Câu chuyện nông thôn

Chủ động với hạn mặn

Cập nhật, 05:10, Thứ Tư, 01/03/2017 (GMT+7)

Khi đã chủ động đề phòng thì sẽ giảm được ảnh hưởng, giảm được thiệt hại cho bà con nông dân; thậm chí một số nơi có những cách thức thích hợp thì còn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước tiên là nói về cây lúa, thiệt tình là đất trồng lúa của mình đã vượt xa mức nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, cho nên người trồng lúa khó lòng mà khấm khá nổi.

Vậy sao chúng ta không chủ động chuyển đổi một số vùng trồng lúa bấp bênh qua cây màu, cây ăn quả, hiện ở đồng bằng mình có nhiều địa phương chuyển “trắng” vùng lúa khá thành công.

Đặc biệt, bà con nông dân ở các vùng duyên hải thì chuyện nuôi trồng cây, con phù hợp vùng nhiễm mặn là đúng đắn nhất, trong đó chuyện con tôm được đưa vào làm ăn lớn, tạo thành vùng tôm của khu vực và cả nước, được đầu tư và ứng dụng khoa học kỹ thuật cao. Có thể chờ đợi đây là bước đột phá cho việc ứng phó, thích nghi với biến đổi khí hậu ở đồng bằng mình.

Chuyển đổi thành công sẽ tạo ra thắng lợi kép, là vừa giải quyết chuyện hạn mặn, vừa đem lại sự tăng trưởng về giá trị cho hột lúa đồng bằng, khi mà chúng ta điều tiết phù hợp sản lượng cung với nhu cầu của thị trường.

Hailua@.com