Đề phòng thời tiết cực đoan mùa mưa bão

Cập nhật, 08:30, Thứ Ba, 15/08/2017 (GMT+7)

Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long nhận định, tình hình thời tiết, thủy văn đến cuối năm còn phức tạp, cần chủ động đề phòng các hiện tượng cực đoan như mưa rất to xảy ra trong thời đoạn ngắn, giông mạnh kèm theo tố, lốc, sét,… đặc biệt là bão, lũ, triều cường.

Thời tiết cực đoan, đặc biệt là bão, lũ, triều cường có khả năng ảnh hưởng đến các địa phương. Trong ảnh: Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh kiểm tra công trình đê bao Cồn Sừng (TX Bình Minh).
Thời tiết cực đoan, đặc biệt là bão, lũ, triều cường có khả năng ảnh hưởng đến các địa phương. Trong ảnh: Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh kiểm tra công trình đê bao Cồn Sừng (TX Bình Minh).

Ông Bùi Phan Trí Hải- Giám đốc Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long cho biết, nhiều khả năng xu thế ENSO (El Nino- Dao động Nam) duy trì pha trung tính đến cuối năm 2017. Tổng hợp các kết quả dự báo của các mô hình và các cơ quan dự báo khí hậu cho thấy khả năng xuất hiện El Nino giảm hơn so với các dự báo trước đây.

Lượng mưa các tháng 8, 9 khả năng xấp xỉ trung bình nhiều năm. Các tháng 10, 11, 12 nhiều khả năng ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm.

Cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa rất to xảy ra trong thời đoạn ngắn, giông mạnh kèm theo tố, lốc, sét, mưa đá sau các đợt giảm mưa. Hầu hết các nơi trong tỉnh sẽ kết thúc mùa mưa trong nửa đầu tháng 11.

Dự báo trong cả mùa bão năm nay có khoảng 12- 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (khoảng 12 cơn).

Trong số đó, dự báo sẽ có khoảng 3- 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, ít hơn so với trung bình nhiều năm và tập trung ở khu vực Trung Bộ.

Mùa lũ năm nay ở thượng nguồn sông Mekong đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm.

Đến cuối tháng 8, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu và Châu Đốc có khả năng ở mức 3,1- 3,5m, nguy cơ xảy ra ngập lụt ở huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng (Long An) và một số vùng ven sông ngoài đê bao các tỉnh An Giang, Đồng Tháp.

Đỉnh lũ chính vụ năm nay ở đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng ở mức báo động 2, báo động 3 (sông Tiền tại Tân Châu 4- 4,5m; sông Hậu tại Châu Đốc 3,5- 4m), tương đương đỉnh lũ trung bình nhiều năm, thời gian xuất hiện đỉnh lũ vào khoảng nửa đầu tháng 10. Tuy đỉnh lũ ở mức trung bình nhiều năm nhưng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng lớn đến khu vực.

Tại Vĩnh Long, đến cuối tháng 7, mực nước đã lên khá cao và sẽ lên cao hơn trong các kỳ triều cường tiếp theo. Mực nước triều cường cao nhất năm nay tại Mỹ Thuận sẽ ở mức 1,9- 2m, cao hơn báo động 3 từ 0,1- 0,2m, xuất hiện trong các kỳ triều cường từ tháng 9 đến tháng 11 (vào các ngày 3- 8 và 19- 24 hàng tháng). Trong nội đồng mực nước cũng sẽ đạt khá cao.

Riêng trong tháng 8, Vĩnh Long chịu ảnh hưởng chủ yếu của đới gió Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh. Nửa cuối tháng, chịu ảnh hưởng kết hợp của rãnh áp thấp xích đạo hình thành và hoạt động mạnh.

Trên rãnh áp thấp, những hoàn lưu xoáy thuận được hình thành ngay trên khu vực biển Đông hoặc từ phía Đông Philippines di chuyển vào, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão.

Thời tiết trong tỉnh nửa đầu tháng chủ yếu mưa trên diện vài nơi đến rải rác kèm theo giông, khả năng có những ngày giảm mưa, chỉ có mưa giông cục bộ.

Nửa cuối tháng, mưa có xu hướng tăng lên, đạt diện rải rác đến nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to và giông, cá biệt có nơi mưa rất to. Thời điểm xuất hiện mưa giông chủ yếu vào chiều, tối và đêm. Trong cơn giông khả năng còn xuất hiện gió giật mạnh và lốc xoáy.

  • Bài, ảnh: LÊ SƠN