Tam Bình

Xử lý hiệu quả bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh

Cập nhật, 07:36, Thứ Sáu, 03/03/2017 (GMT+7)

Huyện Tam Bình là địa phương có số lượng bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh nhiều nhất, tập trung ở các xã Hòa Hiệp, Bình Ninh, Hậu Lộc,...

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã triển khai, tập huấn cho Ban CHQS xã- thị trấn kết hợp chặt chẽ với đoàn thể địa phương tổ chức lồng ghép tuyên truyền vận động người dân thấy được mức độ nguy hiểm của bom mìn, vật liệu nổ để khi phát hiện là báo ngay cho cơ quan quân sự xử lý.

Chỉ tính trong năm 2016, Ban CHQS huyện Tam Bình đã thu hồi và bàn giao về trên 1 quả cối 60 ly, 2 quả DKZ, 6 quả 105 ly, 1 quả 155 ly; thu hồi 1 quả lựu đạn M67 xã Hậu Lộc; xử lý vụ phát hiện bom phospho tại chỗ ở xã Bình Ninh. Đồng thời kết hợp Ban Công binh tỉnh hủy nổ 2 đầu đạn M79 tại xã Hòa Hiệp.

Theo dự báo của Ban CHQS huyện, những loại bom mìn có độ nguy hiểm cao phần lớn vẫn còn nằm dưới lòng đất các địa bàn xảy ra chiến tranh.

Đại úy Nguyễn Thanh Tâm- Trợ lý Quân khí Ban CHQS huyện cho biết: “Bom mìn tuy đã rỉ sét nhưng thực chất có thể phát nổ bất cứ lúc nào nếu có sự tác động từ bên ngoài. Vì vậy, hễ có tin báo, bất kể giờ nào thì chúng tôi cũng lập tức xuống hiện trường để xử lý”.

Hiện nay, lượng bom mìn, vật liệu nổ trên địa bàn chưa được phát hiện là còn nhiều nên việc bảo đảm an toàn cho người dân là vô cùng quan trọng; không chủ quan để trường hợp đáng tiếc nào liên quan đến bom mìn xảy ra trên địa bàn.

TRÍ THIỆN