Hội trại tòng quân vui tươi, ý nghĩa

Cập nhật, 06:33, Chủ Nhật, 12/02/2017 (GMT+7)

Ngày 11/2/2017, các xã- phường- thị trấn trong tỉnh tổ chức lễ tiễn đưa công dân nhập ngũ. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, tân binh được ôn lại truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam, được nghe những lời nhắn gởi chân thành của chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể.

Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và tân binh TP Vĩnh Long viếng cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng
Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và tân binh TP Vĩnh Long viếng cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng

Tự hào tiếp bước truyền thống cha anh

Hôm nay, khi tham gia hoạt động tiễn đưa các tân binh, chúng tôi cảm nhận được sự hồi hộp, háo hức xen lẫn tự hào của các bạn trẻ.

Tân binh Trần Hữu Kiệt (xã Hòa Tịnh, Mang Thít) xúc động: “Là thanh niên, tôi thấy mình phải có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nên rất tự hào khi hay tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Đây là động lực để tôi ra sức học tập và rèn luyện nhiều hơn nữa”.

Sinh ra trong gia đình khó khăn, phải nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình, nhưng Kiệt vẫn tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ vì “tin tưởng rằng môi trường quân đội sẽ rèn luyện mình trưởng thành hơn”.

Trại của đơn vị xã Tân Hội (TP Vĩnh Long) ấn tượng với thiết kết khá công phu.
Trại của đơn vị xã Tân Hội (TP Vĩnh Long) ấn tượng với thiết kết khá công phu.

Cùng chung nỗi niềm đó, tân binh Nguyễn Hoàng Nam (xã Bình Ninh, Tam Bình) cho rằng: Không có gì vinh dự hơn khi lên đường thực hiện nghĩa vụ thanh niên đối với đất nước. Mặc dù tốt nghiệp Đại học ngành Luật và đang đi làm nhưng Nam lại viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ công an.

Với Nam không có gì vinh dự hơn khi được nối bước theo thế hệ cha anh. “Hiện tại tôi rất háo hức và mong muốn được thử sức trong môi trường mới”- Nam bộc bạch.

Tại các địa phương, các tân binh tập trung về xã rất sớm nhận quân trang, tham gia lễ tiễn đưa, sau đó tập trung về Ban chỉ huy quân sự huyện tham gia hội trại tòng quân.

Tại TP Vĩnh Long, tân binh còn đến thăm các gia đình chính sách và viếng đền thờ cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng trước khi di chuyển về Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tham gia hội trại. Đối với các tân binh, thời khắc hôm nay sẽ đáng trân trọng biết bao, bởi “nó góp phần giáo dục cho thanh niên rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tinh thần đoàn kết, hướng về cội nguồn của dân tộc.

Tân binh và đoàn viên huyện Tam Bình hòa mình vào trò chơi kéo co, chuyền bi
Tân binh và đoàn viên huyện Tam Bình hòa mình vào trò chơi kéo co, chuyền bi

“Để sau khi bước vào môi trường mới, chúng tôi sẽ cố gắng rèn luyện và hoàn thành nhiệm vụ được giao”- tân binh Diệp Nhật Nam (xã Trường An- TP Vĩnh Long) chia sẻ.

Đại diện Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các tân binh phát biểu báo công với cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP Vĩnh Long- Nguyễn Trung Kiên nói: Những người con của TP Vĩnh Long luôn tự hào về đồng chí Phạm Hùng và xin hứa sẽ không ngừng tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân, phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất của thế hệ cha anh, đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Dù hoàn cảnh nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hào hứng hội trại tòng quân

Chương trình hội trại tòng quân năm nay được các địa phương tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính giáo dục truyền thống. Hội trại của huyện Long Hồ được tổ chức ngay tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Mô hình tái hiện lịch sử, về biển đảo của xã Bình Ninh (Tam Bình) thu hút đông đảo người xem
Mô hình tái hiện lịch sử, về biển đảo của xã Bình Ninh (Tam Bình) thu hút đông đảo người xem

Ngoài các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ với các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam, tân binh và đoàn viên thanh niên còn trổ tài biểu diễn “Nét đẹp người chiến sĩ”.

Theo Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- Võ Thế Khoa, hội trại không chỉ thể hiện sự quan tâm của địa phương đối với công tác tuyển quân mà còn  tạo không khí vui tươi, là nguồn động viên đối với tân binh giúp họ tự tin, vững lòng hơn khi ở trong quân ngũ.

Bám sát vào chủ đề “Phát huy truyền thống quê hương anh hùng”, 17 tiểu trại của huyện Tam Bình đều lấy tên của anh hùng liệt sỹ của địa phương, của đất nước đặt tên cho tiểu trại của mình như: Lý Thường Kiệt, Lý Tự Trọng, Võ Văn Kiệt...

Các trại được thiết kế sáng tạo với nhiều hình ảnh độc đáo chất liệu đơn giản như tranh tre, xốp, lá dừa nước, cờ hoa, cạnh bên là các mô hình tái hiện lại các trận đánh lịch sử, mô hình vũ khí, biển đảo quê hương...

Từ chiều 10/2, đoàn viên thanh niên huyện Long Hồ đã bắt tay dựng và trang trí trại.
Từ chiều 10/2, đoàn viên thanh niên huyện Long Hồ đã bắt tay dựng và trang trí trại.

Chủ đề “Phát huy truyền thống quê hương anh hùng” như tiếng thúc giục những thanh niên ưu tú của địa phương hăng hái sẵn sàng phát huy truyền thống quê hương, tiếp nối các thế hệ cha anh để lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Để hội trại thực sự ghi kỷ niệm đẹp trong lòng tân binh, năm nay ngoài các trò chơi như kéo co, chuyền bi, bắt cá, vượt hào còn diễn ra liên hoan “Tiếng hát người lính trẻ”. “Các hoạt động là cầu nối tạo sự gần gũi gắn bó tình cảm giữa gia đình, bạn bè với các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ ”- Phó Bí thư Huyện Đoàn Tam Bình- Nguyễn Thành Luân chia sẻ.

“Tham gia hội trại, các chúng tôi không chỉ sôi nổi nhiệt huyết hòa mình cùng các hoạt động, mà “chúng tôi còn học hỏi thêm tinh thần đoàn kết, đồng đội”- tân binh Nguyễn Khánh Linh (xã Mỹ Lộc) bộc bạch.

Tại TP Vĩnh Long, các tân binh tranh cùng tài quyết liệt trong các trò chơi tải đạn về đồn, tải gạo nuôi quân, các trò chơi vượt chướng ngại vật. Còn các cổ động viên thì reo hò, cổ vũ hết mình.

Mặc dù mệt lả người với các trò chơi vận động, nhưng các tân binh và đông đảo đoàn viên thanh niên vẫn hồ hởi tham gia chương trình tọa đàm “Tiếp lửa cha ông sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc”.

Bởi, đây là cơ hội để tân binh được nghe những anh chị đi trước kể về những sinh hoạt trong môi trường quân đội, chính quyền địa phương tuyên truyền về chính sách hậu phương quân đội, cũng như những chính sách sau khi xuất ngũ. Theo anh Văn Công Trí- Bí thư Thành Đoàn TP Vĩnh Long, hoạt động này đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên viết tiếp trang sử vẻ vang trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- CẨM HUỆ