Đô thị TP Vĩnh Long: Hướng đến sự bền vững

Cập nhật, 08:25, Thứ Hai, 30/01/2017 (GMT+7)

Từ phong trào thi đua “Xây dựng đô thị xanh- sạch- đẹp gắn với tăng trưởng xanh”, TP Vĩnh Long đã và đang chuyển mình phát triển. Qua đó, hướng đến nâng chuẩn đô thị loại II và phát triển bền vững…

Những điểm nhấn của “đô thị xanh- sạch- đẹp”

Vui xuân trên Quảng trường thành phố. Ảnh: DƯƠ­­­NG THU
Vui xuân trên Quảng trường thành phố. Ảnh: DƯƠ­­­NG THU

Theo UBND TP Vĩnh Long, công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng trung tâm thành phố xanh- sạch- đẹp gắn với tăng trưởng xanh, nếp sống văn minh luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND thành phố, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan và cấp ủy, UBND các xã- phường.

Trong những năm qua, TP Vĩnh Long cơ bản thực hiện tốt kế hoạch đề ra, nỗ lực, phấn đấu thu được những thành tựu đáng phấn khởi. Theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, bộ mặt đô thị đã có nhiều thay đổi đáng kể.

Trong đó có việc chỉnh trang đô thị; lắp đặt đèn trang trí, cải tạo sửa chữa vỉa hè, xây dựng tuyến phố văn minh;… Hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng phát triển, đặc biệt là việc xây dựng tuyến kè sông Cổ Chiên đã tạo nên một điểm nhấn rất nổi bật so với các đô thị vùng ĐBSCL.

Theo ông Đặng Minh Quân- Phó Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, qua từng năm, TP Vĩnh Long được đầu tư nhiều công trình và: “Hiện bờ kè sông Cổ Chiên đã cơ bản hoàn thành, tạo điểm nhấn lớn nhất cho đô thị ven sông.

Trong thời gian tới, thành phố cũng sẽ được đầu tư xây dựng bờ kè Phường 5, bờ kè đoạn từ cầu Cái Cá đến cầu Lộ để góp phần xây dựng TP Vĩnh Long thêm đẹp”.

Song song với những công trình xây dựng, theo ông Đặng Minh Quân, hệ thống đèn, hoa cảnh, trang trí các vòng xoay,…

Đặc biệt là xây dựng các tuyến phố văn minh đã và đang góp phần không nhỏ trong xây dựng thành phố xanh- sạch- đẹp. “Với những kết quả đạt được, TP Vĩnh Long là 1 trong 2 thành phố ở ĐBSCL được Hiệp hội Các đô thị Việt Nam vinh danh”.

Theo Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Trung Kiên, thời gian qua, điểm nổi bật nhất của thành phố chính là có sự quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển nhà ở kiên cố, đời sống người dân không ngừng nâng cao, các lĩnh vực dịch vụ công ích trên địa bàn phát triển mạnh, các phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu,…

Từ đó có thể nói, “toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã quyết tâm xây dựng một thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp- văn minh và thân thiện”.

Hướng đến đô thị loại II

Chợ hoa xuân của đô thị miền sông nước. Ảnh: VINH HIỂN
Chợ hoa xuân của đô thị miền sông nước. Ảnh: VINH HIỂN

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, hiện TP Vĩnh Long đã đạt 71% tiêu chí (44/59 tiêu chí) đô thị loại II. Trong đó có nhiều tiêu chí nổi bật như: tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; mức tăng trưởng kinh tế; tỷ lệ hộ nghèo; tỷ lệ nhà ở kiên cố;…

Tuy nhiên, hiện thành phố cũng đang còn vướng và có nhiều tiêu chí khó thực hiện như: tỷ lệ tăng dân số hàng năm; dân số toàn đô thị; tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng; mật độ giao thông;…

“Trong quá trình phấn đấu lên đô thị loại II, TP Vĩnh Long gặp không ít khó khăn, quy hoạch chung thành phố chưa được điều chỉnh, hiện quy mô diện tích và dân số không đạt.

Đồng thời nguồn vốn để xây dựng đạt chuẩn đô thị loại II cần có sự đầu tư lớn để phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là các tiêu chí chưa đạt”- ông Nguyễn Trung Kiên cho biết.

Từ những khó khăn đó, UBND TP Vĩnh Long cũng cho rằng, để đạt chuẩn đô thị loại II (chậm nhất là đến năm 2020), tỉnh cùng thành phố cần tập trung thực hiện các giải pháp, gồm: Sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2015, định hướng phát triển đến năm 2050; ban hành Nghị quyết của tỉnh về việc đưa đô thị Vĩnh Long lên đô thị loại II, giai đoạn 2016- 2020; thành lập BCĐ cấp tỉnh để tập trung chỉ đạo, phát triển đô thị loại II.

Theo Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Trung Kiên, thời gian tới, TP Vĩnh Long sẽ tập trung đầu tư, phát triển những tiêu chí chưa đạt gồm: xây dựng các công trình thể dục thể thao cấp đô thị; phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật; đảm bảo mật độ cây xanh toàn thành phố; xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt…

“Đặc biệt, năm 2017, thành phố phải có sự đột phá về thương mại, dịch vụ, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Tăng cường kêu gọi đầu tư các khu thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, phát triển du lịch, nông nghiệp đô thị. Đồng thời tranh thủ từ các nguồn vốn để quyết tâm nâng chuẩn đô thị loại II”.

Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Trung Kiên

Trong xây dựng chuẩn đô thị loại II, thành phố sẽ quyết tâm bằng nội lực sẵn có. Song song đó, sẽ cố gắng hoàn thiện thủ tục hồ sơ để cuối năm 2017 sẽ có 4 xã lên phường.

Bên cạnh đó, để hướng đến một đô thị phát triển bền vững, cần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nếp sống văn minh đô thị, cách ứng xử thân thiện của người dân thành phố, thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự.

Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, tác phong làm việc chuyên nghiệp, có tinh thần trách nhiệm, đặt lợi ích chung cho sự phát triển chung của thành phố.

KHÁNH DUY (thực hiện)

Các tin khác: