Chưa thông quan, chờ giám định 168 tấn bùn bô xít của Formosa

Cập nhật, 19:37, Thứ Bảy, 17/09/2016 (GMT+7)
 

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), 168 tấn bùn bô xít và bùn các bon của Formosa (Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh) được tàu biển của Hồng Kông chở vào Hà Tĩnh mới đây hiện chưa được thông quan mà đang được niêm phong để chờ kết quả giám định xem có an toàn cho môi trường hay không.

Tàu chở bùn bô xít và bùn các bon vào Hà Tĩnh. Ảnh: Infonet
Tàu chở bùn bô xít và bùn các bon vào Hà Tĩnh. Ảnh: Infonet

Trao đổi với TBKTSG Online vào chiều nay 17/9, ông Nguyễn Hồng Linh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh, cho biết giấy tờ khai báo hải quan ghi rõ Formosa nhập 168 tấn bùn bô xít và bùn các bon, song thực tế kiểm tra của cơ quan hải quan thì số hàng hóa này không phải dạng bùn mà dạng bột như bột xi măng.

Ông Linh cho biết, làm việc với cơ quan hải quan, Cảnh sát môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, Formosa nói đây là vật liệu chịu nhiệt để làm lò nung và phục vụ công tác xây dựng nhà máy của họ.

Song do cơ quan chức năng nghi ngại số hàng mà Formosa cho là vật liệu này có nguy hại đến môi trường nên quyết định niêm phong, bảo quản nguyên trạng để lấy mẫu kiểm tra giám định. Khi nào có kết luận của giám định, số hàng trên mới được thông quan (nhập khẩu), còn nếu kết quả kiểm tra xét nghiệm có vấn đề thì sẽ tính hướng xử lý.

Ông Linh nói: “168 tấn bột trên đang nằm trong quy trình thủ tục thông quan. Hàng chưa được thông quan mà thuộc diện đang nằm trong giám sát của hải quan. Về hồ sơ hải quan thì không có vấn đề gì. Nhưng để chắc chắn xem số hàng có đúng như nội dung khai báo hay không thì cần phối hợp với các cơ quan chức năng để lấy mẫu kiểm tra giám định mới có thể thông quan". 

Ông Linh cũng cho biết sở dĩ các cơ quan hải quan, cảnh sát môi trường và ngành tài nguyên và môi trường cùng phối hợp xử lý vụ việc trên bởi trong quá trình thông quan, những mặt hàng nào nhạy cảm liên quan đến môi trường thì hải quan sẽ thông báo cho cảnh sát môi trường và ngành tài nguyên và môi trường cùng phối hợp kiểm tra. Do đó vụ việc này đang được làm đúng theo quy trình.

Theo TBKTSG Online