Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long: Kiên quyết không để phát sinh hộ lấn chiếm mới

Cập nhật, 13:57, Thứ Tư, 27/07/2016 (GMT+7)

UBND TP Vĩnh Long đã tổ chức cuộc họp với các ngành chuyên môn và chủ tịch UBND 11 phường- xã trên địa bàn để xử lý tình hình lấn chiếm đất công trên địa bàn.

Theo đó, TP Vĩnh Long phân ra làm 4 dạng để xử lý là: dạng tạm thời cho tồn tại, dạng đề nghị cho hợp thức hóa, dạng tự khắc phục, tháo dỡ và dạng phải xử lý vi phạm hành chính.

Đối với các hộ lấn chiếm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến lối đi công cộng, dòng chảy và tái lấn chiếm sử dụng trên đất công cộng thì kiên quyết tháo dỡ trả lại hiện trạng; đối với các trường hợp lấn chiếm không phù hợp quy hoạch thì cho làm cam kết khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng đất thì các hộ tự tháo dỡ di dời, không bồi thường và đối với các trường hợp lấn chiếm đủ điều kiện hợp thức hóa, phù hợp với quy hoạch, người dân có nhu cầu sử dụng đất thì lập thủ tục giao cấp đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long chỉ đạo các ngành chuyên môn và UBND 11 phường- xã “đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự giác tháo dỡ trả lại nguyên hiện trạng; xử lý nghiêm đối với những hộ lấn chiếm, đồng thời quản lý chặt địa bàn, kiên quyết không để phát sinh hộ lấn chiếm mới để không ảnh hưởng đến thoát nước đô thị, nguồn nước tưới tiêu, quy hoạch sử dụng đất, ô nhiễm môi trường,…”

Theo thống kê, toàn TP Vĩnh Long hiện có 1.359 trường hợp lấn chiếm đất công, sông, kinh, rạch, cống, hẻm, đường giao thông với tổng diện tích khoảng 56.586m2. Đa số các hộ trên lấn chiếm trong thời gian dài và lấn chiếm qua nhiều năm, chủ yếu là cơi nới diện tích đất ở.

Chính sự lấn chiếm sử dụng này đã làm cho việc thoát nước chậm, ảnh hưởng lối đi công cộng, thậm chí còn gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con trong khu vực.

NGUYỄN SƠN