ ràng đối với từng cán bộ chỉ đạo cũng như từng cán bộ phụ trách tiêu chí. Đồng thời có sự kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời tinh thần, trách nhiệm và kết quả công tác được phân công. Huyện còn thành lập 2 tổ công tác hỗ trợ cho xã.

Cứ 2 tuần, BCĐ huyện và 2 tổ công tác họp cùng BCĐ xã, tốc độ đạt từng tiêu chí nâng lên rõ, các công trình đã được khởi công và các nhà thầu cam kết cuối năm nay sẽ hoàn thành 100% khối lượng.

Ông Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM thị xã- cho biết: Với quyết tâm chính trị cao nhất nhằm đưa thị xã đạt chuẩn NTM cấp huyện đầu tiên của tỉnh, BCĐ thị xã đang chỉ đạo 4/5 xã NTM tiếp tục nâng chất các tiêu chí.

Riêng xã Đông Bình đã đạt 16/19 tiêu chí, hiện đang huy động để xóa nhà tạm cho dân. Đối với tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa, đã khởi công xây dựng và dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Bên cạnh, thị xã còn quyết tâm nâng chất tiêu chí thu nhập vì cốt lõi xây dựng NTM là giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo đó thị xã đang chỉ đạo chuyển nhanh diện tích trồng lúa sang trồng màu và cây lâu năm; triển khai các dự án hỗ trợ chăn nuôi, thành lập hợp tác xã nông nghiệp; xây dựng các mô hình giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động... nhằm thu nhập bình quân đầu người thêm 4 triệu đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh tỉnh, để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ năm nay và cho cả giai đoạn 2016- 2020 cần tập trung chỉ đạo quyết liệt hoàn thành chương trình xây dựng NTM tại 7 xã điểm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện;

tiếp tục nâng chất 32 xã được công nhận; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM”- đặc biệt là nâng cao ý thức tự giác tham gia của người dân trong thực hiện các tiêu chí tự lực như nhà ở, phát triển sản xuất, giảm nghèo, môi trường;

xây dựng các mô hình, phong trào cụ thể để người dân tham gia thực hiện; đồng thời, phát huy hơn nữa vai trò chỉ đạo, điều hành chương trình xây dựng NTM tại 89 xã và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp cho xã điểm cho cả giai đoạn.

Đối với 7 xã đăng ký về đích NTM năm nay, bình quân mỗi xã đạt 14,6 tiêu chí. Hiện các xã phải thực hiện thêm tổng số 31 tiêu chí. Tỉnh đã cân đối phân bổ nguồn vốn cho các xã triển khai thi công các công trình. Trong tổng số 48 công trình xây dựng cơ bản, đã khởi công 45 công trình. Tuy nhiên, tiến độ một số công trình còn chậm do gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cát xây dựng.

  • Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI