Lo xử lý hộ lấn chiếm cũ, hộ lấn chiếm mới phát sinh

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 26/04/2017 (GMT+7)

Trong khi TP Vĩnh Long đang khẩn trương xử lý dứt điểm tình hình lấn chiếm đất công, thì tại một số phường lại xuất hiện nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm mới và gây không ít bức xúc.

Một hộ tự san lấp 200m2 lấn ra gần nửa con rạch.
Một hộ tự san lấp 200m2 lấn ra gần nửa con rạch.

Trong những trường hợp lấn chiếm mới mà chúng tôi ghi nhận tại Khóm 1 (Phường 8- TP Vĩnh Long), có hộ lấn ra con rạch gần 2m, có hộ lấn luôn cả con rạch; có những hộ mới hoàn thành việc lấn chiếm và có những hộ đang trong quá trình xây dựng.

Trong khi đó, chỉ đạo của UBND TP Vĩnh Long là không cho phát sinh mới. Ông Đặng Hữu Tâm (Khóm 1, Phường 8- TP Vĩnh Long) là hộ lấn chiếm mới lý giải: “Muốn xây cái này đặng mở rộng cái sân, dễ vô ra nhưng mà phải chừa cái đường cống ở giữa đặng cho nước thông thoáng bà con xài, không ảnh hưởng gì đến đường nước hết. Mình xây bên kia là muốn bảo vệ cái đường đi đừng sạt lở nữa, đặng cho nó rộng, rồi mình trồng bông, trồng hoa cho nó đẹp, thẩm mỹ chút”.

Còn hộ mới lấn chiếm ở cầu Ngang Năm Kỷ (thuộc Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) chiếm hơn 200m2, lấn ra gần nửa con rạch.

Hiện Phường 3 đã đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ và xử phạt 4 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Lưỡng- Trưởng Khóm 2 (Phường 3) cho biết: Khi có hộ lấn chiếm đất công như vậy thì khóm báo ngay cho ủy ban. Ủy ban trực tiếp xuống để khảo sát, phạt và buộc tháo dỡ
công trình.

Hầu hết các trường hợp lấn chiếm đất công phát sinh mới trên địa bàn TP Vĩnh Long là do người dân tự ý. Điều đáng nói ở đây là các hộ lấn chiếm để cơi nới, xây dựng gần hoàn thiện thì địa phương mới vào cuộc xử lý.

Từ đó, gây không ít bức xúc trong nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến việc xử lý đối với những hộ lấn chiếm cũ.

Theo thống kê, TP Vĩnh Long có 1.786 trường hợp lấn chiếm đất công, sông, kinh, rạch, cống, hẻm, đường giao thông với tổng diện tích khoảng 74.650m2 (chưa tính những hộ phát sinh mới).

Đến nay, TP Vĩnh Long đã xử lý trên 1.100 trường hợp, với 38.300m2 và chưa xử lý khoảng 600 trường hợp với 36.000m2. Kế hoạch đến 30/6/2017, TP Vĩnh Long sẽ giải quyết dứt điểm tình hình lấn chiếm đất công trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long phát biểu chỉ đạo: “UBND thành phố đã chỉ đạo chủ tịch UBND 11 xã- phường phải tăng cường công tác kiểm tra, công tác giám sát đối với các trường hợp có dấu hiệu lấn chiếm đất công ở tại địa phương, tại đơn vị, đặc biệt là vai trò của chính quyền địa phương, tổ nhân dân tự quản các khóm- ấp tăng cường công tác giám sát, để rồi kịp thời phản ánh về các ngành chức năng, để xử lý kịp thời đối với những trường hợp lấn chiếm đất công phát sinh mới trên địa bàn thành phố.

Với những trường hợp lấn chiếm phát sinh mới, các địa phương phải tập trung, phải giải quyết, phải kiên quyết xử lý để chúng ta chấn chỉnh vấn đề lấn chiếm đất công trên địa bàn thành phố, không để phát sinh trong thời gian sắp tới”.

Thực tế việc lấn chiếm đất công- nhất là đất ven sông, kinh, rạch- hiện làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân, cảnh quan đô thị và môi trường. Do vậy, con sông và kinh rạch cần được trả về nguyên trạng để thành phố triển khai các quy hoạch xây dựng TP Vĩnh Long trở thành đô thị loại II như mục tiêu đã đề ra.

Bài, ảnh: NGUYỄN SƠN

TIN LIÊN QUAN