Rộn ràng hội trại tòng quân

Cập nhật, 16:38, Thứ Ba, 08/09/2015 (GMT+7)

Trong không khí rộn ràng của ngày hội tuổi trẻ bảo vệ Tổ quốc, các địa phương đã dành cho những người con ưu tú nhất của mình sự chăm lo chu đáo từ vật chất đến tinh thần, tiếp thêm sức mạnh để tân binh yên tâm làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc.

Thanh niên và tân binh hào hứng tham gia các trò chơi.
Thanh niên và tân binh hào hứng tham gia các trò chơi.

Từ sáng sớm, tân binh các huyện: Trà Ôn, Long Hồ, Mang Thít và TP Vĩnh Long đã được gia đình đưa về xã để chuẩn bị thăm gia đình chính sách và làm lễ tiễn đưa. Sau đó sẽ tập trung về huyện viếng Nghĩa trang Liệt sĩ và tham gia các chương trình hội trại. Đặc biệt ngoài chương trình văn nghệ, đốt lửa trại là chương trình “Thắp sáng ước mơ người chiến sĩ”. Đây là dịp để chính quyền, đoàn viên địa phương, gia đình và tân binh được họp mặt, cùng ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của thế hệ đi trước.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Văn Chiều, chương trình nhằm giáo dục lòng yêu nước thông qua các câu chuyện thực tế của các cựu chiến binh, sự động viên của chính quyền và các đoàn thể địa phương. Qua đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong thanh niên. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, trong đó có Luật NVQS để người dân hiểu, nâng cao tinh thần tự nguyện của thanh niên.

Năm nay, hội trại tòng quân được tập trung tổ chức ở huyện nên không khí rộn ràng hơn. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho tân binh và đỡ tốn thời gian, từ sáng sớm, đoàn viên thanh niên của huyện Mang Thít đã tập trung về Trung tâm Văn hóa huyện để bắt tay vào dựng và trang trí lều trại. Buổi chiều là các trò chơi dân gian như: đào hầm công sự, tải đạn về đồn, lò cò đồng đội,… Tất cả không chỉ tạo cho ngày hội tòng quân thêm sinh khí vui tươi, sôi nổi mà còn nhằm giáo dục cho thanh niên rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tinh thần đoàn kết, hướng về cội nguồn của dân tộc.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít Đặng Trung Hoành cho biết, hội trại đã khẳng định vai trò của tổ chức đoàn thanh niên thông qua việc thực hiện phong trào “Thanh niên tình nguyện bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Từ đó đổi mới các hoạt động, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Chương trình “Thắp sáng ước mơ người chiến sĩ”, với sự tham gia của các diễn giả là đại diện Hội đồng NVQS huyện, Ban Thường vụ Huyện Đoàn, đại diện Hội Cựu chiến binh, gia đình và tân binh tiêu biểu. Ngoài việc tuyên truyền vai trò và nhiệm vụ của thanh niên trong chấp hành Luật NVQS thì chương trình sẽ thể hiện được vai trò của tổ chức đoàn trong việc tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên thanh niên trước, trong và sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương để thực hiện tiếp những ước mơ, hoài bảo của mình.

Tại huyện Trà Ôn, chương trình hội trại cũng được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa huyện. BTC đã bố trí 15 trại (bao gồm trại chỉ huy), nội dung hội trại phong phú nhằm giáo dục ý thức xây dựng nền quốc phòng toàn dân, động viên tuổi trẻ lên đường làm nghĩa vụ đối với quê hương, kế tiếp truyền thống của dân tộc để viết tiếp trang sử vẻ vang trong thời kỳ mới. Buổi tối là các chương trình văn nghệ với các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ; ca ngợi quê hương, tình yêu Tổ quốc. Chương trình đã tiếp thêm động lực để tân binh hăng say rèn luyện, học tập trong môi trường mới.

Anh Nguyễn Văn Chiều cho biết, đến chiều 7/9, chương trình hội trại đã được tổ chức chu đáo, an toàn, thể hiện được tinh thần xung kích, trách nhiệm của thanh niên với Tổ quốc.

Bài, ảnh: TRƯƠNG NGỌC