Cải cách hành chính: tiếp tục đơn giản các thủ tục

Cập nhật, 08:11, Thứ Năm, 20/07/2017 (GMT+7)

Theo kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của Bộ Nội vụ, Vĩnh Long đạt 71,40/97,5 điểm, xếp thứ 34/63 tỉnh thành phố và tụt 15 bậc so cùng kỳ. Vậy những điểm trừ của tỉnh thuộc về những lĩnh vực gì và những giải pháp trong thời gian tới là gì?

Việc giải quyết các thủ tục hành chính phải đúng như công bố công khai.
Việc giải quyết các thủ tục hành chính phải đúng như công bố công khai.

Nhận diện những hạn chế

Trong số những tiêu chí của bộ chỉ số CCHC, Vĩnh Long còn hạn chế ở một số lĩnh vực. Trước tiên là lĩnh vực do Sở Nội vụ có điểm trừ ở 4 lĩnh vực, trong đó lĩnh vực 1 về công tác chỉ đạo điều hành CCHC, sở tự chấm có sai số so với thẩm định của Bộ Nội vụ (tự chấm 59,5 điểm; Bộ thẩm định còn 42,75 điểm).

Nguyên nhân được xác định là do sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh và CCHC chưa chặt chẽ nên dẫn đến tự đánh giá chấm điểm thiếu chính xác.

Ở lĩnh vực 5 về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tỉnh bị trừ 4 điểm.

Cụ thể, tỷ lệ cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh thực hiện đúng cơ cấu ngạch công chức theo vị trí việc làm được phê duyệt, dù sở đã ban hành công văn nhắc lần thứ 3 đến các sở ngành, địa phương hoàn chỉnh bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm để làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức nhưng đến nay vẫn còn 4 cơ quan, đơn vị chưa hoàn thành.

Về thực hiện quy định bổ nhiệm vị trí lãnh đạo cấp sở và tương đương, hiện tỉnh còn 3 cơ quan dư số lượng lãnh đạo cấp sở và tương đương (dư cấp phó theo quy định). Hay tiêu chí về tỷ lệ đạt chuẩn của công chức cấp xã, quy định là phải đạt 100% nhưng hiện nay vẫn còn một số công chức cấp xã chưa đạt chuẩn về chuyên môn lẫn chính trị.

Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bộ chỉ số quy định 100% số thủ tục hành chính cấp huyện, xã thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện theo cơ chế một cửa.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số thủ tục thuộc lĩnh vực lao động- thương binh và xã hội, nội vụ (công tác cán bộ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch…) vẫn thực hiện ở phòng chuyên môn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chỉ thực hiện giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, lĩnh vực Sở Tư pháp phụ trách cũng bị điểm trừ do tổng hợp báo cáo và trình ban hành trễ thời gian quy định các văn bản quy phạm pháp luật; việc niêm yết thủ tục hành chính tại các cơ quan chuyên môn chưa đầy đủ theo quy định.

Lĩnh vực Sở Tài chính phụ trách bị điểm trừ do việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trên địa bàn tỉnh chưa đúng quy định (đánh giá của Thanh tra Bộ Tài chính).

Lĩnh vực Sở Thông tin và Truyền thông phụ trách cũng bị điểm trừ về mức độ hoàn thành ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và triển khai kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh.

Giải pháp nâng cao chỉ số CCHC

Ông Nguyễn Phi Hùng- Phó Giám đốc Sở Nội vụ- cho biết, chỉ số CCHC năm 2016 có nhiều thay đổi về tiêu chí, tiêu chí thành phần và điểm số: báo cáo tự chấm, thực hiện quy định về bổ nhiệm lãnh đạo cấp sở và tương đương, xây dựng và triển khai kiến trúc chính quyền điện tử… vì vậy công tác phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổng hợp tài liệu kiểm chứng gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng, trong thời gian tới, sở với vai trò là cơ quan thường trực về công tác CCHC sẽ tham mưu tốt các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC, phối hợp với các cơ quan triển khai thực hiện đạt hiệu quả các nội dung trong CCHC năm 2017 và khắc phục những tiêu chí, tiêu chí thành phần trong chỉ số CCHC năm 2016.

CCHC quan trọng nhất là làm sao đơn giản các thủ tục, niêm yết đầy đủ, công khai các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đến giải quyết một cách thuận lợi nhất.

Theo ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian tới sở sẽ đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, nâng cấp các cổng, trang thông tin điện tử của tất cả các đơn vị để đáp ứng yêu cầu phục vụ xây dựng chính quyền điện tử.

Liên quan đến trách nhiệm của mình, Sở Tư pháp sẽ quan tâm thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh việc kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính.

Theo ông Phạm Thanh Sơn- Phó Giám đốc Sở Tư pháp, để công tác CCHC đạt hiệu quả cao các cơ quan, đơn vị cần thực hiện đầy đủ và đúng nội dung các thủ tục hành chính đã được công bố và còn hiệu lực áp dụng.

Ngoài ra, không gây phiền hà, đòi hỏi thêm các thành phần hồ sơ không được công bố, không kéo dài thời gian giải quyết mà không có lý do chính đáng. Khi giải quyết chậm trễ thì phải có văn bản xin lỗi nhằm nâng cao tinh thần, ý thức phục vụ của cơ quan, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính xứng đáng là nền hành chính phục vụ.

Bài, ảnh: BÙI THANH