Câu chuyện cuối tuần

Siêu thị cần, nông dân chưa mặn mà

Cập nhật, 07:31, Thứ Bảy, 07/01/2017 (GMT+7)

Có một thực tế mà tôi cam đoan nói ra sẽ gợi suy nghĩ cho nhiều người. Vĩnh Long được xem là “thủ phủ” nông- thủy sản, nhất là trái cây đứng nhất nhì đồng bằng, với không ít sản phẩm được xuất sang nhiều nước, nhưng đến nay chưa có loại nào “nằm kệ” siêu thị trên chính địa bàn mình.

Vốn là mới đây, theo chân đoàn đại biểu Quốc hội giám sát tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long. Sau phần trình bày được cho “khá yên tâm” về một số thực phẩm chế biến tại đây, chủ đề “nghiêng hẳn” sau câu hỏi của Trưởng đoàn giám sát Lưu Thành Công, là hiện có bao nhiêu phần trăm nông sản Vĩnh Long trên kệ siêu thị?

Vị giám đốc “hơi tiếc nuối” cho biết, “khá khiêm tốn” chỉ một ít rau an toàn Phước Hậu, bún Ba Khánh, trứng Vĩnh Nghiệp..., còn những sản phẩm khác “made in Vĩnh Long”, nhất là trái cây thì... chưa loại nào.

Vào được siêu thị nông sản an toàn cũng chưa đủ, bởi còn phải cung ứng ổn định. Đằng này, nhiều nông sản địa phương đạt các tiêu chuẩn VietGAP- GlobalGAP gì gì đó, sau thời gian hết hạn, hết tiền tái chứng nhận nông dân nghỉ làm rồi lại “xin rút” không cung cấp. Còn siêu thị cũng hụt hẫng, bởi “bất thình lình kiếm hàng sạch đâu bù vào”.

Thế nên, mới có chuyện hơn 90% các loại rau, củ, quả bày bán tại đây là từ nhiều địa phương khác đem về. Trong khi như cam sành, bưởi Năm Roi đã thành danh phải “chạy ngược” lên thành phố tiêu thụ. Vấn đề rất đáng suy nghĩ!

Câu chuyện liên kết vùng tiêu thụ nông sản kêu gọi lâu nay vẫn chưa được thực hiện một cách có hiệu quả bởi nhiều lý do, trong đó theo tôi có phần cách trở địa lý. Trong khi, được cho là “người trong nhà” nhưng hiện khâu tiêu thụ thì chưa thực sự gắn kết.

Để có chung tiếng nói, ban lãnh đạo siêu thị mới đây lên tiếng sẵn sàng tiếp nhận “cây nhà lá vườn”, bằng cách nhà vườn hãy mạnh dạn mang hồ sơ chứng nhận sản xuất sạch đến để siêu thị thẩm định và “mua hàng ngay nếu đạt yêu cầu”.

Đồng thời, sẵn sàng bố trí mặt bằng “không tính tiền” khu vực siêu thị để đơn vị nào mong muốn trưng bày quảng bá nông sản. Sự “đánh tiếng” hết sức thiết thực, vấn đề còn lại là sự “cầu thị” và thực sự mong muốn hợp tác để “2 nhà” có thể cùng nhìn một hướng.

 HOÀNG MINH