Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm

Cập nhật, 14:59, Thứ Tư, 04/01/2017 (GMT+7)

Sáng 4/1, ông Lưu Thành Công- Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long cùng các thành viên trong đoàn có buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011- 2016” tại Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh.

Đoàn giám sát làm việc tại Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh.
Đoàn giám sát làm việc tại Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh.

Trong 5 năm, toàn ngành tổ chức 84 cuộc thanh, kiểm tra và đã phát hiện 445 vụ vi phạm các quy định về chất lượng hàng hóa và điều kiện đảm bảo ATTP, chiếm 4,38% do tổng cơ sở được thanh, kiểm tra. Qua đó, đã nhắc nhở 96 vụ, cảnh cáo 38 vụ, phạt tiền 311 vụ với số tiền trên 700 triệu đồng.

Bên cạnh, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trên diện rộng; việc chấp hành các quy định của pháp luật của các cơ sở sản xuất kinh doanh còn hạn chế; một số cơ sở không kiểm soát được chất phụ gia thực phẩm dẫn đến sử dụng vượt quá giới hạn cho phép; lực lượng kiểm tra, giám sát còn khiêm tốn nên gặp nhiều khó khăn...

Dịp này, sở kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP về việc phân công trách nhiệm quản lý ATTP rõ ràng, cụ thể hơn để các bộ, ngành không phải xây dựng thêm nhiều thông tư liên tịch; xem xét bỏ phí kiểm tra định kỳ và miễn giảm phí kiểm tra, thẩm định đối với một số đối tượng đặc biệt; đồng thời, tăng cường đầu tư cho ngành nông nghiệp và PTNT thực hiện công tác nâng cao năng lực quản lý nhà nước và tuyên truyền về ATTP.

Ông Lưu Thành Công đề nghị ngành tiếp tục triển khai các văn bản, làm tốt công tác tuyên truyền để các đơn vị có liên quan quán triệt thực hiện và người tiêu dùng an tâm; đồng thời, cần kiện toàn bộ máy tổ chức đủ mạnh để quản lý ATTP; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm và khuyến cáo từ chối sản phẩm không rõ nguồn gốc. Riêng các đề xuất của sở được đoàn ghi nhận và có ý kiến, kiến nghị trong kỳ họp tới.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI-THÀNH LONG