Phát triển hài hòa giữa nông thôn và đô thị

Cập nhật, 15:17, Thứ Ba, 31/01/2017 (GMT+7)

TX Bình Minh có vị trí địa lý khá thuận lợi, là điều kiện tốt phát triển kết nối vào khu đô thị trung tâm TP Cần Thơ và các tỉnh khu vực phía Nam sông Hậu. Do đó, phát triển đô thị Bình Minh tương xứng với lợi thế sẵn có là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vực dậy tiềm năng công nghiệp, dịch vụ và du lịch địa phương.

Đồng thời, Bình Minh thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, nhằm phát triển linh động, hài hòa giữa khu vực thành thị và nông thôn.

Nét đẹp văn minh đô thị. Trong ảnh: Luyện tập dưỡng sinh trước Trung tâm Hành chính TX Bình Minh.
Nét đẹp văn minh đô thị. Trong ảnh: Luyện tập dưỡng sinh trước Trung tâm Hành chính TX Bình Minh.

Đà tăng trưởng mới của nông thôn

Đánh giá các mô hình chuyển đổi cho thấy thu nhập trên một đơn vị diện tích đã có tăng. Đặc biệt, xuất hiện nhiều mô hình cho thu nhập cao từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/ha/năm như mô hình trồng cam sành trên đất ruộng, chuyên canh bưởi Năm Roi, vùng rau màu truyền thống...

Tổng giá trị sản xuất bình quân toàn ngành nông nghiệp và thủy sản giai đoạn 2014- 2016 đạt 1.566,5 tỷ đồng/năm, tốc độ tăng bình quân đạt 2,47%/năm so với 2013, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã hình thành nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng bưởi Năm Roi gần 2.000ha đạt giá trị bình quân 600 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng cải xà lách xoong với diện tích 130ha đạt giá trị bình quân 400 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng mận xanh đường đạt giá trị bình quân 450 triệu đồng/ha.

Ngoài ra, các mô hình chuyển đổi từ đất lúa lên vườn như mô hình trồng cam sành, thanh long ruột đỏ; chuyển từ lúa sang màu, luân canh màu xuống ruộng, trồng nấm rơm... đều có giá trị kinh tế cao.

Phát triển làng nghề, tạo thêm sản phẩm du lịch.
Phát triển làng nghề, tạo thêm sản phẩm du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, thị xã cũng gặp khó khăn: sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa mang tính bền vững, giá cả không ổn định, chất lượng hàng nông sản chưa cao, khả năng cạnh tranh trên thị trường còn thấp.

Thiếu sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp. Thời tiết diễn biến phức tạp và hạn, mặn xâm nhập ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp.

Tuy có nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao nhưng chỉ mang tính riêng lẻ, chưa thực sự tạo thế mạnh của vùng; việc đầu tư xây dựng mô hình còn dàn trải, hiệu quả chưa cao, ít nhân rộng.

Nhu cầu nguồn vốn đầu tư cho kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp khá lớn, nhưng khả năng ngân sách của thị xã có hạn, nên quá trình tổ chức thực hiện còn chậm, đặc biệt trong việc mở rộng diện tích cánh đồng lớn sản xuất lúa và cây ăn trái.

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- xác định: “Trong năm 2017, trên cơ sở xác định các tiềm năng, thế mạnh của địa phương và những tồn tại, hạn chế, Thị ủy Bình Minh sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Duy trì, mở rộng, hỗ trợ xây dựng các mô hình nông nghiệp có hiệu quả, đáp ứng thị trường theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững như mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP”.

Tăng “hàm lượng” đô thị

Định hướng TX Bình Minh sẽ trở thành một đô thị cấp vùng, kết nối với Trung tâm TP Cần Thơ tạo nên một điểm nhấn về không gian đô thị trong vùng đô thị trung tâm ĐBSCL; trung tâm công nghiệp, thương mại- dịch vụ, du lịch sinh thái của khu vực.

Đó là một nhiệm vụ khá nặng nề, theo ông Nguyễn Hiếu Nghĩa: “Cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong phát triển đô thị và nhà ở, tạo được sự đồng thuận của nhân dân thông qua việc chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đô thị”.

Hiện các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch được duyệt như: Khu công nghiệp Bình Minh do tỉnh quản lý, quy mô 131,5ha, đã xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đạt 85%.

Đến nay, có 16 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 993,77 tỷ đồng, đã thực hiện đạt 38,15% trên tổng số vốn đăng ký (hiện có 12 dự án đi vào hoạt động, 1 dự án đang triển khai xây dựng và 3 dự án chưa triển khai).

Trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng đô thị, một số dự án lớn được thực hiện có hiệu quả đã làm thay đổi diện mạo, cảnh quan, tạo tiền đề phát triển kinh tế- xã hội của thị xã. Đồng thời, các dự án đang kêu gọi đầu tư cũng là yếu tố thuận lợi cho Bình Minh phát triển đô thị thời gian tới.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đô thị Bình Minh cũng đã bộc lộ một số điểm yếu, đó là việc phát triển không gian đô thị chưa thật hợp lý về cấu trúc; diện tích đất dành cho xây dựng công trình công cộng, phúc lợi chưa nhiều; diện tích đất cây xanh đô thị còn ít; công tác xây dựng còn tự phát theo xu hướng bám theo dự án, công trình xây dựng dọc theo các tuyến giao thông.

Vùng rau màu đạt hiệu quả kinh tế cao.
Vùng rau màu đạt hiệu quả kinh tế cao.

Công tác lập, thẩm định, phê duyệt còn chậm và chất lượng một số đề án quy hoạch chưa cao dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch trong quá trình triển khai.

Với định hướng sinh thái cho đô thị, phát triển công nghiệp tại địa bàn TX Bình Minh chú trọng vào các loại hình công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao.

Tập trung các cơ sở công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp thành các cụm công nghiệp ra khỏi khu vực trung tâm đô thị. Tôn tạo và phát triển các làng nghề truyền thống theo định hướng sinh thái, thân thiện với môi trường nhằm duy trì một kênh sản xuất kinh tế truyền thống, đồng thời phục vụ phát triển du lịch địa phương.

Theo Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa: “Để đáp ứng được nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án và chương trình xây dựng TX Bình Minh như hoạch định, cần phải có hệ thống các cơ chế chính sách, biện pháp huy động vốn một cách tích cực, trong đó nguồn nội lực là chủ yếu. Tận dụng tối đa nguồn vốn từ quỹ đất xây dựng để phát triển đô thị.

Chú trọng thu hút vốn từ các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa- thể thao và du lịch…”.

Các dự án đăng ký đầu tư vào TX Bình Minh với những ngành nghề như: sản xuất ôtô chuyên dùng, thùng ôtô, kho chứa và kinh doanh vỏ xe, lưới thép hàn và đinh kẽm các loại, kho bãi phục vụ cảng Bình Minh, chiếu xạ thực phẩm, sinh hóa... Trong đó, đã hoàn thành xây dựng nhà máy cấp nước, công suất 1.000 m3/ngày đêm, nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 5.000 m3/ngày đêm.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Các tin khác: