Nông dân dám nghĩ, dám làm

Cập nhật, 13:28, Thứ Tư, 23/11/2016 (GMT+7)

Hôm qua thấy chú Hai hàng xóm lui cui thả chà cho giàn đậu, Hai Lúa tui biết tết lại sắp đến rồi. Vì mọi khi chú Hai trồng khổ qua, dưa leo, bầu bí,… nhưng chỉ tết chú mới trồng đậu.

Chú hay nói với tui: “Tết mà, phải “đậu” chứ, đậu từ trước tết tới sau tết vẫn bán được, chứ khổ qua thì chỉ bán mấy bữa cuối năm, qua lối mùng là không ai dám rớ”.

Năm nay, chú Hai vẫn 2 công màu trồng đậu cô ve, đậu đũa, nếu giá cả như năm rồi tết cũng được 4 triệu mua dưa thịt, củ hành. Cái tết coi như vậy cũng ấm cúng!

Tuy nhiên, chiều nay tui lên in tờ nét thấy nông dân các xứ họ chịu chơi quá, từ 2 công đất mà có khi họ làm ra 200 triệu trong một cái tết ngon lành! Như ông Thành ở Hậu Giang trồng bưởi tạo dáng hồ lô còn có chữ thư pháp tài- lộc; cũng ở Hậu Giang có 3 nhà vườn hùn nhau làm đu đủ in chữ.

Ở Đồng Tháp thì có xoài in chữ của anh Huỳnh Thanh Khoa, nghe đâu tết năm nay anh này còn làm trái xoài độc đáo hơn vì in 2 chữ lên trái chứ không 1 chữ như năm ngoái.

Với giá bán từ 200.000- 800.000 đ/trái, các nhà vườn đã thu về tiền trăm triệu, có người vô bạc tỷ dịp tết năm 2016 và dự kiến năm 2017 cũng không thua kém, vì đã có người đặt hàng rồi!

Câu chuyện nông dân tỉnh bạn nghe mà phát ham trong bụng. Hai Lúa tui cho rằng, nông dân mình phải thay đổi cách nghĩ, phải táo bạo, dám nghĩ, dám làm thì mới có thể mau chóng đổi đời được.

Hailua@yahoo.com