Giữ vững an ninh cho nông thôn ngày càng mới

Cập nhật, 05:22, Thứ Tư, 22/03/2017 (GMT+7)

An ninh trật tự xã hội là một trong 19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM). Sau hơn 6 năm nỗ lực xây dựng, Vĩnh Long đã đạt tiêu chí này với tỷ lệ khá cao so với nhiều tiêu chí khác.

Tuy nhiên, để giữ vững an ninh trật tự xã hội, nhiều địa phương vẫn chưa mấy yên tâm. Lực lượng công an các cấp đang tích cực phối hợp tổ chức, nâng chất và giữ vững tiêu chí này.

Số điện thoại đường dây nóng được công bố khắp các vùng nông thôn để mọi người cùng chung sức phòng chống tội phạm.
Số điện thoại đường dây nóng được công bố khắp các vùng nông thôn để mọi người cùng chung sức phòng chống tội phạm.

An ninh trật tự xã hội- tiêu chí động

Theo Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã có 81/89 xã đạt tiêu chí (19) an ninh trật tự xã hội. Trong năm qua, các xã không giữ được tiêu chí 19 là Bình Hòa Phước (Long Hồ), Chánh An, Tân An Hội (Mang Thít), Ngãi Tứ, Hòa Thạnh, Phú Thịnh (Tam Bình), Tân Mỹ (Trà Ôn).

Phản ánh của BCĐ xây dựng NTM nhiều xã, trong 19 tiêu NTM, thì có lẽ an ninh, trật tự xã hội được giữ vững là một trong những tiêu chí khiến nhiều địa phương lo lắng. Bởi đạt được đã khó, giữ được lại càng khó.

Hay nói cách khác, để đạt được tiêu chí này một cách bền vững là rất khó. Vì hiện nay vẫn có những diễn biến phức tạp về tình hình an ninh trật tự.

Điển hình như tệ nạn ma túy hay trật tự an toàn giao thông; đặc biệt là những tranh chấp, mâu thuẫn xã hội nhất thời dẫn đến án mạng xảy ra.

Theo quy chuẩn, xã đạt tiêu chí 19 “An ninh, trật tự xã hội được giữ vững” khi đạt 4 yêu cầu: không có tổ chức, cá nhân hoạt động chống Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế, truyền đạo trái pháp luật, khiếu kiện đông người kéo dài;

không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn; trên 70% số thôn (ấp) được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự; hàng năm công an xã đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến trở lên.

Đối chiếu với những quy định, dù có nhiều cố gắng của các địa phương, đến cuối năm vừa qua vẫn xuất hiện một số xã bị “rớt” tiêu chí 19.

Đáng chú ý trong thời gian gần đây, tại một số địa phương trong quá trình xây dựng NTM, an ninh trật tự được tăng cường.

Thế nhưng, đó đây vẫn xảy ra những vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng như hiếp dâm và giết người đối với trẻ em ở các xã Thành Lợi (Bình Tân), Vĩnh Xuân (Trà Ôn); án mạng do mâu thuẫn nhất thời và một số nguyên nhân xã hội khác xảy ra ở Hiếu Nhơn (Vũng Liêm), Đông Thạnh (Bình Minh), An Phước (Mang Thít), Đồng Phú, Hòa Phú (Long Hồ);

những vụ hủy hoại tài sản như chặt phá vườn cây ăn trái với số lượng lớn ở Trà Côn (Trà Ôn), Mỹ Hòa (TX Bình Minh) và hàng trăm vụ cướp giật, trộm cắp lộng hành, mà theo người dân, nguyên nhân chính xuất phát từ hơn 1.400 đối tượng nghiện ma túy đang sống và sinh hoạt trong cộng đồng- không chỉ tại các đô thị mà cũng có ở nhiều xã nông thôn.

Thực trạng này đang gây bức xúc trong nhân dân và tạo tâm lý lo lắng cho chính quyền cơ sở, nhất là tại các xã xây
dựng NTM.

Nhiều giải pháp cho an ninh nông thôn

Công an tỉnh Vĩnh Long xác định giữ vững tiêu chí an ninh trật tự là tiền đề, là điều kiện quan trọng để ổn định phát triển kinh tế- xã hội, vì vậy để tiêu chí này đạt được một cách bền vững, cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân mỗi địa phương.

Nhất là cần phát động rộng rãi và phát huy tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đi vào thực chất hơn.

Theo Thiếu tướng Lê Văn Út- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, để tăng cường nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự nói chung và giữ vững tiêu chí 19 về an ninh trật tự xã hội, năm 2017 và những năm tiếp theo, lực lượng công an các cấp sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và của ngành công an trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; hưởng ứng tốt các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm như:

“Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”, “Tháng an toàn giao thông”, “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy”; tham gia vận động đối tượng bị truy nã ra đầu thú;

cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đảm bảo trật tự an toàn giao thông;…

Song song, sẽ tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công an xã.

Chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ và pháp luật cho lực lượng này; tăng cường bố trí sĩ quan, hạ sĩ quan công an chính quy xuống đảm nhiệm một số chức danh công an xã tại những xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự;…

Qua đó tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời quan tâm đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện làm việc cho các tổ chức làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở.

Để giữ vững tiêu chí an ninh trật tự xã hội đối với các xã nông thôn, trong quá trình thực hiện, công an các địa phương tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động toàn dân phát huy tối đa các mô hình điển hình hay của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt phương châm phòng ngừa là chính.

Đồng thời phát huy các mô hình phòng chống tội phạm hiệu quả như cổng ngõ an ninh trật tự, đường dây nóng phòng chống tội phạm; các tổ chức, đoàn thể tăng cường nắm bắt tình hình, vận động nhân dân thông tin, tố giác kịp thời hoạt động các loại tội phạm, xử lý triệt để ngay khi còn là nguy cơ.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, củng cố, xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự ở từng ấp- khóm.

 

“Các tệ nạn xã hội như game bắn cá trá hình; hoạt động mại dâm tại các quán giải khát, nhà trọ; đá gà ăn tiền, cờ bạc… có xu hướng phát triển mạnh về các xã nông thôn. Lực lượng chức năng có xử lý thường xuyên, nhưng các chế tài của pháp luật hiện chưa đủ sức răn đe, nên tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều bức xúc trong nhân dân”- Thượng tá Trần Văn Vụ- Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT