Mỹ Hòa "chinh phục" chuẩn nông thôn mới

Cập nhật, 13:41, Thứ Tư, 19/10/2016 (GMT+7)

Đến giữa năm 2016, BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh) tổ chức tự đánh giá một cách thực chất thì xã mới đạt 9/19 tiêu chí chuẩn NTM.

Còn 7 tiêu chí chưa đạt hoặc đạt với mức độ khác nhau và 3 tiêu chí chưa đủ cơ sở đánh giá. Xã đang nỗ lực hoàn thiện từng tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm đạt chuẩn NTM.

Một trong 4 trường cần xây dựng đạt chuẩn đã hoàn thành.
Một trong 4 trường cần xây dựng đạt chuẩn đã hoàn thành.

Gỡ khó từng tiêu chí

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã Mỹ Hòa, đến nay ngoài các tiêu chí đạt vững chắc, còn 7 tiêu chí dù chưa đạt 100% theo chuẩn nhưng cũng đã đạt các mức độ khác nhau.

Trong đó, về tiêu chí quy hoạch, giai đoạn 1 đã thực hiện xong, nhưng quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch theo yêu cầu phát triển mới nên đến nay cần phải có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Đồng thời tổ chức công khai ra dân và thực hiện cắm mốc, quản lý thực hiện quy hoạch theo quy định.

Đối với tiêu chí trường học, toàn xã có đến 6 trường, trong đó cần xây dựng 4 trường. Trường Mẫu giáo Mỹ Hòa đã xây dựng xong, 3 trường gồm Mẫu giáo Khai Trí, THCS Mỹ Hòa, Tiểu học Mỹ Hòa C đã được khởi công nhưng tiến độ xây dựng chậm bởi mưa nhiều nên khối lượng đạt còn thấp (20- 30%).

Tiêu chí đạt thấp nữa là môi trường. Theo quy chuẩn, chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh phải đạt từ 90% trở lên, trong đó tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia đạt từ 50% trở lên thì Mỹ Hòa mới đạt gần 35%.

Chỉ tiêu 17.2 vẫn còn 5/105 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ chưa đảm bảo quy chuẩn về môi trường. Xã đang tích cực vận động thực hiện phong trào “Sáng- xanh- sạch- đẹp” tại các ấp Mỹ Hưng 1, Mỹ Hưng 2, Mỹ Khánh 1, Mỹ Khánh 2.

Riêng về chỉ tiêu 17.5 rác thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định, đến nay theo các tuyến giao thông đã có hợp đồng xe thu gom rác tập trung, những nơi sâu hẻo lánh đã vận động người dân đào và sử dụng hố rác tự hoại đạt yêu cầu.

Về an ninh trật tự, xã Mỹ Hòa cũng được trên hỗ trợ, tập trung quyết liệt để tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đã có chuyển biến tốt. Xã đang đề nghị tỉnh kiến nghị về trên rút Mỹ Hòa khỏi danh sách xã phức tạp về an ninh trật tự.

Đề cao trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ

Quyền Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa Trương Văn Lợt cho biết, hiện nay xã hết sức tập trung vào nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và hoàn thiện các phần việc trọng tâm.

Qua đó để có sự chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ thực hiện chương trình trên địa bàn đề nghị về trên công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Vườn bưởi Năm Roi của ông Thái Văn Lưu (ấp Mỹ Lợi)- một trong những vườn bưởi cho thu nhập khá cao.
Vườn bưởi Năm Roi của ông Thái Văn Lưu (ấp Mỹ Lợi)- một trong những vườn bưởi cho thu nhập khá cao.

Ông Nguyễn Văn Phi- Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa chia sẻ: BCĐ xã đã phân công công việc cụ thể cho các ban ngành tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện các tiêu chí chưa hoàn thành; MTTQ và UBND xã tổ chức vận động cũng như thực hiện nguồn vốn đã vận động được, triển khai cho các đối tượng xây sửa nhà cửa, xóa nhà tạm cho 3 hộ trong diện được hỗ trợ.

Phân công trách nhiệm cụ thể cho trưởng ấp của 10 ấp thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu của tiêu chí môi trường như vận động trên 300 hộ dân góp tiền gắn đồng hồ nước và dẫn nước sạch từ trạm cấp nước tập trung về sử dụng đối với những hộ ven các đường ống và hộ có điều kiện; vận động nhân dân thu gom và xử rác thải đúng cách.

Nói chung là khi được chọn xây dựng xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016, bà con Mỹ Hòa mừng lắm. Bây giờ bà con tập trung xây dựng theo mô hình “Sáng- xanh- sạch- đẹp” ven các trục giao thông liên ấp, liên xóm, làm cho bộ mặt nông thôn Mỹ Hòa trở nên tươi đẹp hơn.

Hiện Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Hòa tiếp tục phấn đấu cao để xã đạt chuẩn NTM. Với kết quả xây dựng NTM thời gian qua, hệ thống giao thông của Mỹ Hòa được kết nối hoàn chỉnh, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản; trên 99% hộ dân có điện sử dụng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 4%; thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2015 đã đạt 31 triệu đồng/năm.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã- Nguyễn Văn Bảy- người đã trên 20 năm gắn bó với nông dân địa phương- rất tự hào với giống bưởi Năm Roi đặc sản của địa phương mà không nơi nào có được.

Hiện toàn xã có 1.400ha bưởi Năm Roi và một ít bưởi da xanh, hầu hết diện tích đất vườn người dân đều trồng bưởi. Hiện nông dân bán trung bình 100 tấn bưởi/ngày. Đa số người trồng bưởi Mỹ Hòa hiện nay đã nắm vững kỹ thuật và biết xử lý cho trái rải vụ quanh năm.

Giá bưởi những năm qua cũng luôn giữ được mức cao, mang lại thu nhập khá cho người dân. Hiệu quả từ kinh tế vườn góp phần đưa thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên.

Góp phần tăng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân- cũng là thực hiện mục tiêu xây dựng NTM thành công.

Đồng chí Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo

8 xã điểm NTM năm 2016 phải với tinh thần phấn đấu quyết liệt, đến cuối năm các công trình hạ tầng xây dựng mức độ đạt tới đâu, BCĐ tỉnh sẽ xem xét ra quyết định công nhận.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT