Mỹ Phước, Thành Trung thi đua đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật, 05:14, Thứ Tư, 01/03/2017 (GMT+7)

Xã Mỹ Phước, xã Thành Trung là 2 địa phương được huyện Mang Thít và huyện Bình Tân chọn đưa vào kế hoạch xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2017. 2 xã đã nỗ lực ra sao để xây dựng đạt chuẩn NTM khi mà càng về sau các tiêu chí càng cao hơn giai đoạn trước đây.

Giao thông nông thôn Mỹ Phước cơ bản hoàn thiện phục vụ tốt sản xuất và đời sống nhân dân.
Giao thông nông thôn Mỹ Phước cơ bản hoàn thiện phục vụ tốt sản xuất và đời sống nhân dân.

Mỹ Phước phát huy nội lực

Xác định đầu tư xây dựng hệ thống giao thông sẽ là điều kiện thuận lợi để tạo sức bật cho xã NTM. Cho nên thời gian qua, sau khi hoàn thành cơ bản các trục đường chính, Đảng bộ xã Mỹ Phước đã tập trung phát huy nội lực, tích cực vận động nhân dân thi đua chung sức với Nhà nước thực hiện nhiều tuyến đường giao thông liên xóm, liên ấp.

Khi UBND xã Mỹ Phước triển khai đầu tư rải đá và làm đường đan 2 tuyến đường liên xóm thuộc ấp Cái Cạn 1, Cái Cạn 2, có chiều dài gần 5.000m thì nhân dân 2 ấp này rất đồng tình, phấn khởi hưởng ứng.

Trước đây, khi làm đê bao, người dân đã tự nguyện hiến khoảng 45.000m2 đất và nay lại tiếp tục đóng góp gần 200 triệu đồng cùng với ngân sách nhà nước xây dựng giao thông nông thôn.

Anh Nguyễn Thanh Hùng- người dân ở đây- cho biết: “Con đường này lúc trước đi lại rất khó khăn, được Nhà nước đầu tư cùng với nhân dân đóng góp làm thành đường đan, bà con đi lại rất thuận tiện, ai nấy cũng
rất vui”.

Chị Nguyễn Thị Oanh cũng ở ấp này, cảm nhận: “Bây giờ đi lại mưa gió gì mình hổng còn sợ nữa. Người dân ở đây phấn khởi khi con đường đan này hoàn thành. Nói chung Nhà nước mình rất là lo cho dân. Tôi rất hài lòng về vấn đề này”.

Từ những công trình giao thông đã thực hiện cho thấy, điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở Mỹ Phước là tập trung phát huy tốt nội lực, đẩy mạnh tuyên truyền vận động để người dân cùng chung tay, góp sức thực hiện.

Với cách làm này, đến nay đường liên xóm, liên ấp đã cơ bản được kết nối hoàn chỉnh, giúp địa phương đạt tiêu chí giao thông, góp phần đưa xã đạt 15/19 tiêu chí. Hiện tại, Mỹ Phước còn các tiêu chí chưa đạt là: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn- Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phước cho biết: “Đến thời điểm này, các tiêu chí thuộc về nội lực ở địa phương thực hiện cơ bản đã đạt.

Còn lại các tiêu chí do ngân sách trên đầu tư đang triển khai thực hiện, bước đầu nhìn chung công tác bàn giao mặt bằng ở địa phương cũng đã hoàn thành.

Trong năm 2017 này, chúng tôi tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt, cố gắng thực hiện đạt các tiêu chí còn lại đúng theo tinh thần Nghị quyết Huyện ủy đề ra”.

Sự nỗ lực của Đảng bộ và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” của nhân dân Mỹ Phước không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 kéo giảm xuống còn dưới 3%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 33 triệu đồng/năm, tăng hơn 4 triệu đồng so với năm trước và đang phấn đấu đạt 37 triệu đồng vào cuối năm nay.

Thành Trung quyết tâm hoàn thành xã NTM

Năm 2017, huyện Bình Tân cũng đã chọn Thành Trung làm xã điểm xây dựng NTM, nên ngay từ đầu năm, Thành Trung đã khởi động các công trình về thủy lợi, giao thông và xây dựng tiêu chí trường học. Mục tiêu là phấn đấu đến cuối năm nay xã sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Đường qua xã Thành Trung được nâng cấp tạo động lực mới cho xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Đường qua xã Thành Trung được nâng cấp tạo động lực mới cho xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo BCĐ xây dựng NTM xã, khoảng 2 tháng nữa là con đập có vốn đầu tư hơn 600 triệu đồng sẽ hoàn thành, có thể tưới tiêu cho gần 100ha đất nông nghiệp của nông dân 2 ấp Thành Sơn và Thành Giang.

Về vấn đề này, nông dân Nguyễn Hữu Dành cho biết: “Dân tụi tui mừng dữ lắm, không sợ nước tràn ngập, không sợ bể đập gì hết, làm ăn bảo đảm”.

Xã cũng dồn sức chỉ đạo thực hiện tuyến đường đan liên xóm có chiều dài gần 2km, vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng đang được đơn vị thi công ráo riết thực hiện, để đưa vào phục vụ đi lại và lưu thông hàng hóa cho nhân dân 2 ấp Thành Thuận và Thành Hòa trong thời gian sớm nhất.

Anh Nguyễn Minh Phú cho biết: “Bà con hiện nay rất là vui mừng khi có được con đường đan đi ngang. Bà con ai cũng sẵn sàng hiến đất và công sức để phụ giúp”.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chuyện hiến đất xây dựng NTM ở Thành Trung đã trở thành ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân. Toàn xã đã có hơn 58.000m2 đất được người dân tự nguyện hiến để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hiện tại, Thành Trung đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Trong đó các tiêu chí thuộc nội lực của địa phương đều đã hoàn thành. Các tiêu chí còn lại như giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa đang được triển khai thực hiện.

Ông Ngô Văn Lợi- Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đảng bộ xã Thành Trung đã thống nhất quyết tâm đưa chỉ tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào nghị quyết của Đảng ủy.

Chúng tôi cũng rà soát, điều chỉnh lại thành viên BCĐ và phân công giao việc cụ thể, nói chung là tiêu chí nào của ngành nào, cán bộ công chức nào phụ trách thì phải quyết tâm xây dựng cho đạt để xã đạt NTM theo Nghị quyết năm 2017 của Huyện ủy Bình Tân đề ra”.

Từ nền tảng có được và sự nỗ lực cao của 2 địa phương, huyện Mang Thít và Bình Tân sẽ góp phần cùng tỉnh nâng cao tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016- 2020 như kế hoạch đề ra.

Đến cuối năm 2016, ngoài 4 xã đạt và giữ vững chuẩn NTM, các xã còn lại của huyện Mang Thít đạt từ 12- 15 tiêu chí. Nhóm tiêu chí đạt tỷ lệ cao gồm: bưu điện, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế. Tỷ lệ đạt thấp tập trung nhóm tiêu chí: thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT– NGUYỄN PHƯỚC