Công trình thủy lợi kéo dài

Cần quan tâm hạng mục đi qua khu đông dân cư

Cập nhật, 08:04, Thứ Năm, 20/07/2017 (GMT+7)

 

Hơn trăm hộ dân đang chờ đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình.
Hơn trăm hộ dân đang chờ đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình.

Hệ thống thủy lợi khu vực 3 xã Tân Long, Tân Long Hội và Tân An Hội (Mang Thít) đang trong giai đoạn thi công. Đây là công trình quan trọng phục vụ phát triển kinh tế, đời sống, đẩy nhanh thực hiện tiêu chí NTM trên địa bàn các xã nói trên. Tuy nhiên, do hạng mục qua khu đông dân cư có thời gian thi công kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

“Đường thục sình luôn!”

Theo phản ánh của bà con nhân dân, chúng tôi tìm đến xã Tân An Hội (Mang Thít). Ghi nhận tại đoạn đê bao thuộc ấp Tân Quy 1 và Tân Quy 2, trong những ngày này việc lưu thông của hàng trăm bà con tại đây gặp rất nhiều khó khăn.

Hôm chúng tôi đến, cơn mưa lớn đã khiến con đường càng thêm trơn trợt. Để lưu thông, nhiều người dân đã gửi xe gắn máy ở nhà dân hoặc trường học ngoài đầu đường rồi xách dép, xắn quần lội bộ.

Chú Lâm Văn Bi (ấp Tân Quy 1) cho hay, đây là con đường duy nhất để gia đình chú cũng như hàng trăm người dân trên địa bàn 2 ấp đi được ra lộ lớn. Do vậy, dù hiện nay mỗi khi mưa là “đường thục sình luôn” nhưng người dân vẫn phải cố để vượt qua đoạn đường này.

Trưởng ấp Tân Quy 1 Trần Văn Nên cho biết: “Trời nắng thì đi được, chứ mưa xuống là… bó tay, xe đạp dẫn đi một chút là lếch bánh”- ông lo lắng- “Căng nhất là tới tựu trường, người lớn thì ráng đi chứ học trò lội sao nổi. Hồi xưa kiếm xuồng đi rước, chứ bây giờ thì chịu trận”.

Chị Bùi Thị Vẹn (ấp Tân Quy 2) không giấu nổi bức xúc: “Không hiểu sao đắp đất xong cả mấy tháng nay rồi để vậy luôn. Đã vậy mấy ngày nay trời mưa suốt, không thể nào đi được”. Chị Vẹn cũng chia sẻ: “Nâng cấp làm đường thông thoáng, dân chúng tôi rất mừng. Tuy nhiên, chỉ mong Nhà nước sớm làm hoàn thành để việc đi lại được thuận lợi”.

“Hiện tại con đường lầy lội dữ lắm. Hổm nay bà con trong ấp cũng đã góp được gần 12 triệu đồng để rải đá đi tạm, nhưng chưa được 1 tháng đã lún gần hết. Giờ chúng tôi lại tiếp tục góp tiền để rải đá thêm lần nữa”- ông Lê Thành Đạt- Trưởng ấp Tân Quy 2- buồn rầu cho biết.

Nên ưu tiên đoạn qua khu đông dân cư

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp- PTNT (Sở Nông nghiệp- PTNT) Nguyễn Thành Vinh, công trình nâng cấp đê bao Tân Quy đoạn qua Tân An Hội và Tân Long Hội là một hạng mục trong công trình hệ thống thủy lợi khu vực 3 xã Tân Long, Tân Long Hội và Tân An Hội (Mang Thít). Công trình này đang trong giai đoạn thi công.

Ông Nguyễn Thành Vinh cho biết: “Đoạn đê bao này được triển khai từ tháng 4/2017. Phần xáng cạp xúc đất thì đến cuối tháng 6/2017 đã hoàn thành.

Sau khi đất khô sẽ cho xe cuốc vào để ban đất bằng phẳng hoàn thành đê bao. Trên toàn tuyến qua 2 xã có tổng chiều dài 5.700m. Trong đó, đoạn chịu ảnh hưởng khoảng 2.700m ở 2 ấp Tân Quy 1 và Tân Quy 2 của xã Tân An Hội”.

“Hôm rồi chúng tôi cũng đã dự tính trước, nên lúc thi công thì đắp bờ đất khô lên khoảng 1,2m cho bà con đi đỡ vất vả, nhưng tới tháng mưa thì sình lầy”- ông Vinh cho biết thêm.

Theo Phó Chủ tịch HĐND xã Tân An Hội Nguyễn Tấn Đạt, sau khi họp dân thông báo là sẽ làm đê bao, rồi sau đó tráng nhựa, người dân nghe vậy ai cũng mừng lắm. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, dù công trình còn trong thời gian thực hiện nhưng chúng tôi đã kiến nghị đơn vị thi công chú ý đoạn đê bao này bởi nhà dân tập trung rất đông. Nếu dự án đường giao thông chưa khởi động thì lót lại đan cho bà con đi tạm thời.

Thầy Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An Hội B Nguyễn Văn Nghiêm cũng cho hay, toàn trường có 179 học sinh, trong đó, con em ở trong khu vực này là nguồn chính. Đầu tháng 8, giáo viên bắt đầu vào trường chuẩn bị, còn học sinh thì 15/8 cũng tập trung học.

Thầy hiệu trưởng băn khoăn, “nếu cứ như vầy thì không còn bao lâu nữa là tựu trường, học sinh đi học rất là khó khăn, kể cả phụ huynh đưa đón. Chỉ mong đơn vị thi công xem xét ưu tiên đoạn qua khu đông dân cư làm càng nhanh càng tốt, nhất là đảm bảo để học sinh đi học dễ dàng”.

Khi được hỏi về vấn đề này, nhiều người dân ở đây cũng nhận định tương tự. Bởi theo bà con, lúc làm đê bao Tân Quy, đơn vị thi công đã cho làm đoạn “độc đạo” có dân cư tập trung đông này ở thời điểm sau cùng, việc chờ đất khô mới cho xe cuốc vào sửa mặt đê bao sẽ phụ thuộc vào thời tiết.

Được biết, với thời gian thực hiện toàn hệ thống thủy lợi qua 3 xã từ năm 2016-2018, công trình chi ra 4 gói thầu chính với hàng chục hạng mục và nhiều thời điểm thi công khác nhau. Dù biết rằng công trình trong giai đoạn thực hiện thì việc ảnh hưởng là khó tránh khỏi, thiết nghĩ, chủ đầu tư cần chú ý đối với các đoạn có đông dân cư cũng như liệu tính một phương án tốt hơn.

 

Hoàn chỉnh đoạn độc đạo trước mùa tựu trường

 

Ông Nguyễn Thành Vinh- Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp- PTNT (Sở Nông nghiệp- PTNT): “Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tập trung phương tiện sớm hoàn chỉnh sớm cho đoạn Tân Quy 1 và Tân Quy 2. Đơn vị thi công có trách nhiệm hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu cho bà con. Cụ thể, những chỗ trước đó có đan thì sửa tới đâu là lót đan trở lại. Ko-be đang chuyển về, ngay hôm nay cho máy vô ban đoạn này. Dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8 tới”.

 

 

Bài, ảnh: TẤN ANH- NGỌC LIỄU