Đưa Cần Thơ trở thành đô thị kiểu mẫu của toàn khu vực ĐBSCL

Cập nhật, 05:21, Thứ Tư, 22/03/2017 (GMT+7)

Theo TTXVN, ngày 21/3/2017, UBND TP Cần Thơ chính thức tiến hành chương trình hợp tác với Văn phòng UN-Habitat vùng Châu Á- Thái Bình Dương để triển khai ứng dụng bộ chỉ số đô thị thịnh vượng trong phát triển đô thị và phát triển kinh tế địa phương vì mục tiêu tăng trưởng bền vững tại Cần Thơ giai đoạn 2017- 2025.

Ông Nguyễn Trọng Cường- Viện Trưởng Viện Kinh tế- Xã hội TP Cần Thơ cho biết, theo báo cáo thống kê, tính đến năm 2016, Cần Thơ là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nằm ở mức cao nhất nước với nhiều thách thức trong phát triển cần được nhìn nhận và giải quyết như:

vấn đề về xử lý nước thải, chất thải rắn; tiêu thụ năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội và không gian công cộng; đói nghèo đô thị; bất bình đẳng giữa khu vực thành thị và nông thôn; tắc nghẽn giao thông;

ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Từ đó, đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với chính quyền thành phố về việc đánh giá tăng trưởng đô thị một cách xác thực để nâng cao công tác quản trị đô thị, cũng như một công cụ giám sát hiệu quả đa chiều ở tất cả các mặt đô thị từ kinh tế, cơ sở hạ tầng đến xã hội và môi trường đô thị. Theo đó, bộ chỉ số đô thị thịnh vượng chính là lựa chọn tối ưu.

Bộ chỉ số đô thị thịnh vượng là bộ chỉ số mang tính toàn cầu do UN-Habitat (Chương trình định cư con người Liên Hiệp Quốc) xây dựng dùng để đo hiệu quả toàn diện của đô thị trong việc tạo ra và phân phối các lợi ích kinh tế- xã hội.

Bộ chỉ số giúp đưa ra một bức tranh tổng thể về thành phố, so sánh mức phát triển của Cần Thơ với các đô thị khác trên thế giới nhằm nhận thức rõ các điểm mạnh, điểm yếu để hoạch định các chính sách, định hướng phát triển phù hợp.

Đồng thời, quảng bá hình ảnh của thành phố, thu hút và thuyết phục các nhà đầu tư đến Cần Thơ, giúp nhà đầu tư nắm bắt được tình hình của thành phố và đưa ra các quyết định hợp lý về các khoản đầu tư của mình.

Tính đến năm 2016, đã có hơn 200 thành phố trên thế giới áp dụng bộ chỉ số đô thị thịnh vượng.

Tại Việt Nam, Cần Thơ là địa phương duy nhất của vùng ĐBSCL được Văn phòng UN-Habitat hỗ trợ áp dụng thử nghiệm bộ chỉ số trên để đánh giá và giám sát sự phát triển của đô thị.

PV