Hợp tác xã phải là "bệ phóng" cho nông sản

Cập nhật, 13:44, Thứ Tư, 04/01/2017 (GMT+7)

Hợp tác xã là cầu nối quan trọng cho cả “vòng đời” của nông sản, từ đầu vào, sản xuất cho đến đầu ra. Nhưng tình trạng chung cho đến nay là hoạt động của hợp tác xã chưa đủ mạnh, để hơn một cầu nối mà còn là điểm tựa, là bệ phóng để nông sản có được vị thế xứng đáng hơn trong hàng ngàn loại sản phẩm khác của xã hội.

Tuy nhiên, những ngành sản xuất, kinh doanh khác xem ra có con đường tiếp cận các “gói hỗ trợ”, các quỹ vốn vay thênh thang hơn, dễ được “cứu” khi lâm nguy, so với “củ khoai, hột lúa”.

Luật Hợp tác xã mới ra đời, là ánh sáng, niềm hy vọng lớn đối với nông nghiệp, nhưng vẫn chưa thực sự phát huy tác dụng, bởi một trong những lý do căn bản mà nông dân ai cũng biết, đó là tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Việc Trung ương quyết định thành lập quỹ hỗ trợ cho hợp tác xã, với việc xây dựng đề án hẳn hoi, là một tin vui rất lớn cho bà con nông dân. Với những loại nông sản chủ lực nằm trong đề án sẽ được hỗ trợ 100%, đây sẽ là lực đẩy mạnh mẽ, để các hợp tác xã phát huy hiệu quả, thế mạnh của mình.

Và nếu theo đà phát triển thì nguồn quỹ này sẽ được tăng mạnh sau năm đầu tiên được tạm ứng mấy trăm tỷ đồng, chắc rằng tốc độ vươn lên, tăng thêm giá trị cho nông sản sẽ ngày một nhanh hơn.

Mong đợi một năm mới, nhiều niềm vui, nhiều thắng lợi to lớn đến với nông dân; tạo đà cho nông sản Việt Nam bước lên tầm cao mới.

Hailua@.com