Hơn 1.500 công nhân Công ty Thành Công ngừng việc tập thể

Cập nhật, 06:47, Thứ Bảy, 11/03/2017 (GMT+7)

Cho rằng quyền lợi thưởng chuyên cần, quy định thời gian nghỉ chế độ bất hợp lý, hơn 1.500 công nhân Công ty TNHH 1TV Thành Công (lĩnh vực dệt may- KCN Hòa Phú- Long Hồ) đồng loạt ngừng việc tập thể, yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết các chế độ vào chiều 10/3/2017.

Nhiều công nhân tại công ty TNHH 1TV Thành Công ngừng việc vào chiều ngày 10/3/2017.

Nhiều công nhân tại công ty TNHH 1TV Thành Công ngừng việc vào chiều ngày 10/3/2017.

 

Khoảng 13 giờ ngày 10/3/2017, nhiều công nhân tại công ty TNHH 1TV Thành Công không vào các băng ca làm việc mà tập trung trong khuôn viên của công ty để yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết các quyền lợi lao động.

Nhận được tin báo, đại diện Công đoàn Các Khu Công nghiệp và lực lượng cảnh sát trật tự đóng trên địa bàn nhanh chóng có mặt để ổn định tình hình, giúp người lao động tổ chức đối thoại với doanh nghiệp.

Nhiều công nhân cho biết, sở dĩ họ ngừng việc tập thể do trước đó phía công ty thông báo trên loa nội bộ kể từ tháng này trường hợp công nhân nào nghỉ phép vượt quá quy định mới mà công ty đưa ra sẽ bị trừ tiền thưởng chuyên cần.

Công nhân không đồng tình và yêu cầu công ty rút lại thông báo nhưng chưa được công ty giải quyết.
Công nhân không đồng tình và yêu cầu công ty rút lại thông báo nhưng chưa được công ty giải quyết.

Cụ thể, theo một công nhân, nếu trước đây quy định mức thưởng chuyên cần mà công nhân hưởng được là 500.000 đ/tháng và được nghỉ một ngày phép, thì nay mức tiền chuyên cần tăng lên 600.000đ nhưng thời gian nghỉ chỉ còn không quá nửa ngày.

Theo đó, một nguồn tin mà phóng viên có được về “Nội dung thông tin thưởng chuyên cần áp dụng kể từ ngày 16/3/2017” của công ty như sau: với mức thưởng 600.000 đ/tháng thì điều kiện thưởng là công nhân có ngày nghỉ phép không quá 0.5 ngày (nửa ngày)/lần/tháng; mức thưởng chỉ còn 450.000đ (nghĩa là trừ 150.000đ) khi thời gian nghỉ không quá 1 ngày/lần/tháng với các loại ngày nghỉ phép, nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội như: bản thân ốm, con ốm,…

Và với ngày nghỉ nhiều hơn mức thưởng sẽ giảm thêm, thậm chí chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra, công ty còn quy định, trường hợp công ty sắp xếp nghỉ đồng loạt như: lễ, tết,…nếu tổng số ngày nghỉ quá 7 ngày/ tháng (tương ứng 1/3 tháng) thì các mức thưởng sẽ giảm tương ứng,…

Nhiều công nhân cho đây là quy định bất hợp lý. Họ yêu cầu công ty rút lại thông báo nhưng đến cuối buổi chiều cùng ngày vẫn chưa được đáp ứng. Một tốp công nhân đã bỏ về. Công đoàn Các Khu công nghiệp cũng đã đến công ty tìm hiểu, hướng dẫn hướng giải quyết.

Phóng viên cũng đã liên hệ cán bộ phụ trách nhân sự công ty nhưng vẫn chưa câu giải thích cụ thể về việc này.

Vụ việc sẽ được tiếp tục cập nhật, thông tin thêm.

Tin, ảnh: ANH MINH